Sài Gòn giao mùa, những tỉnh thành ở miền Bắc, miền Trung bắt đầu bước vào mùa lạnh. Đây hầu như là tín hiệu không mấy vui vẻ cho những ai thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để cải thiện và bảo vệ sức khỏe. 

Trái ngược với tâm thế “lười” tập vào mùa lạnh, các chuyên gia lại khuyến khích thói quen này vì mùa đông gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Bạn thực sự quan tâm tới sức khỏe thì việc luyện tập nên được duy trì thường xuyên. Song, nếu như mùa hè bạn duy trì những thói quen này,  bước vào mùa đông hãy thay đổi chúng. Thử kiêm tra xem bản thân mình có đang mắc sai lầm khi tập luyện vào mùa đông không nhé.

Tập thể dục quá sớm vào buổi sáng

Nhiều người ưu tiên luyện tập thể dục sáng sớm. Theo họ, thói quen này vừa tốt cho sức khỏe vừa tiết kiệm thời gian cho một ngày làm việc hiệu quả. Điều này hoàn toàn hợp lý và bạn nên áp dụng vào mùa hè. Tuy nhiên, vào mùa lạnh, nhiệt độ bên ngoài giảm sâu. Trời sáng cũng muộn hơn nên cây cối quang hợp cũng chậm hơn. Lượng carbon do cây thải ra vẫn tồn dư khá nhiều ngoài không khí. Hít không khí chứa nhiều thành phần này không tốt cho sức khỏe chút nào.

Mùa lạnh, đi tập thể dục quá sớm rất dễ bị nhiễm lạnh, trúng gió. Đặc biệt chú ý là nhóm người cao tuổi và trẻ nhỏ. Thường thì sức đề kháng nhóm này suy giảm nên tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp, tai biến, viêm nhiễm khi tập thể dục mùa lạnh. Do vậy, để bảo đảm sức khỏe, bạn nên đẩy lùi khoảng thời gian luyện tập vào mùa hè. Nhớ kết hợp việc chọn những không gian tương đối kín để phòng ngừa cảm mạo, nhiễm lạnh.

Tóm lại, vào mùa đông, bạn nên đẩy lùi thời gian tập thể dục muộn hơn. Nếu được, hãy đợi trời sáng hẳn để đón nhận lượng không khí tốt cho sức khỏe. 

Thể dục buổi sáng

Khởi động qua loa

Bạn cho rằng việc khởi động, làm nóng cơ thể hầu như không cần thiết. Hãy bỏ ngay suy nghĩ này nếu không muốn làm giảm hiệu quả khi tập luyện. Hãy nhớ điều này, khỏi động đơn giản nhưng lại đóng vai trò cực kì quan trọng. Đây là bước tạo đà để cơ thể tái tạo và tiết chất nhầy làm trơn khớp. Khởi động cũng là bí quyết giúp các vận động viên tránh khỏi những tổn thương, chấn thương khi tập luyện.
Vào mùa đông, bước khởi động càng quan trọng. Rất dễ để bạn thấy rằng, cơ thể chúng ta trở nên lười biếng, ì hơn so với mùa hè. Để bắt đầu những bài tập hiệu quả, nhớ thực hiện bài khởi động đầy đủ nhé. Những ai đã quen với việc khởi động trước đó, hãy gia tăng thời gian thực hiện những động tác này vào mùa đông.

Khởi động là thao tác không nên bỏ qua trước khi luyện tập

Xem nhẹ các bài tập thở

Tưởng chừng đơn giản nhưng bài tập thở lại khó thực hiện với những ai chưa biết. Thở là kĩ thuật cần thiết trong mọi môn thể thao. Trong khi đó, việc hít thở không đúng lại là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về hệ hô hấp, tai mũi họng. 
Nếu không muốn mắc những bệnh lý kể trên, bạn nên thay đổi bài tập thể. Tránh hoàn toàn việc thở bằng miệng vì không khí này sẽ đi vào thực quản và gây bệnh hô hấp. Hãy tập thở ở phần bụng. Hít thở sâu bằng mũi để đưa không khí vào mũi, thở ra từ từ sẽ làm cơ thể dễ chịu hơn. 

