Trẻ sơ sinh cần nhiều hơn sự chăm sóc về từng bữa ăn, giấc ngủ mà còn cần bố mẹ giúp bé vận động cơ thể để phát triển toàn diện. Mẹ có biết bé nên thực hiện những bài tập thể dục nào cho những tháng năm đầu đời của bé? Cùng tham khảo ngay nào!

Các chuyên gia cho rằng bé sơ sinh dưới 1 tuổi cần dành thật nhiều thời gian cho các hoạt động toàn thân

Tổng hợp các bài tập tay dành cho trẻ

Các bài tập tay dành cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé con phát triển vận động thô và nâng cao sự phát triển ở cả hai bán cầu não. Dưới đây là một số bài tập thể dục đơn giản cho trẻ:

  • Động tác 1: Cho trẻ nằm ngửa trên bề mặt phẳng mềm. mẹ di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc với cơ thể để tăng sự dẻo dai của vai.

  • Động tác 2: Dang tay bé rộng ra hai bên rồi bắt chéo tay trước ngực. Động tác này giúp trẻ mở rộng xương vai và phát triển cơ ngực.

  • Động tác 3: Di chuyển tay bé lên xuống xen kẽ nhau. Sau khi bé đã quen thì mẹ giữ tay bé xoay qua vai để tạo thành vòng tròn, đổi chiều qua bên khác. Tác dụng của động tác này là giúp phát triển khả năng di chuyển của vai.

  • Động tác 4: Mẹ sử dụng các món đồ chơi quen thuộc của trẻ để làm công cụ cầm nắm. Cho trẻ ngồi trên ghế cao hoặc ghế tựa, sau đó đặt một vài món đồ ngay trước mặt bé. Mẹ thực hiện động tác cầm nắm, nâng đồ vật lên khỏi bề mặt. Khuyến khích bé làm theo động tác này.

Các chuyên gia cChăm sóc trẻ sơ sinh không đơn thuần chỉ cho bé ăn đúng giờ, ngủ đúng lúc mà mẹ còn cần giúp bé có sự vận động cơ thể phù hợpho rằng bé sơ sinh dưới 1 tuổi cần dành thật nhiều thời gian cho các hoạt động toàn thân

Tổng hợp bài tập vận động chân cho trẻ

Bên cạnh việc vận động tay thì các bài tập vận động chân cũng rất quan trọng. Những bài tập sẽ giúp trẻ cải thiện sức mạnh chân, hông, đầu gối và giúp tăng tính linh hoạt và khả năng di chuyển. Một số động tác đơn giản mẹ nên giúp trẻ thực hiện:

  • Động tác 1: Cho bé nằm ngửa, chân đặt ở đầu gối, di chuyển lên xuống về phía bụng. Một chân nâng lên, chân còn lại kéo thẳng ra tương tự như động tác đạp xe đạp. Bài tập này sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng vận động của chân, hỗ trợ giảm tình trạng táo bón hiệu quả.

  • Động tác 2: Đặt bé nằm ngửa, cho 2 chân bé chuyển động tròn từ bụng sang hai bên sau đó kéo xuống dưới. Bài tập này sẽ giúp trẻ phát triển cơ đùi trong rất tốt.

  • Động tác 3: Cho trẻ nằm ngửa ra giường, di chuyển chân bé lên xuống nhịp nhàng giống như đang đạp xe đạp. Lặp lại liên tục 3 - 5 lần và nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chu kì tập mới. Khi tập, mẹ nên mở nhạc hoặc tạo âm thanh ngộ nghĩnh để tạo sự hứng thú cho trẻ.

  • Động tác 4: Khi trẻ đã bắt đầu chững được, mẹ có thể thực hiện động tác này giúp trẻ giữ thăng bằng tốt hơn. Mẹ đặt bé đứng lên trong chân mẹ, mở nhạc và cho trẻ nhún nhảy trên đó. Mẹ phải nắm tay trẻ và bắt đầu di chuyển cánh tay lên và xuống. Làm liên tục từ 3 - 5 lần thì dừng lại nghỉ ngơi sau đó mới tiếp tục.

Bài tập làm võ sĩ sẽ giúp trẻ học được cách bò và trườn nhanh hơn

Bài tập mở rộng tầm nhìn

Bài tập mở rộng tầm nhìn sẽ giúp trẻ tăng khả năng kiểm soát đầu, cổ và kỹ năng quan sát các vật thể xung quanh. Mẹ có thể áp dụng các bài tập này cho trẻ trong giai đoạn trong và sau khi bú hoặc lúc bé đầy tháng.

  • Bài tập giữa hai cữ bú: Mẹ cho bé nằm sấp, cầm đồ chơi bé ưa thích để thu hút ánh nhìn hướng lên trên, quay trái, quay phải. Hoặc mẹ cũng có thể cho bé nằm ngửa và cho bé nắm tay mẹ và di chuyển tay sang các bên. Lưu ý, mẹ không nên dùng lực mạnh để ép bé di chuyển vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển các nhóm cơ

  • Sau khi cho bú, mẹ hãy ôm bé vào lòng, cho đầu bé tựa vào vai mẹ. Đỡ đầu bé nằm thẳng đứng tự nhiên. Động tác này sẽ giúp trẻ phát triển cơ phần cổ rất tốt.

  • Khi trẻ đầy tháng, mẹ hãy bế bé ngồi trên cánh tay, cho đầu và lưng bé tựa vào ngực. Dùng tay đỡ ngực bé hướng về phía trước. Bằng cách này, khả năng kiểm soát đầu, cổ của sẽ linh hoạt hơn.

Những bài tập thể dục cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé khỏe mạnh và cứng cáp hơn

Bài tập giữ thăng bằng với bóng

Bài tập bóng sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giữ thăng bằng, rèn luyện phản xạ tự nhiên trong các tình huống bất ngờ. Mẹ cho trẻ nằm sấp trên một quả bóng lớn (thường gọi là bóng tập yoga). Giữ bóng và bé để di chuyển bóng qua lại mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ. Lưu ý, không nên giữ bóng quá chặt sẽ dễ gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của bóng của trẻ. 

Bài tập dành cho trẻ tập bò

Đối với bài tập này, mẹ sẽ giúp trẻ quen dần với các chuyển động bò của cơ thể. Khi đã quen dần, bé có thể tự di chuyển một cách dễ dàng. Đầu tiên, mẹ chuẩn bị một tấm khăn tắm và gấp vài lần theo chiều dọc. Đặt bé nằm lên trên chiếc khăn. Dùng hai tay nâng một bên khăn lên sao cho ngực bé nằm cách bề mặt phẳng một khoảng. Tiếp tục nâng ngực và bụng của bé lên trên khi tay và chân đang đung đưa.

Các bài tập dành cho trẻ sơ sinh khá đơn giản, giúp trẻ cải thiện khả năng vận động, sự linh hoạt khi di chuyển. Mẹ nên căn cứ vào tình hình sức khỏe của trẻ để thực hiện các bài tập phù hợp. Đừng quên tham vấn ý kiến nhi khoa trước khi tập luyện để đảm bảo an toàn cho trẻ nhé!

>>> Đọc thêm: Đừng cho trẻ sơ sinh uống nước nếu không muốn bé gặp nguy hiểm