Sữa đậu nành là loại đồ uống ngon, bổ dưỡng được nhiều người tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên, có một số nhóm đối tượng được khuyên không nên sử dụng loại đồ uống này. Vậy bạn có biết ai nên và không nên uống sữa đậu nành không? 

Những đối tượng không nên sử dụng sữa đậu nành

Sữa đậu nành là loại đồ uống thực vật, chứa protein thực vật, phospholipids, vitamin B1, B2, sắt, canxi… Sữa có tác dụng giải nhiệt, hạ huyết áp và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy nhiên sữa có tính hàn, hoạt lợi, có thể gây hại cho một số nhóm đối tượng.

Người bị bệnh đường ruột

Người gặp vấn đề về đường ruột kém, viêm dạ dày hoặc mắc chứng ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu không nên uống sữa đậu nành. Nguyên nhân chính là do sữa có tính hàn, dễ kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid hơn khiến các vấn đề tiêu hóa càng trở nên nghiêm trọng.

Người đang sử dụng thuộc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được kê trong các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Chất Erythromycin có trong thuốc sẽ bị phản ứng hóa học với các thành phần trong sữa khiến hiệu quả của thuốc bị giảm rõ rệt. Vậy nên, người đang sử dụng thuốc kháng sinh cần hạn chế uống sữa đậu nành. Nếu cần thiết, bạn chỉ nên uống ít nhất 1 giờ sau khi uống thuốc.

Người mắc bệnh gout

Sữa đậu nành có chứa thành phần purin khó chuyển hóa. Nếu để lâu ngày, thành phần này sẽ tích tụ lại dần khiến tình trạng gout của người bệnh trở nên nghiêm trong hơn. Đó chính là lý do nhiều người cảm thấy đau nhức nhiều hơn sau khi sử dụng sữa đậu nành.

Người bị gout không được khuyến khích uống nhiều sữa đậu nành

Người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận được khuyến cáo không nên sử dụng sữa đậu nành. Bởi trong sữa có chứa chất oxalat, chất này kết hợp với canxi trong máu để tạo thành sỏi thận. Uống sữa đậu nành hoặc chế phẩm từ sữa đậu nành có thể khiến kích thước sỏi tăng lên, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Người bị ung thư vú

Sữa đậu nành được chứng minh có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da, cải thiện vóc dáng, điều hòa nội tiết cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân ung thư vú, ung thư cổ tử cung hay ung thư buồng trứng thì đây lại là loại đồ uống không nên sử dụng. Bởi chất phytoestrogen có trong sữa sẽ kích thích cơ thể tăng sinh estrogen, khiến tế bào ung thư có điều kiện phát triển nhanh hơn.

Đối tượng người bị thiếu kẽm

Sữa đậu nành tuy chứa nhiều vi chất, vi lượng tốt cho cơ thể nhưng lại không có kẽm. Hơn nữa các hoạt chất lectin và saponin hormone có trong sữa còn gây ức chế hấp thu kẽm. Vì thế, người thiếu kẽm nên hạn chế uống sữa đậu nành vì dễ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Người thiếu kẽm không nên uống nhiều sữa đậu nành

Người mới phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, cơ thể có sức đề kháng yếu, miễn dịch kém nên nguy cơ mắc bệnh rất cao. Hơn nữa, hệ tiêu hóa, gan, thận trong cơ thể vẫn chưa được phục hồi như bình thường. Vậy nên việc bạn sử dụng sữa đậu này sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, tiêu hóa kém đi. 

Như vậy, mặc dù sữa đậu nành được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, việc sử dụng loại đồ uống này là không nên.

Sữa đậu nành không nên dùng chung với thực phẩm nào?

Có một số loại thực phẩm rất kỵ khi kết hợp với sữa đậu nành. Cụ thể:

  • Đậu nành không được dùng chung với trứng vì khi lòng trắng trứng kết hợp với men trypsin trong sữa sẽ tạo thành hợp chất kết tủa. Chất này sẽ khiến cơ thể bạn khó hấp thu hơn, các dưỡng chất có trong hai thực phẩm này cũng bị giảm đi đáng kể.

  • Không nấu sữa đậu nành với đường đỏ bởi đường đỏ chứa nhiều axit hữu cơ như axit axetic, axit lactic… có tác dụng kết hợp với các chất như protit, canxi tạo nên các hợp chất biến tính làm mất đi chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, gây cản trở và làm rối loạn khả năng hấp thu, tiêu hóa của cơ thể.

Sữa đậu nành không nên kết hợp với đường đỏ vì có thể sinh thành phần có hại

Một số lưu ý khác khi sử dụng sữa đậu nành

Bên cạnh việc quan tâm mình có thuộc đối tượng không nên sử dụng sữa đậu nành hay không, bạn cũng cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Bạn không nên uống nhiều sữa đậu nành cùng một lúc nếu không sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong sữa không được hấp thu hết, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Theo khuyến cáo, người lớn chỉ nên uống không quá 500ml sữa đậu nành/lần.

  • Bạn không nên sử dụng sữa đậu nành khi bụng đói. Bởi khi đó, các protein trong sữa đều sẽ được chuyển đổi thành nhiệt mà không được phát huy đúng tác dụng của nó. 

  • Tuyệt đối không sử dụng đậu nành chưa nấu kỹ để tránh bị ngộ độc, tiêu chảy. Sữa đậu nành tốt nhất nên đun sôi ở nhiệt độ cao dưới 100 độ C.

  • Người dùng cũng không nên để sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt vì vi khuẩn rất dễ xâm nhập trong sữa đậu nành để ở nhiệt độ ấm.

Như vậy, sữa đậu nành tuy là thực phẩm tốt như khi dùng, bạn cũng cần cẩn trọng. Việc sử dụng loại thực phẩm này tùy tiện vừa khiến các dưỡng chất bị mất đi, vừa gây tác động xấu đến cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ biết cách sử dụng loại đồ uống này đúng cách.