Thời gian gần đây, nhụy hoa nghệ tây và đông trùng hạ thảo trở thành những từ khóa hot. Người người tò mò về công năng của chúng nên không ngại mở hầu bao. Bài viết trước, The Water MAN đã viết chuyên sâu về đông trùng hạ thảo rồi, bạn có thể tìm đọc. Còn bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về nhụy hoa nghệ tây? Nhụy của loài hoa này có lợi ích gì mà được săn đón nhiều đến vậy

Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây còn được gọi là saffron, một số tài liệu cho rằng tên gọi này bắt nguồn từ "safran" trong tiếng Pháp. Đây là một loại gia vị được sản xuất từ nhụy hoa của cây nghệ tây (Crocus sativus). Trung bình, mỗi cây nghệ tây sẽ cao khoảng 20-30cm. Đến mùa, mỗi cây sẽ cho ra bốn hoa, mỗi bông hoa sẽ gồm ba đầu nhụy đỏ thẫm đi kèm những vòi nhụy khác. Khi đầu nhụy khô đi, chúng ta sẽ thu hoạch chúng để làm gia vị hay chất tạo màu dựa vào nhu cầu của người sử dung.

Nhụy hoa nghệ tây được phát hiện nhiều ở Iran và những khu vực nóng, khô khác như Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hy Lạp. Mỗi năm, loài hoa này sẽ nở một lần. Thường vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Ước tính, để thu được 200.000 sợ nhụy hoa khô cần tới 70.000 hoa nghệ tây. Cũng chính sự khan hiếm này, nhụy hoa nghệ tây mới được mệnh danh là “vàng đỏ Trung Đông”.

Cây hoa nghệ tây mọc ở những vùng khí hậu khô hạn, nắng nóng

Nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và những thành phần có lợi khác. Đầu tiên phải kể tới vitamin A. Đây có thể xem làm thành phần với hàm lượng lớn nhất. Vitamin A có các công dụng như duy trì sự đàn hồi cho cơ thể, làm sáng và mịn da, kiểm soát mụn, hạn chế tổn thương. Vitamin C có trong nhụy hoa giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen, khắc phục những vấn đề trên da. 

Sắt, Mangan, Magie, Kali…là những hóa chất có trong hoa nghệ tây. Không còn gì để nói vì nhóm khoáng chất có thể tồn tại trong cơ thể với lượng nhỏ nhưng vai trò của nó đặc biệt quan trọng. Ngoài vitamin và khoáng chất, nhụy hoa nghệ tây còn chứa hợp chất tạo hương vị đặc thù của nó, đó là microcin. Safanal là thành phần tạo nên mùi thơm đặc trưng chỉ tìm thấy ở loại hoa này.

Nhụy hoa nghệ tây được dùng như một loại gia vị

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì?

Cải thiện trí nhớ

Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí danh tiếng Phytotherapy Research. Nhóm đã chỉ ra những tác dụng vượt trội trong khả năng cải thiện trí nhớ nếu thường xuyên dùng nhụy hoa nghệ tây. Crocin và crocetin là hai hoạt chất có khả năng cải thiện và nâng cao trí nhớ, nâng hiệu quả công việc. Hơn nữa, 2 chất này còn góp phần hỗ trợ điều trị những bệnh lý liên quan đến trí nhớ và não bộ như parkinson, alzheimer…

Ngăn ngừa trầm cảm

Không chỉ hiệu quả trong cải thiện và tăng cường trí nhớ, hoa nghệ tây còn hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm. Điều này không khó lý giải khi trong nhụy hoa chứa nhiều tannins, alkaloid, saponins, anthocyanins…giúp cân bằng chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Những thành phần trên sẽ ức chế và làm tiêu hao serotonin. Từ đó làm giảm những triệu chứng nặng của căn bệnh trầm cảm.

Nhụy hoa nghệ tây cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng hiệu quả

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thí nghiệm được thực hiện trên thỏ và chuột. Hoa nghệ tây có lợi trong giảm thiểu những chất béo và các cholesterol trong cơ thể. Những thành phần hóa học có trong saffron có khả năng làm giảm huyết áp và ngừa bệnh tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong nhụy làm giảm những rối loạn ảnh hưởng đến thần kinh. Croin trong nhụy hoa có tác dụng giảm viêm, giảm tổn thương và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Phòng ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong hoa nghệ tây có tác dụng trung hòa các gốc tự do. Ung thư hay các bệnh mãn tính đều liên quan đến sự phát triển của các gốc tự do này. Trong khi trong saffron lại chứa thành phần có thể ngăn chặn sự phát triển đó. Croin trong nhụy hoa nghệ tây có thể khiến tế bào ung thư nhạy cảm hơn với những thành phần của thuốc. Các nghiên cứu nêu rõ tác dụng của nhụy hoa nghệ tây trong hỗ trợ phòng ngừa và điều trị ung thư đại tràng, tủy xương, da, phổi, vú…

Nhụy hoa nghệ tây làm chậm lại quá trình phát triển của gốc tụ do

Cải thiện sự ham muốn

Các nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc sử dụng nhụy hoa để cải thiện sinh lý. Nhất là đối với nam giới. Đều đặn sử dụng nhụy hoa nghệ tây, chức năng tình dục và ham muốn tình dục sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nó không có tác dụng trong việc thay đổi tinh dịch. Tất nhiên, tác dụng thúc đẩy ham muốn tình dục khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây có ở nam và nữ.

