Gỏi đu đủ là một trong những món gỏi được nhiều người yêu thích, gỏi giòn, thanh mát rất thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Món này cũng thích hợp cho những ai đang ăn kiêng, hạn chế dầu mỡ. Đây cũng là món ăn thường được dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc. Cùng The Water MAN vào bếp làm món gỏi đu đủ chay thơm ngon hấp dẫn này cho gia đình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm gỏi đu đủ

  •  Đu đủ xanh: 300 g

  •  Đậu hũ chiên: 100 g

  •  Đậu phộng rang: 40 g

  •  Cà rốt: 1 củ

  •  Dưa leo: 1 trái

  •  Chanh: 1 trái

  •  Tỏi: 1 củ nhỏ

  •  Gia vị: muối, ớt, nước mắm chay, đường,...

Nguyên liệu làm gỏi đu đủ chay

Cách chế biến gỏi đu đủ siêu ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đu đủ gọt vỏ và rửa sạch. Sau đó đem đi bào thành sợi, ướp với một ít muối trong 10 phút. Sau đó vớt ra, vắt nhẹ cho ráo nước.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch,  bào thành sợi.

- Dưa leo rửa sạch rồi cắt đôi theo chiều dọc, sau đó cắt lát chéo và mỏng.

- Đậu hũ chiên đem cắt sợi.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm nước sốt và trộn gỏi

 - Cho vào chén hỗn hợp các gia vị gồm: đường, nước mắm chay, nước cốt chanh, tỏi băm và ớt băm, khuấy đều lên.

- Tiếp theo, cho đu đủ cùng với cà rốt, dưa leo, đậu hũ chiên và đậu phộng vào thau, rồi trộn đều lên. Sau đó, cho nước sốt vào và tiếp tục trộn đều khoảng 1 phút.

Bước 3: Thành phẩm

Cuối cùng, cho gỏi ra dĩa, rắc thêm đậu phộng và rau thơm trang trí bên trên là hoàn thành. Chỉ với vài bước đơn giản là chúng ta đã có một đĩa gỏi đu đủ chay giòn giòn chua cay hấp dẫn rồi. Món này thường sẽ ngon hơn khi ăn cùng bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm.

Gỏi đu đủ chay thơm ngon

Công dụng tuyệt vời từ đu đủ

Đu đủ là loại trái cây bổ dưỡng, cung cấp nhiều loại vitamin và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả đu đủ:

Đu đủ tươi xanh

Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin C dồi dào có trong đu đủ, giúp cơ thể giúp đẩy mạnh quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể, tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch hiệu quả.

Tốt cho hệ tim mạch

Các chất dinh dưỡng và vitamin có trong đu đủ có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, do đó tránh được các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Hỗ trợ kháng viêm

Đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng, nên có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp, viêm khớp, gout. Bên cạnh đó đu đủ có chứa chất papain, chymopapain và các enzyme tiêu hóa protein khác rất có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn, viêm khớp. 

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Đu đủ xanh chứa nhiều chất xơ, do đó ăn đu đủ sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ngừa đầy bụng, chướng bụng khó tiêu, cân bằng dịch vị dạ dày, tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích. 

Chống lão hoá da 

Đu đủ có chứa vitamin C, E giúp bảo vệ làn da của bạn luôn tươi trẻ. Ngoài ra còn có chất chống oxy hoá như beta-carotene giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi những tổn thương của gốc tự do và giữ cho da luôn căn, mịn, sáng bóng.

Bên cạnh đó nước ép đu đủ còn có tác dụng ngăn ngừa và chữa trị các rối loạn về da như mụn trứng cá, mụn cóc, loại bỏ da chết, giúp loại bỏ các đốm nâu, tàn nhang cho da, giúp da sáng mịn hơn.

Lợi ích từ cà rốt 

Cà rốt tươi ngon

Tốt cho mắt

Cà rốt rất giàu beta-carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, giúp mắt khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể ,cũng như các vấn đề thị lực khác. Ngoài ra, cà rốt có chứa lutein, cũng rất tốt cho đôi mắt của bạn, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Điều trị táo bón

Với hàm lượng chất xơ cao, cà rốt có thể điều trị táo bón và giúp bài tiết tốt hơn. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carotene có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Cà rốt là một loại thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ, tương đối ít đường, 10% củ cà rốt là carbohydrate và gần một nửa trong số này là đường, 30% khác của hàm lượng carbohydrate này là chất xơ, nên rất an toàn cho người bệnh tiểu đường, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2, đồng thời cũng giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư

Chất chống oxy hóa đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể, nhờ đó làm giảm nguy cơ bị ung thư. Hai loại chất chống oxy hóa chính trong cà rốt là carotenoids (cà rốt màu cam và vàng) và anthocyanin (cà rốt màu đỏ và tím).

Đậu phộng tốt cho sức khỏe như thế nào?

Đậu phộng là một trong các loại hạt rẻ tiền nhưng vẫn chứa giá trị dinh dưỡng khá cao, có nhiều lợi ích sức khỏe ngang với các loại hạt đắt tiền khác. Cùng xem những lợi ích mà đậu phộng mang lại cho sức khỏe tuyệt vời ra sao nhé!

Đậu phộng tươi ngon

Ngăn ngừa sỏi mật

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra: sử dụng đậu phộng với hàm lượng 28,35 gam mỗi tuần sẽ giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển bệnh sỏi mật.

Tăng cường trí nhớ

Vitamin B3 và niacin có trong đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện chức năng bộ não, hỗ trợ trí nhớ hoạt động tốt hơn.

Giảm cholesterol trong cơ thể

Đậu phộng chứa những thành phần các chất dinh dưỡng giúp giảm và kiểm soát được hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Hơn nữa còn có tác dụng cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Giúp giảm viêm

Đậu phộng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp giảm viêm khắp cơ thể cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn.

Cách chọn mua đu đủ tươi ngon

  • Nên mua đu đủ còn sống để làm gỏi sẽ giòn ngon hơn, chọn loại đu đủ mỏ vịt hoặc quả đu đủ mới hái để đảm bảo độ giòn, tươi cho món ăn. Dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt trái. Nếu cảm thấy thịt đu đủ cứng thì nên chọn mua.

  • Tránh mua đu đủ quá mềm, bị dập nát hoặc có dấu hiệu đục khoét của sâu bệnh.

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản, các bạn đã có thể làm được món gỏi chay giòn ngon, thanh mát rồi. Đây là một món ăn vừa dễ làm, thơm ngon mà còn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nữa. Còn chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài làm món này cho gia đình thưởng thức. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!