Bạn đang gặp phải tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi khiến những cuộc vui ngày tết bị cản trở? Bạn đang muốn khắc phục tình trạng này nhưng vẫn không biết phải làm sao? Hãy tìm hiểu ngay một số loại đồ uống giúp cải thiện hệ tiêu hóa ngay nào!

Triệu chứng đầy hơi, khó tiêu là gì?

Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu là tình trạng rối loạn tiêu hóa thường gặp khi bạn ăn uống thiếu khoa học, hấp thu nhiều đồ dầu mỡ, chiên rán. Tình trạng này sẽ khiến sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Một số triệu chứng bệnh phổ biến như: khó chịu ở dạ dày, khí ứ trệ ở dạ dày, đầy bụng, ợ hơi, đau bụng. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện các vấn đề như buồn nôn, đi cầu ra máu…

Đầy hơi, khó tiêu là tình trạng dễ gặp sau tết

Các loại đồ uống điều trị chứng chướng bụng, đầy hơi

Tết này, để cuộc vui không bị gián đoạn, bạn hãy sử dụng một số món đồ uống sau nhằm khắc phục tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Nước chanh

Khi bị đầy hơi, nhiều người thường ngại uống nước vì nghĩ nước sẽ khiến tình trạng đầy bụng trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái với nghiên cứu khoa học. Việc uống nước sẽ giúp nước trong cơ thể được lưu thông dễ dàng hơn, dấu hiệu khó tiêu được cải thiện. Đặc biệt, trong nước chanh có chứa nhiều axit có lợi, chất xơ pectin giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

Nước chanh tốt cho chứng đầy hơi

Giấm táo

Giấm táo là sản phẩm được làm từ rượu tóa hoặc táo tươi. Giấm táo có chứa lượng lớn enzyme và axit amin giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Bạn chỉ cần uống nước pha thêm 3 thìa rượu giấm táo trước bữa ăn là sẽ ngăn ngừa được tình trạng đầy hơi, chướng bụng hữu hiệu.

Trà gừng mật ong

Trong đông y, gừng là một vị thuốc hỗ trợ nhuận tràng rất tốt, giúp kích thích, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Khi uống, bạn có thể thêm một vài lát chanh để tăng hiệu quả sử dụng. Uống trà gừng mật ong sau bữa sáng sẽ giúp giảm tình trạng chướng bụng, đầy hơi và kháng viêm, giải độc tốt.

Nước chanh tốt cho chứng đầy hơi

Sữa chua

Sữa chua cũng là một trong những giải pháp giúp cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Các chất axit amin, vitamin có trong sản phẩm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chướng bụng, đầy hơi. Bạn có thể lựa chọn dòng sữa chua uống hoặc sữa chua ăn đều được. 

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được biết đến nhiều với công dụng an thần, giúp dễ ngủ. Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, ngăn ngừa sự co thắt của dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng ợ nóng, ợ chua, đầy bụng. Đây đích thị là loại đồ uống thích hợp để thiết đãi khách vào dịp lễ tết, vừa tiện lợi, vừa mang lại nhiều giá trị về sức khỏe.

Trà hoa cúc tốt cho người đầy hơi

Nước ép cần tây

Cần tây là một rau giúp hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát đường ruột cực tốt. Trong cần tây có chứa nhiều chất giải độc, thanh lọc cơ thể rất tốt, giúp bạn giảm cảm giác khó chịu, chướng bụng. Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên lựa chọn nguồn cung cấp rau tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Nước ép cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, giúp cho đôi mắt sáng khỏe, cơ thể khỏe mạnh và cải thiện hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang gặp tình trạng chướng bụng, đầy hơi thì một ly nước ép cà rốt đích thị là giải pháp dành cho bạn. Nước ép cà rốt có tác dụng giảm khó chịu, đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra, cà rốt còn giúp tăng tiết dịch vị, giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Nước ép dứa

Dứa có chứa lượng lớn enzyme có lợi, nhất là nhóm enzyme bromelain. Nhóm này có tác dụng bảo vệ đường ruột khỏi các tác nhân gây hại, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, khó chịu. Uống 1 ly nước ép dứa mỗi ngày sẽ giúp kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt. Từ đó, nỗi lo tiêu hóa kém không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cà rốt tốt cho người bị đầy hơi, khó tiêu

Mẹo hay phòng tránh chướng bụng, đầy hơi

Tết là thời điểm thường xuyên diễn ra những cuộc hội họp, tụ tập ăn uống. Do đó, đối với những người có hệ tiêu hóa kém thì việc gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi là không tránh khỏi. Để giảm các dấu hiệu này, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Bổ sung đầy đủ chất xơ vào thực đơn ăn uống hằng ngày để giúp làm sạch hệ tiêu hóa.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để kích thích nhu động ruột, duy trì thức ăn ở dạng mềm vừa phải, ngăn ngừa chứng khó tiêu, chướng bụng.

  • Tập thể dục đều đặn để tăng cường sức khỏe, giảm tình trạng giữ nước và hơi trong ruột.

  • Ăn chậm nhai kỹ, ăn với lượng vừa đủ

  • Hạn chế sử dụng các đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, ít chất xơ, chứa nhiều muối và chất béo.

  • Hạn chế uống rượu bia, nước ngọt, hút thuốc lá… và sử dụng các chất kích thích khác.

Uống đủ nước là giải pháp đơn giản nhất cho người đầy hơi

Tết đến xuân về, bạn cần chuẩn bị cho mình sức khỏe thật tốt để mọi cuộc vui không bị gián đoạn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý để giảm thiểu tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

>>> Đọc thêm: Xóa tan nỗi lo bệnh tiêu hóa với nước kiềm