Thể dục, thể thao là một hoạt động tốt cho sức khỏe. Vào mùa đông, thói quen này càng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên khi tập luyện vào mùa này,  nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. The Water MAN mách bạn những mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục vào mùa đông? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tê cóng là gì?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục ta phải hiểu bản chất của hai hiện tượng này. 

Tê cóng là tổn thương xảy ra trên cơ thể người do nhiệt độ quá thấp. Hiện tượng thường xuất hiện ở những vùng da hở như má, mũi và tai, một số trường hợp còn xuất hiện ở tay và chân. Tê cóng được phát hiện khi người bệnh có các biểu hiện như tê, mất cảm giác hay da cảm thấy như bị châm chích.

Tê cống tay chân

Hạ thân nhiệt là gì?

Hạ thân nhiệt là hiện tượng nhiệt độ thân thể bị giảm xuống bất thường. Vào ngày nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, cơ thể mất nhiệt nhiều hơn so với mức nhiệt được sinh ra. Khi bạn vận động ngoài trời quá nhiều khiến nguy cơ hạ thân nhiệt tăng lên đáng kể. Một số dấu hiệu cảnh báo hạ thân nhiệt bạn cần lưu ý: cơ thể bị run lạnh, giọng nói biến dạng, mất khả năng phối hợp giữa các cơ quan…

Nói chung, cả hai hiện tượng tê cóng, hạ thân nhiệt đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vậy nên, việc phòng ngừa, tập luyện thể dục an toàn, hiệu quả là điều vô cùng cần thiết.

Hạ thân nhiệt

Mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục

Bạn đang quan tâm đến mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục? Hãy cùng điểm qua một vài mẹo hay dưới đây. 

Theo dõi thông tin thời tiết 

Trước khi muốn tham gia hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, bạn hãy kiểm tra thông tin dự báo thời tiết. Nhiệt độ, gió, độ ẩm và thời gian bạn tập luyện ngoài trời là điều bạn cần chú trọng để xây dựng kế hoạch tập luyện an toàn.

Trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp hoặc gió lạnh, bạn nên cân nhắc nghỉ tập hoặc thay thế bằng bài tập thể dục trong nhà. Điều này sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ nhiễm lạnh, tê cóng tay chân.

Dự báo thời tiết

Mặc nhiều lớp áo

Để bảo vệ cơ thể khỏi thoát nhiệt, tê cóng thì quần áo nhiều lớp là đồ dùng không thể thiếu. Đồ bảo vệ thường có 3 lớp gồm lớp bên trong có tác dụng hút mồ hôi, lớp giữa là chất cách điện chính và lớp ngoài cùng giúp chắn gió, đẩy hơi ẩm từ cơ thể ra bên ngoài.

Lưu ý, bạn nên chọn áo có chất liệu chống nước, chống gió chuyên dùng cho thể thao để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng các sản phẩm làm từ chất liệu len hay vải thấm hút tốt. Một bộ quần áo hoàn hảo sẽ giúp bạn tự tin tập luyện dưới thời tiết lạnh ẩm mùa đông.

Bảo vệ đầu, tay, chân, tai

Mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục tốt nhất chính là bảo vệ đầu, tay, chân và tai. Khi thời tiết lạnh, lưu lượng máu tập trung vào bên trong cơ thể để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định. Vậy nên, phần tay, chân, tai và đầu thường dễ bị tê cóng. 

Vì vậy, bạn cần đeo găng tay, găng chân có miếng lót mềm để hạn chế nhiệt lạnh tiếp xúc với cơ thể. Lưu ý, bạn chỉ nên đeo khi bị lạnh và tháo ra nếu có dấu hiệu ra nhiều mô hôi tay. Về phần đầu và tai, hãy chuẩn bị một chiếc mũ len và băng đô để bảo vệ tốt hơn hai bộ phận này.

Đồ giữ nhiệt mùa đông

Uống nhiều nước

Hiện tượng mất có thể diễn ra ngay khi nhiệt độ giảm xuống quá thấp. Nguyên nhân là do bạn phải hít thở không khí khô sau đó làm ấm nó ở phổi trước khi thở ra 100% hơi thở. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần uống nước trước, trong và cả sau khi tập thể dục. 

Một số loại nước tốt cho sức khỏe mà bạn có thể sử dụng như: nước mát, nước có chứa các chất điện giải… Bạn tuyệt đối không uống các loại đồ uống có gas, chất kích thích như rượu, bia vì dễ khiến cơ thể bị đầy hơi, khó chịu. Điều này cực kỳ không tốt cho việc hồi phục sinh lực sau khi vận động mạnh.

Ăn nhẹ đúng cách

Việc ăn nhẹ đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Ăn nhẹ trước khi tập sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn, rất phù hợp với người tập luyện nhằm mục đích giảm cân. Ngoài ra, một chế độ ăn trước buổi tập còn giúp cơ thể không bị tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục.

Nếu thời gian tập thể dục ngoài trời dài hơn 1 giờ, hãy ăn nhẹ bằng vài món đơn giản để duy trì lượng đường trong máu. Một số đồ ăn nhẹ nên ăn gồm bánh sandwich bơ đậu phộng, hỗn hợp đường mòn, trái cây sấy khô hoặc thanh năng lượng.

Bữa ăn nhẹ

Kéo giãn cơ trước khi tập

Thực hiện các bài kéo giãn cơ trước khi bắt đầu bài tập giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Từ đó, tình trạng tê cóng, hạ thân nhiệt của cơ thể giảm thiểu rõ rệt. Sau mỗi lần tập, bạn cũng nên vận động nhẹ để làm giảm nhịp tim và giúp cơ bắp thư giãn. Như vậy, người tập sẽ hạn chế được tình trạng căng cứng cơ khớp tốt hơn.

Một số bài tập kéo giãn cơ bạn có thể áp dụng như: bài tập kéo căng bàn tay và bàn chân, bài tập duỗi cơ mắt cá chân, bài tập kéo giãn cơ đùi, các bài tập kéo căng hông và háng…

Trên đây là những thông tin hữu ích về mẹo ngừa tê cóng, hạ thân nhiệt khi tập thể dục mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thêm kinh nghiệm để giúp những buổi tập thể dục ngoài trời an toàn, hiệu quả hơn.

>>> Đọc thêm: Tổng hợp 6 môn thể thao có thể tập ngay tại nhà trong mùa dịch