Cải thiện triệu chứng tiền kinh nguyệt

Những ai thường xuyên đầy bụng, đau thắt, thay đỏi tâm trạng trước kỳ kinh nên bổ sung saffron mỗi ngày. Kết quả cuộc nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí International Journal of Obstetrics & Gynaecology. Nghiên cứu áp dụng trên nhóm phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 45. Khi sử dụng đều đặn 30mg nghệ tây mỗi ngày, những triệu chứng tiền kinh nguyệt giảm dần hoặc không còn nữa. 

Nhụy hoa nghệ tây làm giảm những triệu chứng tiền kinh nguyệt

 

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng vượt trội trong việc cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa, chống viêm, kháng khuẩn và nhiều biểu hiện khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Thành phần có tên Carotenoids có trong hoa nghệ tây giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, nghiên cứu ra chỉ ra việc uống liên tục saffron sẽ đẩy lùi những biểu hiện khó chịu khi bệnh nhân mắc phải những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Trường hợp bạn đang bị khó chịu bởi những bệnh lý liên hệ đến hệ tiêu hóa, thử uống liên tục nhụy hoa nghệ tây để nhận những cải thiện rõ rệt. 

Chăm sóc da hiệu quả

Chất chống oxy hóa có nhiều tỏng hoa nghệ tây là “tiên dược” để làn da luôn tươi trẻ, căng mịn và không bị lão hóa. Tinh chất kháng khuẩn có trong thực phẩm này sẽ giúp nốt mụn nhanh xẹp, thâm nhanh mờ và phòng ngừa nguy cơ tái mịn trở lại. Đối với phụ nữ có tuổi, làn da khô sạm nên sử dụng trà nghệ tây thường xuyên để giúp tăng sinh collagen, hắc tố melanin giúp da chống chọi lại những tác nhân gây hại bên ngoài như khois bụi, vi sinh vật, ánh nắng mặt trời…

Nhụy hoa nghệ tây ngừa mụn, nám hiệu quả

Giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn

Những ai đã và đang bị chứng mất ngủ làm khó chịu, hãy tham khảo việc dùng aspirin để dứt điểm điều đó. Các nhà khoa học cho rằng, crocin và safranal có tổng nhụy hoa nghệ tây sẽ giúp cơ thể chúng ta giảm căng thẳng hiệu quả. Khi 2 thành phần trong phản ứng kết hợp với norepinephrine, những cơn đau đầu, nửa đầu sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, một thành phần nữa bạn nên đề cập tới chính là lượng vitamin B có trong hoa. Thành phần này quan trọng trong việc ổn định các dây thần kinh, từ đó làm cho giấc ngủ của chúng ta ngon và sâu hơn.

Giảm cân hiệu quả

Thay vì sử dụng những thực phẩm chức năng tràn lan trên thị trường để giảm bớt cân nặng, bạn có thể sử dụng cách khác an toàn và hiệu quả hơn. Điều này đã được chứng minh. Nhóm nghiên cứu khẳng định rằng, những người thường xuyên sử dụng nhụy hoa nghệ tây sẽ giảm dần cảm giác đói. Nhờ cảm giác no lâu nên thèm ăn giảm dần trên những đối tượng này. Giả thuyết khác cũng đặt ra rằng, uống saffron giúp khơi thông suy nghĩ, tăng tâm trạng từ đó sự thèm muốn đồ ăn cũng giảm, việc tồn động mỡ thừa theo đó cũng giảm luôn.

Nhụy hoa nghệ tây là phương pháp giảm cân an toàn

Kết luận

Nguồn gốc và những thông tin cơ bản về nhụy hoa nghệ tây đã được The Water MAn trình bày. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trọng trước những lời tung hô “có cánh”. Lợi ích thì nhiều nhưng nó chỉ xảy ra khi bạn tìm được nguồn nhụy hoa chất lượng và biết cách sử dụng một cách khoa học. Bài tới, The Water MAN sẽ tập trung hướng dẫn cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây một cách đúng, an toàn, tiết kiệm nhất. Bạn nhớ đón đọc nhé để có cách sử dụng đúng nhất nhé.

>>> Đọc thêm: Top 10 cách sử dụng saffron chuẩn nhất, an toàn nhất không phải ai cũng biết