Nhụy hoa nghệ tây được ví như “vàng đỏ Trung Đông”. Cái tên mỹ miều phần nào giúp bạn hình dung được những giá trị tuyệt vời mà saffron mang lại cho người sử dụng. 

Bạn cũng là một tín đồ của hoa nghệ tây? 

Bạn chỉ quen với việc pha trà để uống? 

Hãy thay đổi ngay khi đọc bài viết này.Dưới đây là tổng hợp 10 cách sử dụng saffron chuẩn nhất.

Pha saffron với nước ấm

Có lẽ đây là cách sử dụng mà khá nhiều người đang thực hiện. Không khó để giải thích khi cách này không tốn thời gian, không tốn nguyên liệu khác. Trên thực tế, ngâm nhụy hoa với nước ấm hay nước lạnh thì tinh chất của hoa cũng tiết ra và hoàn lẫn vào nước. Tuy nhiên, nước ấm nóng sẽ giúp nhụy hoa tiết nhanh hơn, mùi thơm và màu đẹp hơn. 

Pha nước hoa nghệ tây theo cách này cũng khá đơn giản. Đầu tiên, bạn lấy một lượng vừa đủ , thường thì cho khoảng 5-7 sợi hoa nghệ tây cho vào ly. Đổ đầy nước ấm nóng và đợi trong vòng 15 phút. Màu cam đậm từ hoa sẽ tiết ra, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi của  màu nước trong ly so với ba đầu. Buổi sáng và tối là hai thời điểm thích hợp nhất để bạn nhâm nhi một ly saffron có màu sắc dễ chịu.

Pha với nước ấm là cách sử dụng saffron đầu tiên

Kết hợp saffron với mật ong

Ngoài việc pha với nước ấm thông thường, việc kết hợp thêm mật ong sẽ làm dậy lên mùi hương. Chắc chắn rồi, mật ong cũng là một nguyên liệu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi kết hợp trong một loại đồ uống có hoa nghệ tây, những lợi ích đó nhân lên nhiều lần. Nước hoa nghệ tây và mật ong là phương thuốc giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, bổ sung khoáng chất, thanh lọc, giải độc cơ thể hiệu quả.

Cách thực hiện món đồ uống này sẽ như sau. Bạn cũng lần lượt pha nhụy hoa nghệ tây với nước ấm như công thức ở trên vậy. Đợi 15 phút để tinh chất trong sợi nghệ tây tiết ra nước thì cho thêm mật ong vào. Trung bình, để pha một ly 220ml, bạn cần khoảng 7 sợi hoa nghệ tây và 1,5 thìa cafe mật ong. Nhớ thưởng thức khi ly nước còn ấm để tận hưởng đúng hương thơm ngạt ngào đi kèm vị ngọt dịu ở lưỡi khi uống.

Saffron và mật ong có hương vị dễ uống, thích hợp để bắt đầu một ngày mới

Pha saffron với sữa 

Công thức này khá phù hợp với những người thể trạng suy yếu, thiếu dưỡng chất. Cả sữa và nhụy hoa nghệ tây đều chứa khoáng chất, vitamin và những thành phần có lợi khác. Khi kết hợp chúng trong một đồ uống, cơ thể bạn sẽ được bổ sung thêm một lượng những thành phần có lợi cho sức khỏe. Nước uống này đặc biệt phù hợp với người gặp vấn đề về huyết áp, chỉ số nhịp tim. Pha saffron với sữa cho bé cũng là cách giúp con trẻ cải thiện chiều cao, tăng chỉ số IQ, tăng sức đề kháng hiệu quả. 

Kết hợp nhụy hoa nghệ tây và sữa hạt hay sữa động vật đều được. Sau khi bạn làm ấm sữa, hãy cho vào 5 sợi saffron và đợi thêm 5 phút để tinh chất trong hoa tan đều vào sữa. Thế là bạn có thể thưởng thức thức ngay và luôn rồi. Trước khi đi ngủ, thưởng thức một ly sữa saffron sẽ giúp bạn thoải mái, ngủ ngon hơn đấy.

Saffron và sữa giúp bổ sung nguồn khoáng chất dồi dào cho cơ thể

Làm trà saffron và hoa cúc hay hồng khô

Đây được xem là món đồ uống thích hợp cho những chị em mong muốn sở hữu một làn da mịn màng cùng một vóc dáng săn chắc. Hoa cúc và hồng khô đều là những loại trà tốt cho cơ thể. Cúc và hồng đều chứa một lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Khi kết hợp thêm một nguyên liệu giá trị như hoa nghệ tây nữa thì tuyệt vời. Duy trì việc uống loại nước này đều đặn trong một tháng, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi tích cực về làn da và vóc dáng.

Về cách làm khá đơn giản. Gia đình bạn sẵn có nụ hồng khô hoặc bông cúc khô đều được. Sau khi cho khoảng 5 bông hồng hoặc cúc vào nước nóng, bạn đợi sau khoảng 5 phút thì thêm nhụy hoa vào và đợi tiếp 5 phút nữa là có thể sử dụng luôn. Thưởng thức loại trà này vào buổi sáng sẽ giúp tâm hồn bạn thư thái, nhiều năng lượng tích cực cho cả ngày dài.

