Căng thẳng, lo lắng vì da mụn vô tình làm tăng giải phóng cortisol. Càng nhiều cortisol sinh ra kéo theo tình trạng tăng tiết bã nhờn, bít tắc lỗ chân lông lại làm mụn thêm tồi tệ. Một trong những mẹo để giảm cortisol chính là tập Yoga. Ngoài thanh lọc, giải độc, ngăn ngừa và điều trị mụn, yoga còn giúp cơ thể thư giãn, tái tạo năng lượng tích cực.

Tham khảo 5 bài tập này nếu bạn đang bị mụn, mụn, nám làm phiền.

Tư Thế Yoga Rắn Hổ Mang (Cobra pose)

Tư thế này thực hiện khá đơn giản. Song, hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ thừa, làm săn chắc cơ bắp là điều không thể phủ nhận. Ngoài ra, Cobra pose giúp mở rộng lồng ngực, kích thích hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Phổi, đường ruột lưu thông tạo điều kiện đào thải độc tố hiệu quả hơn. Theo đó, da của bạn sẽ giảm mụn nhanh chóng. 

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga rắn hổ mang như sau:

  • Từ từ nằm sấp lên mặt phẳng sàn hoặc thảm tập yoga. Hít sâu đồng thời duỗi thẳng hai chân, hai tay đặt dưới vai. 

  • Dồn lực vào các đầu ngón tay, chân và đầu gối để nâng vùng vai và nửa trên cơ thể lên, đầu ngẩng cao, chân ép vào mặt sàn.

  • Giữ nguyên tư thế trong 30 giây rồi hạ người xuống. Tiếp tục thực hiện động tác 30 lần hoặc khi thấy căng mỏi ở bụng và cơ đùi thì dừng.

Tư thế yoga rắn hổ mang

Tư thế Yoga Ngồi Vặn Mình (Spinal Twist Pose)

Ngồi vặn mình khơi thông khí huyết, mạch máu, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh hỗ trợ điều trị mụn, tư thế này có xương khớp hoạt động dẻo dai hơn. 

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga ngồi vặn mình như sau:

  • Ngồi thẳng lưng trên sàn, hai chân bắt chéo, hai tay đặt sát hông

  • Hít sâu đồng thời xoay vặn thân trên sang trái, tay phải giữ nguyên vị trí, tay trái đặt trên đùi phải

  • Hít thở nhịp nhàng, giữ nguyên tư thế và đảm bảo mông luôn chạm sàn

  • Tư thế vặn mình nên duy trì khoảng 30 giây. Sau đó, đưa cơ thể quay về trạng thái ban đầu và lặp lại 30 lần cho mỗi lần tập

Tư thế Yoga Ngồi Vặn Mình

Tư thế Yoga Cây Cung (Bow Pose)

Bài tập Yoga cây cung tốt nhất đối với làn da mụn. Tư thế này thúc đẩy hệ tuần hoàn trao đổi, máu huyết lưu thông hiệu quả. Làn da cũng được cung cấp đủ dinh dưỡng nhờ nó.

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga cây cung như sau:

  • Nằm sấp xuống sàn, hai tay thả thõng theo chiều dọc của thân người

  • Gập và hướng hai chân lên trời đồng thời dùng hai tay nắm lấy phần mắt cá chân

  • Mắt nhìn thẳng, cơ mặt duy trì trong trạng thái thư giãn nhất. Hít vào thở ra và duy trì itư thế cây cung trong vòng 20 giây

  • Đưa cơ thể về trạng thái ban đầu và lặp lại động tác đó trong khoảng 20-30 lần. 

Tư thế Yoga Cây Cung

Tư Thế Yoga Con Thuyền (Boat pose)

Tư thế yoga con thuyền là bài tập giảm mỡ bụng cực kì hiệu quả. Máu lưu thông, tăng nhu động ruột. Phần bụng dưới, lưng dưới, cơ đùi và tay cũng bị tác động và săn chắc hơn.

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga con thuyền như sau:

  • Ngồi thẳng lưng, hai chân áp thẳng trên mặt sàn, hai tay chống sát hai bên hông

  • Gập gối, khép hai chân, hóp bụng, hơi ngửa người ra sau

  • Hít thở đều đồng thời giơ thẳng hai chân lên trước, dùng tay nắm phần mắt cá hai chân

  • Duy trì trạng thái trên trong vòng 15-20 giây thì hạ chân xuống. Khoanh chân, hít thở đều và lặp lại động tác khoáng 30 lần. 

>>> Đọc thêm: Yoga và những bí mật có thể bạn chưa biết

Tư thế con thuyền

Tư thế Yoga Gập Thân (Standing Forward Bend Pose)

Một số lợi ích của việc thực hiện bài tập Yoga gập thân là làm dịu hệ thần kinh, thư giãn da, điều tiết hormone bên trong cơ thể. Cơ chế này ít nhiều tác động tích cực với làn da đang bị mụn.

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga gập thân như sau:

  • Đứng thẳng đồng thời thả lỏng hai vai và hai tay

  • Thở nhẹ đồng thời gập người xuống phía sàn

  • Đặt hai lòng bàn tay lên sàn và giữ tư thế này trong vòng 30-60 giây

  • Lặp lại động tác khoảng 30 lần trong mỗi buổi tập

Tư thế Yoga Gập Thân

Lưu ý khi tập Yoga trị mụn 

Thực tế, nhiều người giảm mụn nhanh chóng sau khi luyện tập 5 bài yoga trên. Không những thế, bài tập còn giúp đốt cháy mỡ thừa giúp người tập có một thân hình thon gọn. Để hiệu quả nhanh, bạn nên tham khảo những tư vấn đề những chuyên gia:

Thứ nhất, buổi sáng và chiều tối là hai khung giờ tốt nhất để tập luyện yoga. Đây là hai thời điểm giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ đào thải độc tố.

Thứ hai, bộ môn yoga có khá nhiều động tác từ đơn giản đến phức tạp. Để trị mụn nhanh bạn nên chọn lựa những bài tập tương ứng. Tất nhiên, động tác cần phù hợp với thể trạng và khả năng cá nhân.

Thứ ba, hiệu quả của việc luyện tập yoga không rõ ràng trong ngày một ngày hai. Do đó, bạn nên kiên trì, thay vì tập giữa chừng rồi bỏ ngang. 2 tháng là khung thời gian tối thiểu chúng tôi khuyến khích.

Thứ tư, nếu được bạn nên tập yoga cùng một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Sự hỗ trợ của họ trong bài tập và trong chế độ dinh dưỡng sẽ đẩy nhanh hiệu quả trị mụn. Hơn nữa, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn để bạn tránh được những chấn thương không mong muốn khi tập yoga.

Kết luận

Mụn, thâm mụn khiến bạn tự tin khi giao tiếp. Tình trạng đó sẽ tồi tệ hơn nếu bạn tiếp tục lo lắng quá mức và không can thiệp khoa học. Hãy tập yoga kết hợp dinh dưỡng khoa học để có một làn da căng mịn, sạch mụn như mong muốn.