Hít thở là bài tập vận động đơn giản

Lựa chọn trang phục tập thiếu phù hợp

Mang gì khi luyện tập chẳng được. Đây chính xác là quan điểm sai. Vật liệu trang phục ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và chất lượng buổi tập. Một chất liệu không tốt sẽ không có khả năng thấm hút mồ hôi, cơ thể dễ cảm lạnh, thân nhiệt giảm, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng.
Tốt nhất, bạn nên ưu tiên trang phục được làm bằng 100% cotton, hoặc cotton pha polyester để có độ co giãn khi tập. Chất liệu này cũng đủ giữ ấm cơ thể. Ngoài việc mang đồ ấm, bạn tuyệt đối không đi chân đất khi luyện tập. Giày, tất hỗ trợ giữ nhiệt cho cơ thể. Giày vừa chân, co giãn tốt là chọn lựa ưu tiên giúp mạch máu lưu thông tốt. Trường hợp sau khi luyện tập, hãy dùng khăn khô lau người và đổi sang bộ đồ mới. 

Nghỉ quá lâu

Xét về mặt sức mạnh, thời gian ngỉ càng kéo dài và hầu như không có kích thích, khối lượng cơ bắp sẽ giảm. Khi quay lại chế độ luyện tập, người tập khó khôi phục sức bền trong thời gian rất nhắn. Thậm chí, cơ thể cần thời gian để khởi động như lúc bắt đầu tập. Do vậy, các chuyên gia không khuyến khích người tập nghỉ ngơi quá lâu giữa các buổi tập, giữa các bài tập. 
Nghỉ ngơi quá lâu dễ làm cơ thể mất nhiệt. Vì khoảng thời gian này đã đưa cơ bắp quay về nhiệt độ ban đầu của cơ thể. Tốt nhất, bạn nên nghỉ khoảng 60s giữa hai bài tập để tránh việc làm giảm hiệu quả tập luyện. 

Nghỉ ngơi quá lâu khiến cô thể bớt nhiệt

Uống ít nước

Tập luyện vào trời lạnh không ra mồ hôi nên không cần uống nước. Nếu bạn có cùng suy nghĩ này, hãy thay đổi khi chưa muộn. Thiếu nước làm hoạt động cơ bắp trở nên kém đi, dễ bị chuột rút. Không những thế, còn làm mô sụn kém hiệu quả, gây đau cứng khớp. Thời tiết như nào thì việc bổ sung đầy đủ nước cần được đảm bảo.

Dù thời tiết lạnh hay nóng, uống nhiều nước khi luyện tập vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó giúp cơ thể bạn không bị mất nước, da không bị khô nẻ. Tuy nhiên, cũng không nên uống các loại nước có cồn, bởi chúng sẽ nhanh chóng làm nhão cơ bắp. Nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm là những gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Luyện tập nơi kín gió

Tập luyện ở trong phòng tập kín, có quá nhiều người sẽ khiến lượng oxy giảm nhanh chóng, dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, ảnh hưởng quá trình tập luyện.Thay vào đó, bạn hãy tìm những nơi ngoài trời, thoáng đãng, ít người để có thể tập hiệu quả. 

Nên chọn nơi thoáng gió để luyện tập

Trên đây là những sai lầm thường gặp vừa làm giảm hiệu quả luyện tập, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn nhớ tập luyện đúng cách, an toàn để bảo vệ sức khỏe của bạn trong mùa đông lạnh giá. Xuân sắp về rồi, nhớ chăm chỉ luyện tập để tự tin diện những bộ đồ xin xắn dịp tết nhé.

>>> Đọc thêm: 5 bí quyết giúp tăng gấp đôi hiệu quả khi tập thể dục