Bạn có biết từ đậu hũ chúng ta có thể chế biến ra được rất nhiều món ngon và bổ dưỡng chứ không chỉ đơn giản là món đậu hũ chiên, đậu hũ luộc? Nếu biết cách biến tấu một chút thì có thể bạn sẽ tìm ra được những món khoái khẩu cho các thành viên trong gia đình bạn đấy. Hôm nay chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN xin giới thiệu với bạn cách làm món đậu hũ non chiên chà bông vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và phù hợp với bất kỳ lứa tuổi nào trong gia đình từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. 

Cách làm đậu hũ non chiên chà bông

Nguyên liệu

400g đậu hũ non

200g chà bông

1 quả trứng gà

200g bột chiên xù

200g bột chiên giòn

2 nhánh hành lá

Các loại gia vị: tương ớt, dầu ăn, mayonnaise, đường, muối. 

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ mua về bạn rửa sơ qua với nước ấm có pha một tí muối rồi xả sạch lại với nước, sau đó đem đậu ra để ráo rồi dùng dao cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

  • Hành lá bỏ rễ, nhặt phần lá hư rồi rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Cho bột chiên xù và bột chiên giòn ra 2 đĩa khác nhau.

  • Trứng đập vào tô, đánh tan lòng đỏ và lòng trắng trứng. 

Sơ chế đậu hũ

Chiên đậu hũ 

Cho đậu hũ lăn theo thứ tự bột chiên giòn, trứng, bột chiên xù, lăn để lớp bột và trứng áo đều xung quanh đậu. Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào khoảng 2-3 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng cho đậu hũ đã tẩm bột vào chiên trên lửa vừa, nhớ trở 2 mặt để vàng và chín đều. Sau khi đậu đã chín thì vớt ra để ráo dầu. 

Chiên đậu hũ

Làm mỡ hành

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi thì tắt bếp đổ dầu vào chén đựng hành lá cắt nhỏ, nêm nếm vào 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối. Dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp. 

Làm mỡ hành

Thành phẩm

Cho đậu hũ ra đĩa, rưới mỡ hành rồi rắc một ít chà bông lên trên. Chấm cùng với tương ớt và sốt mayonnaise là ngon hết sảy.

Cách làm đậu hũ chiên chà bông

Cách chọn đậu hũ ngon

Để mua được đậu hũ ngon, bạn nên chọn những miếng đậu có màu trắng sáng, không ngả  vàng vì đó có thể là đậu có chứa thạch cao. Bạn nên cầm thử miếng đậu xem có mềm và nhẹ tay không, những miếng có cảm giác nặng và hình dạng vuông vức là những miếng đậu mà người bán đã pha tạp chất vào. Bạn có thể biết đậu có ngon hay không bằng mùi hương trong đậu khi bạn ngửi, nếu có mùi thơm là đậu ngon, đậu có mùi vôi hoặc không có mùi vôi là đậu không ngon.

Cách bảo quản đậu hũ 

Bảo quản đậu hũ trong 1 tuần 

Mua đậu phụ về, nấu đậu khoảng 2-3 phút cho chín sơ rồi vớt đậu ra cho vào hộp đựng thực phẩm, đổ nước lạnh ngập vào hộp và thêm nửa thìa muối để đậu giữ được độ ngon, đóng nắp hộp và cho vào tủ lạnh. Nhớ thay nước mỗi ngày một lần để đậu được thơm ngon. 

Bảo quản đậu hũ hơn 1 tuần

Đậu phụ mua về rửa sạch dưới vòi nước ấm rồi thái miếng nhỏ vừa ăn. Cho đậu vào hộp đựng thức ăn, đổ nước lạnh vào hộp rồi đậy nắp kín lại. Đặt hộp vào ngăn đá tủ lạnh. Khi sử dụng bạn chỉ cần vớt ra để rã đông, vắt hết nước trong đậu rồi sử dụng như bình thường. Với cách này bạn có thể giữ đậu được từ 1 đến 3 tháng.

Chọn nguyên liệu ngon

Lưu ý khi chế biến đậu hũ

  • Đối với món đậu hũ chiên bạn nên cắt đậu thành khối trụ có hình dạng giống bao diêm vì khi chế biến đậu sẽ vừa chín tới và không bị nát. 

  • Nên ăn đậu hũ theo chế độ hợp lý, không ăn quá nhiều đậu trong một thời gian dài vì trong đậu có chứa nhiều protein, saponin, purine nên khi ăn quá nhiều bạn sẽ gặp triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,...

  • Không kết hợp đậu với sữa bò vì khi sử dụng chung 2 thực phẩm này, giá trị dinh dưỡng của cả 2 sẽ bị giảm đi và ảnh hưởng tới sự hấp thu calcium của cơ thể.

  • Không sử dụng đậu hũ chung với hành tây và rau bina: rau bina và hành tây là loại thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, đậu hũ là thức ăn giàu canxi. Khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau, axit oxalic và canxi sẽ phản ứng tạo nên canxi oxalat làm giảm lượng canxi bổ sung vào cơ thể và dễ dẫn đến mắc bệnh sỏi thận.

  • Những bệnh nhân bị bệnh viêm dạ dày không nên ăn đậu hũ vì trong đậu hũ có chứa nhiều protein, khi bạn tiêu thụ nhiều sẽ kích thích tiết acid trong dạ dày dẫn đến tình trạng đầy hơi ở ruột ngoài và quá trình hấp thu sắt cũng bị ảnh hưởng.

  • Người bị bệnh gout không nên ăn đậu hũ quá nhiều vì đậu hũ chứa quá nhiều đạm,  nếu như bạn ăn quá nhiều đậu hũ thì hàm lượng axit uric trong cơ thể sẽ tăng cao dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn.

Kết luận

Trên đây là công thức đậu hũ non chiên chà bông mà chúng tôi giới thiệu với bạn. Vị béo béo, mềm mềm của đậu hũ kết hợp với mùi thơm của hành và chà bông đã tạo nên một món ăn lấy lòng được từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi. Cách thực hiện món này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 15-20 phút thôi là đã chế biến ra được một món ăn ngon và hấp dẫn rồi. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn thực hiện thành công nhé!