Hoa cúc khô hay hồng khô đều có thể kết hợp với saffronđể cho ra một ly nước hoàn hảo

Saffron chưng yến

Cả yến và nhụy hoa nghệ tây đều là những vật phẩm quý với nhiều công dụng cho sức khỏe. Khi hai thứ đắt đỏ thế này, bạn sẽ có một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Những ai đã quá quen thuộc với việc pha saffron thành trà hãy thử cách này. Nhụy hoa chưng yến có vô số những công dụng cần được kể tới như an thần, giảm stress, điều hòa huyết áp, cải thiện sinh lý, tăng nội tiết, hạn chế triệu chứng tiền kinh nguyệt…

Cách làm món này cũng khá đơn giản. Cho tổ yến ngâm nước cho mềm ra và nhặt sạch lông. Cho yến vào thố, thêm một chút đường phèn rồi chưng cách thủy trong vòng 30 phút. Cho tiếp 10 sợi hoa nghệ tây vào, chưng thêm 5 phút nữa thì tắt bếp, đợi nguội và thưởng thức.

Yến chưng saffron là món ăn bổ dưỡng

Nấu cơm saffron

Đâu chắc chắn là một gợi ý hay ho. Gia đình bạn không có sẵn tổ yến việc áp dụng công thức này khá hợp lý. Thông thường, cơm của bạn sẽ có màu trắng, khi cho saffron để nấu chung, cơm sẽ chuyển sang màu vàng bắt mắt. Thứ gia vị đắt đỏ như hoa nghệ tây sẽ giúp nồi cơm của bận có vị ngọt nhẹ đi kèm một mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu. Cronin và Safranal có trong nghệ tây sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, giảm thiểu căng thẳng, giúp da dẻ hồng hào hơn.

Khi nấu cơm saffron, hãy lần lượt thực hiện những thao tác như thường. Sau vo gạo nhiều lần, bạn cho đủ lượng nước, thêm vào một vài sợi hoa nghệ tây và cho vào nồi nấu như thường là xong. Trước khi lấy cơm, bạn chỉ viết dùng đũa đảo đều cho cơm tơi, đều màu là xong.

Cơm nấu cùng saffron có màu vàng bắt mắt, thơm ngon khiăn

Xay nhụy hoa làm gia vị

Xay nhụy hoa nghệ tây để làm gia vị, điều này quá hợp lý vì bản thân hoa nghệ có màu sắc rất đẹp. Lợi ích của hoa nghệ tây được nói đi nói lại nhiều lần rồi. Cũng vì giá trị nó mang lại nên mặt hàng này được bày bán nhiều nơi với nhiều hình thức. Trong đó, có cả bột nhụy hoa nghệ tây. Tuy nhiên, việc mua bột mịn sẽ không tránh được tình huống người ta hòa lẫn những thành phần khác vào. Để an toàn hơn cho sức khỏe bản thân và những thành viên trong gia đình, bạn có thể tự làm chúng.

Saffron sau khi mua về bạn có thể mang phơi dưới nắng vừa 3h đồng hồi. Cách này sẽ giúp nhụy hoa giòn hơn, dễ xay nhuyễn hơn. Sau khi phơi ráo, bạn cho chúng vào cối xay và xay tới lúc nào cảm nhận được độ mịn thì dừng. Cho chúng vào hũ thủy tinh và dùng như một gia vị với công dụng tạo màu và mùi hoàn hảo.

Saffron xay nhịn thay thế chất tạo màu để món ăn ngon hơn

Sinh tố saffron

Có vô số cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây, từ cầu kỳ tới phức tạp. Nhưng khi nhắc tới sinh tố thì những điều phức tạp hầu như bỏ qua và giữ lại những điều tích cực. Sinh tố là nguồn vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Khi thành phần của nó được bổ sung thêm nhụy hoa nghệ tây nữa thì quá tuyệt vời. Để bắt đầu một ngày mới với nhiều năng lượng, thay vì uống cafe tại sao bạn không chọn một ly sinh tố saffron. 

Không rườm rà, cũng chẳng tốn kém như nhiều người nghĩ. Cũng như những thao tác để làm một ly sinh tố trái cây. Chỉ cần bổ sung một thao tác trước đó, bạn cho vào nước ấm vài sợi nhụy hoa, đợi chúng ta ra thì lọc lấy nước để xay chung trái cây. 

Saffron làm sinh tố ngon, thơm hơn khi uống

Trộn saffron và cám gạo để tẩy tế bào chết

Vì chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể nên nhiều chị em không ngại chi ra khoản để tẩu ngay vàng đỏ Trung Đông này. Dùng saffron để tẩy tế bào chết, nghe qua có vẻ phí phạm. Tuy nhiên, khi bạn áp dụng mẹo này trong làm đẹp, da dẻ của bán ẽ căng mịn, loại bỏ sừng, tươi sáng hơn trông thấy. Hỗn hợp gồm cám gạo và saffron giúp lấy đi bụi bẩn, dầu thừa, loại bỏ những loại virus bám dai trên da. Thử thực hiện đều đặn trong vòng một tháng với tần suất 3 lần/tuần, bạn sẽ tự cảm nhận được công dụng của hỗn hợp này.

Nguyên liệu để thực hiện hỗn hợp tẩy tế bào chết bao gồm: cám gạo, saffron, muối biển và sữa chua không đường. Lần lượt cho vài sợi hoa nghệ tây vào sữa chua, khuấy đều và đợi tinh chất hoa tiết ra. Sau 5 phút, bạn cho thêm các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn. Khuấy đề và mát xa từng khu vực trên cơ thể để giúp là da được thư giãn.

Saffron trộn với sữa chua tẩy da chết hiệu quả

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây chuẩn nhất. Thực hiện nhữngcách này vừa an toàn, vừa tốt cho sức khỏe lại dễ dàng thực hiện. Nếu có điều kiện, hãy lần lượt thử những cách trên để cảm nhận hết những lợi ích của việc sử dụng nhụy hoa trong thời gian dài.

>>> Đọc thêm: Nhụy hoa nghệ tây là gì? 10 lợi ích của saffron với sức khỏe?