Thời tiết nóng nực khiến các ông bố, bà mẹ đều cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và chắc chắn bé yêu của bạn cũng cần được cung cấp nước đúng không nào? Thế nhưng, dù trời có nóng tới đâu các mẹ cũng đừng dại mà cho trẻ sơ sinh uống nước nhé. 

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi cần được cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức và không nên uống nước. Nghe có vẻ thật vô lý nhưng hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao thông qua bài viết này.

Nước ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của em bé

Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ, chỉ có thể chứa khoảng vài ml và bé cần được uống sữa mẹ hoặc sữa công nước giàu chất dinh dưỡng hơn là bị lấp đầy bởi nước. Rủi ro cực kì lớn khi mẹ cho bé uống nước chính là bị no và không bú thêm, do đó không cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, chất béo và calo quan trọng. Điều này có thể gây nên những vấn đề nghiệm trọng trong việc tăng trưởng và phát triển của bé.

Dạ dày của trẻ sơ sinh phát triển trong 6 tháng đầu, khi được 1 tháng tuổi dạ dày có dung tích từ 80 - 150ml. Chỉ đến khi 6 tháng, em bé mới có thể uống nước từng ngụm nhỏ. Ngay cả khi bé từ 6 tháng - 1 tuổi, các mẹ cũng không cần bổ sung nước cho con vì trong sữa mẹ hoặc sữa công thức đã giàu nước và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. 

Nước ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của em bé

Trẻ dễ bị nhiễm độc nước

Một nguy cơ cực kì nghiêm trọng khi cho trẻ uống nước trước 6 tháng tuổi chính là ngộ độc nước. Thực tế cho thấy, ngay cả người lớn nếu uống quá nhiều nước có thể bị nhiễm độc và gây áp lực cho thận. Trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn phát triển nếu cung cấp nước nhiều hơn nhu cầu của chúng sẽ làm loãng máu và giảm nồng độ các chất điện giải quan trọng như naitri. 

Thận của trẻ không thể xử lý nhiều nước như người lớn do đó vẫn chưa phát tiển toàn diện. Đặc biệt hơn là não bộ của bé vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, nếu uống nước nhiều khiến natri bị giảm, dễ mắc phải tình trạng sưng phù rất nguy hiểm.

Trẻ dễ bị nhiễm độc nước

Pha sữa quá loãng cũng không tốt

Sữa công thức đã được nghiên cứu để có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và an toàn cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên có một điểm mà các ông bố bà mẹ cần đặc biệt lưu ý chính là phải pha theo đúng định lượng đã được hướng dẫn. Điều này vô cùng quan trọng, vì nếu pha quá nhiều nước, em bé không những không hấp thu được các chất dinh dưỡng đầy đủ mà còn dễ bị ngộ độc nước do uống quá nhiều. 

Ngay cả khi trẻ bị sốt cũng không nên uống nước

Khi trẻ bị sốt, các ông bố bà mẹ đều tìm mọi cách để hạ nhiệt độ cơ thể, tuy nhiên tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh uống nước. Các mẹ chỉ nên cho trẻ bú nhiều hơn bình thường để đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và cung cấp đủ nước.

Lựa chọn nguồn nước phù hợp khi bé bị sốt

Khi nào bé có thể uống nước?

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ nước tinh khiết và bắt đầu tập uống nước. Tuy nhiên các ông bố, bà mẹ cần lưu ý rằng sữa mẹ và sữa công thức mới chính là nguồn cung cấp nước chính cho các em bé. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý khi tập cho trẻ uống nước để tránh nguy cơ bị sặc và nuốt phải dị vật như muỗng, đũa,...

Nhu cầu nước và dinh dưỡng của trẻ sơ sinh rất cần được chú ý đặc biệt, do đó khi trẻ được 6 tháng tuổi hãy cho trẻ tiếp xúc với những ngụm nước đầu tiên và cứ thế tăng lượng nước theo nhu cầu độ tuổi. 

>> Xem thêm: [Infographic] Hướng dẫn cho trẻ uống nước đúng cách