Bánh canh bí đỏ là món ăn giàu vitamin và dinh dưỡng. Đặc biệt bí đỏ chứa rất ít calo, tốt cho mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ em, nên được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Cùng The Water MAN tìm hiểu công thức nấu món ăn bổ dưỡng này qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên liệu nấu bánh canh bí đỏ

  •  Bí đỏ: 1 trái nhỏ

  • Trứng cút: 10 quả

  •  Bột năng:  300g

  •  Tôm: 500g

  •  Tỏi : 1 củ

  •  Hành: 2 nhánh

  •  Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, tiêu, nước mắm

Nguyên liệu nấu bánh canh bí đỏ

Cách nấu bánh canh bí đỏ ngon chuẩn vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bí đỏ rửa sạch, gọt vỏ. Nhớ dùng dao sắc bén để gọt, vì vỏ quả bí đỏ rất dày và cứng. Sau đó cắt bí đỏ làm đôi, rồi tiếp tục cắt thành từng miếng vừa vặn, cạo bỏ hết phần ruột và cắt thành những miếng theo kích cỡ mong muốn.

- Tôm đem lột vỏ, bỏ phần đầu tôm, các cẳng chân tôm, lấy chỉ tôm dọc theo sống lưng, sau đó đem rửa qua nước muối pha loãng, rồi rửa lại với nước sạch và để ráo.

- Hành lá rửa sạch: cắt nhỏ phần đầu hành

- Tỏi lột vỏ, rửa sạch băm nhuyễn

- Trứng cút đem luộc, lột vỏ, cho ra chén.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Hấp bí đỏ

Cho bí đỏ đã sơ chế vào nồi hấp, vặn lửa lớn để hấp bí cho mềm. (không nên luộc bí đỏ vì sẽ làm cho bí đỏ mềm nhão, không giữ lại được dinh dưỡng và độ ngọt của bí)

Hấp bí đỏ

Bước 3: Ướp tôm

Cho vào chén tôm phần đầu hành đã cắt nhỏ, hạt nêm, muối, tiêu và nước mắm, trộn đều và ướp trong vòng 15 phút.

Ướp tôm

Bước 4: Nhào bột

Bí đỏ sau khi được hấp chín thì dùng muỗng tán nhuyễn ra, rồi cho bột năng vào, trộn đều hỗn hợp và bắt đầu nhào bột cho đến khi nào bột không bị dính vào tay mà vẫn còn mềm là được. Tiếp theo là cho bột vào túi ni lông sạch và cắt nhỏ một đầu để nặn bột.

Nhào bột

Bước 5: Luộc sợi bánh canh

Đun sôi 1,5 lít nước trong nồi, sau đó bóp túi nilon có chứa bột lúc nãy  thành những sợi bột rơi vào nồi nước sôi, tạo nên những sợi bánh canh bí đỏ thơm ngon. Khi sợi bánh canh chín thì vớt ra, cho vào chậu nước lạnh, sau cùng vớt ra trước khi dùng.

Luộc sợi bánh canh

Bước 6: Nấu nước dùng

Đun sôi một nồi nước khác, rồi cho hết phần tôm đã ướp vào nồi, vớt bọt cho nước trong. Sau đó cho phần bánh canh đã luộc vào nồi, khuấy đều và đợi sôi thì nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị. Cuối cùng, cho tỏi phi thơm vào và tắt bếp.

Nấu nước dùng

Bước 7: Hoàn thành

Múc bánh canh bí đỏ ra tô, cho trứng cút vào, rắc ít tiêu và hành lá lên, bánh canh có màu sắc trông rất hấp dẫn, sợi bánh canh dai dai, mùi thơm của tỏi phi kết hợp vị ngọt của bí đỏ tạo nên một món ăn tuyệt vời. Cùng gia đình thưởng thức ngay thôi nào!

Bánh canh bí đỏ thơm ngon

Lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe

Bí đỏ là loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là một số lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe: 

Bí đỏ giúp sáng mắt

Bí đỏ chứa thành phần beta carotene, chất này sẽ chuyển hóa thành Vitamin A khi vào trong cơ thể. Giúp võng mạc khỏe hơn khi tiếp xúc với ánh sáng. Bên cạnh đó, bí đỏ còn chứa lutein và zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và làm chậm sự phát triển của thoái hóa điểm vàng.

Tốt cho tim mạch

Trong hạt của bí đỏ rất giàu chất phytosterol và các axit béo omega 3, omega 6, đây là những chất này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp.

Giảm cân

Do chứa ít calo nên bí đỏ là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân lý tưởng cho những người thừa cân, béo phì.

Tốt cho sự phát triển của não

Axit glutamine có trong bí đỏ giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó bí đỏ còn giúp phòng ngừa và điều trị chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác cho phụ nữ khi mang thai.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bí đỏ có chứa một lượng lớn vitamin C có tác dụng tăng cường sức mạnh hệ thống miễn dịch, chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Bí đỏ có chứa lượng chất chống oxy hóa và beta-carotene rất cao nên có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư rất hiệu quả.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Bí đỏ

  • Chọn bí đỏ loại dẻo có vị ngọt bùi, cầm thấy nặng, cuống còn tươi (bí đỏ mới cắt trên cuống sẽ có dính ít mủ)

  • Chọn mua những trái bí đỏ có vỏ màu xanh, vàng cam, màu sắc tươi sáng, khi ấn vào có cảm giác cứng tay. 

Tôm

  • Chọn loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt, không tanh. 

  • Không mua tôm bị chảy nhớt, hoặc thấy có sạn trong vỏ, hoặc tôm bị tối màu.

  • Tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, có phần đuôi xếp lại với nhau. 

  • Không mua tôm đuôi đã bị xòe ra vì đó là tôm đã bị bơm hóa chất.

Bột năng

  • Nên chọn loại bột năng có màu trắng đục như củ khoai mì.

  • Không nên chọn các loại bột năng quá trắng, vì có thể bột đã được tẩy trắng, không tốt cho sức khỏe.

Cách lấy chỉ lưng tôm đơn giản

- Dùng 2 tay cầm úp con tôm, một tay cầm phần đầu tôm, một tay cầm phần thân trên gần đầu tôm, gập nhẹ đầu tôm và bóp nhẹ từ dưới lên trên để đẩy chỉ của lưng tôm ra ngoài. Giữ ngay phần nối đầu và thân tôm, sau đó kéo từ từ sợi chỉ tôm ra khỏi thân. Kéo chậm thôi để tránh bị đứt chỉ tôm.

- Dùng kéo bấm cắt đầu tôm rồi dùng vật có đầu nhọn để lấy phần bao tử tôm còn sót lại. Từ đầu thân đến giữa thân tôm (khoảng 1 cm) thì bạn tiếp tục dùng vật nhọn ấn vào thân tôm rồi lấy chỉ tôm ra ngoài.

- Đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm, xuyên tăm qua vị trí này và kéo nhẹ phần chỉ đen để rút chỉ tôm ra ngoài.

Như vậy chỉ với vài bước đơn giản là chúng ta đã có thể nấu được món bánh canh bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng để chiêu đãi cả nhà rồi, phải không nào? Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trong bài viết trên sẽ giúp các bạn thực hiện thành công món ăn dinh dưỡng này. Thường xuyên cập nhật để theo dõi các món mới của chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày nhé!