Cháo hàu là một món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ dàng chế biến tại nhà. Chỉ mất một chút thời gian là bạn đã có một tô cháo hàu siêu ngon cho gia đình rồi. Cùng tham khảo cách chế biến một tô cháo hàu thơm ngon, đúng vị cùng The Water MAN nhé.

Lợi ích của cháo hàu

Hàu là một loại động vật thân mềm 2 mảnh, sống trong môi trường biển như ở vịnh và đại dương. Đây được xem là một loại động vật quan trọng của hệ sinh thái, bởi chúng có thể lọc các chất bẩn và ô nhiễm ra khỏi nước, cũng như cung cấp môi trường sống cho các loài sinh vật khác.

Có rất nhiều loại hàu khác nhau với các loại hương vị khác nhau, chúng được coi là một món ngon và bổ dưỡng trên khắp thế giới bởi rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Trên thực tế, với một con hàu 100gram sẽ cung cấp 68 gam calo, 7 gam protein, 3 gram chất béo, vitamin D, vitamin B1, Niacin, Vitamin B12, Sắt, Magie, Photpho, Kẽm, Đồng, Mangan và Selen.

Hàu tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Với những thành phần dinh dưỡng như vậy, hàu mang đến giá trị dinh dưỡng sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hàu chứa các khoáng chất khác nhau, vitamin E và C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin E có trong hàu có các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, do đó giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại.

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Hàu giúp giảm mảng bám tích tụ trong lòng động mạch thông qua cơ chế liên kết với các thành động mạch và mạch máu. Bên cạnh đó, hàm lượng magie và kali cao trong hàu giúp giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu.

  • Tốt cho mắt: Hàu chứa nhiều kẽm, đây là một khoáng chất giúp cho sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc.

  • Cải thiện chức năng não: Trong hàu có chứa vitamin B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt, những khoáng chất này rất có lợi cho chức năng của não.

  • Cải thiện tâm trạng: Kẽm được coi là một khoáng chất cần thiết giúp thư giãn tâm trạng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, kẽm giúp cơ thể giảm lo âu và giảm trầm cảm.

  • Tốt cho da: Các khoáng chất kẽm có trong hàu giúp tạo ra và thúc đẩy collagen, hỗ trợ cấu trúc da và làm giảm chảy xệ. Đồng thời khoáng chất này cũng giúp duy trì móng tay khỏe mạnh và giữ cho da đầu cũng như tóc khỏe mạnh.

  • Thúc đẩy năng lượng: Trong hàu có chứa một lượng vitamin B12, đây là vitamin giúp tăng cường năng lượng và biến các thực phẩm đi vào cơ thể thành năng lượng. Chất sắt có trong hàu cũng giúp vận chuyển oxy đến các tế bào cơ thể để cung cấp năng lượng.

  • Tốt cho sức khỏe xương: Các khoáng chất như selen, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và canxi có trong hàu giúp sức khỏe và mật độ của xương mạnh mẽ hơn.

Nguyên liệu nấu cháo hàu sữa

  • 300g hào sữa

  • 200g gạo tẻ

  • 1 nắm nhỏ gạo nếp

  • Hành lá, gừng, tần ô

  • Hành tím phi, ớt băm

Nguyên liệu nấu cháo hàu

5 bước chế biến cháo hàu đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế hàu

Hàu khi mua bạn nhờ người bán lấy thịt ra và khi đem về bạn chỉ việc rửa sạch với nước muối pha loãng với nước cốt chanh hoặc giấm, rồi vớt để ráo.

Bước 2 Sơ chế nguyên liệu khác

Hành lá rửa sạch cắt nhỏ. Rau tần ô rửa sạch, để nguyên cọng. Gừng cạo vỏ, cắt sợi nhỏ.

Bước 3: Nấu cháo

Gạo tẻ và nếp bạn vo sạch rồi cho vào nồi nấu với lượng nước vừa phải tùy vào bạn thích ăn cháo đặc hay cháo loãng.

Bước 4: Xào hào

Bắt chảo lên thêm vào một ít dầu ăn rồi cho hàu vào đảo sơ cho săn, nêm với một ít muối, hạt nêm và đường. Lưu ý không xào quá lâu kẻo hàu sẽ bị cứng đó nhé!

Bước 5 Cho hàu vào cháo

Khi cháo đã chín nhừ, cho hàu vào và có thể nêm nếm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp. Sau khi cho hàu vào cháo thì bạn đã có thể múc ra tô và thưởng thức ngay để giữ được độ nóng và vị thơm ngon.

Cháo hàu bổ dưỡng phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng

Lưu ý gì khi ăn hàu

Hàu là loại hải sản sống ở dưới nước, ăn các loại sinh vật trong bùn, cát, nước biển nên có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh trong đó có sán. Vì thế, ăn hàu sống có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán và các loại ký sinh trùng khác. Vì vậy, khi ăn hàu tốt nhất làm nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Khi ăn hàu sống người ta thường ăn với mù tạt để giảm độ tanh, tăng khẩu vị cho món ăn. Tuy nhiên, mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc đường mũi, họng, nếu ăn quá nhiều sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi, họng. Đồng thời mù tạt kích thích cả niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn.

- Tuy thịt hàu chứa nhiều chất bổ và khoáng tố vi lượng tốt cho sức khỏe, nhưng vì đây thuộc loài hải sản sống dưới nước và ăn các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... do đó khi ăn thịt hàu sống dễ có nguy cơ nhiễm phải vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp ngộ độc do ăn thực phẩm hải sản tươi sống. Tốt nhất nên nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ăn hàu khi đã được chế biến chín là cách ăn an toàn nhất cho sức khỏe. 

Trong trường hợp muốn ăn hàu sống, để an toàn cho sức khỏe, nên mua hàu biển về, loại bỏ hết hàu chết, hàu ươn (vì loài nhiễm thể rất dễ bị nhiễm độc), và ngâm trong nước mặn, hoặc nước muối để hàu thải hết chất bẩn, rồi hãy ăn (ở chừng mực nhất định).

Nếu ăn hàu sống nhiễm khuẩn, cơ thể dễ nhiễm khuẩn Norovirus gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Bên cạnh đó, khuẩn Vibrio có trong hàu có thể gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu.

Vì vậy, cần tránh và hạn chế ăn hàu sống/tái, tốt nhất nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trên đây là công thức cháo hàu thơm ngon, chuẩn bị lại đơn giản nhất. Bố mẹ cũng có thể tham khảo và nấu cho con trẻ. Vốn dĩ, hàu là thực phảm giàu dinh dưỡng nên việc thêm món ăn này vào thực đơn dinh dưỡng hàng tuần là hợp lý.

>>> Đọc thêm: Cháo cá hồi thơm ngon và bí quyết nấu vô cùng đơn giản