Rang đậu đen, hãm trà và uống mỗi ngày là cách mà nhiều người đang thực hiện mỗi ngày, nhất là những ngày nắng nóng khó chịu. Có bao giờ bạn tò mò xem nước đậu đen có tác dụng gì mà nhiều người yêu thích như vậy? Pha như nào để nước thơm ngon nhất? Liệu có lưu ý gì trong sử dụng để tránh gây những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe không? 

Nếu thực sự muốn tìm hiểu những điều trên, chần chừ gì nữa, theo chân The Water MAN để khám phá thôi.

Trong đậu đen có gì

Tất nhiên, điều đầu tiên bạn phải quan tâm chính là những thành phần trong đậu đen. Từ việc tổng hợp từ những nguồn uy tín, The Water MAN cập nhật danh sách những thành phần dinh dưỡng trong đậu. Bạn nên biết, cứ 86g đậu đen sẽ chứa khoảng: 

  • Năng lượng: 114 kilocalories

  • Chất béo: 0,46g

  • Chất đạm: 7,6 g

  • Carbohydrate: 20,39g

  • Chất xơ:7,5 g

  • Canxi: 23mg

  • Sắt: 1,81mg

  • Magie: 60mg

  • Đường: 0,28g

  • Phốt pho: 120mg

  • Kali: 305mg

  • Natri: 1mg

  • Kẽm: 0,96mg

  • Thiamin: 0,21mg

  • Niacin: 0,434mg

  • Folate: 128 msg

  • Vitamin K: 2,8mg

Mọi đối tượng nhất là phụ nữ nên biết thêm điều này nữa. Đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ sự phát triển của tế bào tự do, làm chậm lại quá trình “già đi” của cơ thể. Những chất dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin đặc biệt thích hợp để chị em kéo dài thanh xuân.

Đậu đen chứa nhiều xơ,ít đường nên khó để làm bạn tăng cân

(Đậu đen là một thực phẩm phổ biến, tốt, giá rẻ)

Nước đậu đen có tác dụng gì?

The Water MAN sẽ liệt kê một vài tác dụng không thể bỏ qua của loại nước thần thánh này nhé.

Bảo vệ xương

Từ bảng thành phần trong đậu, không khó để bạn thấy lượng canxi, photpho trong đậu chiếm một phần kha khá. Chúng sẽ góp phần hình thành nên cấu trúc khung xương trên cơ thể người. Những thành phần khác như kẽm hay sắt sẽ duy trì sự đàn hồi và tuổi thọ cho khung xương của bạn.

Ổn định huyết áp

Nước đậu đen đặc biệt phù hợp với những trường hợp huyết áp cao. Natri trong nước đậu đen có vai trò ổn định huyết áp cho người bệnh. Uống nước đỗ đen mỗi ngày là cách làm đơn giản để bạn đưa chỉ số huyết áp của mình về mức cân bằng.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Bạn không đọc nhầm đâu nhé. Quả thật, nước đậu đen từ lâu đã được xem là loại nước có thể cải thiện lượng đường trong máu. Đậu đen chứa ít đường nhưng lại nhiều cơ. Mà chế độ dinh dưỡng của người tiểu đường là tăng xơ, giảm đường. Điều này quá hợp lý còn gì.

Bảo vệ tim mạch

Những vitamin sẵn có trong đậu giúp cơ thể tăng cường đề kháng, ổn định lượng cholesterol và triglyceride trong cơ thể. Nếu bạn muốn cơ thể vui khỏe mỗi ngày, tim mạch hoạt động trơn tru đừng bỏ qua loại nước đơn giản, dễ làm này nha.

Đỗ đen là thực phẩm tốt cho tim mạch

(Canxi, xơ, sắt, kèm trong đậu là công cụ đắc lực để bảo vệ tim mạch)

Hỗ trợ tiêu hóa

Tương tự như lợi ích của đậu đen trong hỗ trợ điều trị tiểu đường vậy. Xơ trong đậu đen sẽ giúp quá trình tiêu hóa và đào thải cặn bã ra ngoài một cách đơn giản và hiệu quả hơn. Cách hay ho cho bạn, ngoài việc hãm đậu đen để uống như nước trà, bạn có thể tận dụng loại đậu này để đun thành chè, cháo. Đảm bảo sự bùi bùi, thơm ngất của đậu không biến mất đâu nhé.

