Món sườn xào chua ngọt luôn góp mặt trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình Việt. Món ăn này vừa dinh dưỡng lại cực kỳ dễ ăn, trẻ nhỏ hay người lớn đều yêu thích. Món này có vị chua chua ngọt ngọt hòa quyện vào nhau rất bắt cơm, thêm vào đó là nước sốt màu đỏ thẫm và miếng sườn lên màu trông rất đẹp mắt. Cùng The Water MAN vào bếp để trổ tài làm món này cho cả nhà cùng thưởng thức thôi nào.

Sườn xào chua ngọt kiểu miền Nam

Nguyên liệu làm món sườn xào chua ngọt

Để làm món sườn xào chua ngọt theo kiểu miền nam, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu đơn giản sau đây:

- Sườn heo non: 500gr

- Ớt chuông:  3 trái

- Hành tây: 1 củ

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 3 trái

- Giấm: 3 muỗng canh

- Nước mắm: 2 muỗng canh

- Dầu ăn, muối, tiêu, hạt nêm, đường

Các bước chế biến sườn xào chua ngọt thấm vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nấu sườn non

Rửa sạch sườn non với nước, chặt miếng vừa ăn, sau đó nhúng sơ qua nước sôi với chút muối để khử mùi hôi, và rửa sạch lại.  Tiếp theo, ướp sườn với 2 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm trong khoảng 15 phút.

Cắt nhỏ ớt chuông và hành tây thành miếng vừa ăn. Tiếp theo pha sốt chua ngọt gồm: 3 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 2 tép tỏi băm, 1 trái ớt băm, sau đó khuấy đều.

Bước 2: Chiên sườn

Sau khi sườn thấm gia vị, bạn lăn sườn qua một lớp bột năng. Tiếp theo, cho dầu vào một chiếc chảo và bắc lên bếp. Khi dầu nóng, cho sườn vào chiên tới khi vàng đều, sau đó gắp ra dĩa có lót giấy thấm dầu.

Chiên sườn

Bước 3: Xào sườn chua ngọt

Cho một ít dầu và 1 ít hành tím băm vào chảo xào cho thơm. Tiếp đến, cho ớt chuông vào xào, tiếp tục cho sườn vào xào chung. Cuối cùng cho hành tây và sốt chua ngọt vào xào, đảo đều cho đến khi sệt lại thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Sườn xào chua ngọt sau khi nấu xong, múc ra dĩa, đổ phần nước sốt lên. Rồi trang trí thêm chút hành lá thái nhỏ để tăng phần hấp dẫn.

Sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt kiểu miền Bắc

Ở miền Bắc thì món sườn xào chua ngọt sẽ có vị chua mặn ngọt hài hòa, nước sốt sánh lên màu nâu đỏ tự nhiên. Nguyên liệu để làm cũng giống sườn xào kiểu miền Nam nhưng không có ớt chuông, hành tây.

Công thức làm món sườn xào chua ngọt miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sườn heo mua về rửa sạch rồi chặt miếng vừa ăn. Bắc nồi nước lên bếp rồi đun sôi sau đó cho sườn vào trần qua sau đó vớt ra để cho ráo nước. Chặt sườn thành miếng dài khoảng 4 – 5cm là được, chặt to quá sẽ rất khó ăn và nấu lâu chín hơn. Khi nước sôi, bạn đổ sườn vào nồi chần qua để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, đem sườn rửa lại với nước sạch và cho ra rổ để ráo. Hành khô và tỏi thì bạn bóc vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ.

Bước 2: Pha nước sốt chua ngọt

Tiến hành cho 4 thìa cà phê đường, 4 thìa mắm, 4 thìa giấm, 5 thìa nước và 4 thìa tương ớt vào một cái tô nhỏ, trộn đều cho các gia vị hòa tan vào nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Nếu ai ăn cay có thể cho thêm ớt.

Nước sốt chua ngọt

Nếu không dùng giấm, bạn cũng có thể dùng chanh hoặc me đều được, nên cho chanh vào sau cùng, bởi vì chanh nấu lâu sẽ bị đắng.

Bước 3: Xào sườn 

Làm nóng chảo rồi cho 1 thìa canh dầu ăn vào, đợi dầu nóng lên, bạn đổ phần sườn đã rửa sạch vào và xào đều tay trong khoảng 5 phút. Chiên sườn hơi ngả vàng, không để bị cháy sẽ khiến sườn khô, cứng không ngon. Khi sườn đã hơi chín và săn lại, bạn cho thêm 1 thìa cà phê bột canh vào. Tiếp tục đảo đều đến khi sườn hơi chuyển màu vàng thì tắt bếp và cho ra đĩa.

Sườn xào miền bắc

Sau đó cho 3 thìa cà phê dầu ăn cùng phần hành khô và tỏi đã băm nhuyễn vào chảo phi vàng. Khi tỏi và hành khô chuyển sang màu vàng và có mùi thơm bạn hãy cho nước sốt đã pha chế lúc nãy cùng với phần sườn vừa chiên vào chảo. Tiếp tục đun lửa nhỏ thêm vài phút đến khi nước sốt sệt lại thấm vào miếng sườn và sườn chín mềm là được.

Bước 4: Thành phẩm 

Mức sườn ra đĩa, rắc ít tiêu, ớt và hành ngò đã băm nhuyễn lên trông đẹp mắt, hấp dẫn, và thưởng thức thôi nào. 

Sườn xào miền bắc

Những lưu ý khi chọn mua nguyên liệu

- Nên chọn những miếng sườn tươi có màu hồng, thịt săn chắc và có độ đàn hồi.

- Chọn sườn có xương dẹt và nhỏ sẽ cho nhiều thịt hơn loại sườn xương to tròn.

- Chọn loại sườn thăn nạc nhiều, ít mỡ hoặc không có mỡ, không chọn sườn có mùi hôi, hoặc màu tái xanh. 

- Không chọn mua những quả ớt chuông mềm nhũn, vỏ có những vết thâm, xỉn màu và nứt nẻ. Nên chọn những quả có bề mặt da bóng, trơn, dày, cuống dính chặt vào thân, cầm thấy nặng tay và có màu sắc sáng, những quả này sẽ cho nhiều dinh dưỡng hơn. 

- Khi chọn mua hành tây, bạn nên ưu tiên chọn những củ có kích cỡ vừa phải, dáng củ tròn vì hành tây củ tròn thường sẽ ngọt và giòn hơn so với hành tây củ dài.

Cách chọn nguyên liệu sườn xào

Kết Luận

Chỉ cần các bước đơn giản như vậy, là chúng ta đã có món sườn xào chua ngọt thấm vị, thơm ngon, hứa hẹn đây sẽ là món ăn hấp dẫn và cực kỳ hao cơm đấy. Còn chờ gì nữa, vào bếp và thực hiện ngay món này cho gia đình thưởng thức thôi nào.