Giảm cân hiệu quả

Xơ và những thành phần dinh dưỡng trong đậu sẽ làm cơ thể bạn có cảm giác no lâu hơn. Khi có cảm giác này, tốc độ nạp thực phẩm vào cơ thể sẽ giảm theo. Lượng calo theo đó cũng giảm. Nhiều chị em đã và đang sử dụng đậu đen để đun uống nước, chế biến món ăn. 

Ngừa ung thư

Ung thư là căn bệnh đáng sợ, rùng mình khi nhắc đến. Việc phòng ngừa để chủ động phát hiện tế bào ung thư được ưu tiên tại các cơ sở y tế. Uống nước đậu đen cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Vì trong đậu đen chứa tới 8 hợp chất thực vật có khả năng ức chế lại sự phát triển của gốc tự do.

Thành phần trong đậu đen có thểức chế sự phát triển của gốc tự do bên trong cơ thể

( Hợp chất thực vật trong đậu đen làm chậm lại sự phát triển gốc tự do)

Uống nước đỗ đen hàng ngày có tốt không?

Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi biết loại nước này có nhiều công dụng đến vậy. Câu trả lời sẽ là, Được, bạn có thể uống nước đậu đen mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ nên uống một ly tương tương khoảng 400ml.

Uống quá nhiều gây ra tình trạng lạm dụng, có thể gây hại cho sức khỏe. Phytate có trong đậu có thể hạn chế quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Cách pha trà đậu đen ngon

Thật phí nếu bỏ qua một loại nước uống với nhiều tác dụng như thế này. Công thức lại cực kỳ đơn giản, ít tốn kém.

Nguyên liệu:

  • Đậu đen: 100g

  • Nước tinh khiết: 1.5L

Cách làm:

Bước 1: Đậu đen sau khi được loại bỏ hạt hư hỏng, bạn mang chúng đi rửa sạch và phơi khô.

Bước 2: Rang đậu trên bếp lửa vừa, đảo đều tay để đậu chín đều, không bị khét.

Bước 3: Cho đậu vào bình hãm trà, đổ thêm 1.5L nước tinh khiết được đun sôi, hãm trong vòng 20 phút là có thể thưởng thức rồi. Nếu muốn nhanh gọn hơn, bạn chỉ việc cho hỗn hợp lên bếp đun sôi khoáng 10 là xong.

Muốn trà ngon, không nên dùng nước quá nóng

(Pha trà ngon, không nên dùng nước quá sôi)

Bảo quản nước đậu đen bằng cách nào?

Bỏ nước vào bình thủy tinh kính miệng, cho vào ngăn mát chính là cách bảo quản thông dụng nhất. Tuy nhiên, để nước đậu đen thơm ngon, chất lượng nhất khi uống, hãy sử dụng hết chúng trong vòng 24h. Hạn chế để qua đêm vì nước có thể lên men và gây ra những thành phần có hại khác.

Nếu bảo quản tủ đông, nước này có thể lưu trữ được hàng tuần. Song, với phương pháp thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm như vậy nên chẳng dại gì phải làm và trữ chúng. Bạn có thể thực hiện loại nước thần thánh này khi thức dậy vào buổi sáng. Chưa mất quá 5 phút là cả gia đình có thể uống trà đậu đen vào buổi sáng rồi. Vừa an toàn, vui vẻ, thư thái lại tốt cho sức khỏe nữa chứ.

Nên uống nước đậu đen sau khi pha trong vòng 24h, tránh để qua đêm

(24h là giới hạn sử dụng giúp nước đậu đen thơm ngon, chuẩn vị)

Kết luận

Ngoài chia sẻ những thông tin bổ ích về tác dụng của nước đậu đen. The Water MAN bật mí thêm một công thức làm nước uống giảm cân hiệu quả với đậu đen. Thao khảo ngay bài viết này, biết đâu bạn tìm được chân lý của mình thì sao: Công thức làm nước đậu đen rang gừng thơm ngon ngay tại nhà