Sữa bắp là một loại sữa có nguồn gốc từ tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe con người. Nhiều người yêu thích sữa bắp là chính nhờ hương vị thơm và ngọt thanh của sữa. Hãy khám phá công thức sữa bắp cùng The Water MAN nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Bắp nếp 4 trái
  • Nước tinh khiết 600ml
  • Sữa tươi có đường 400ml
  • Sữa đặc 200ml
  • Lá dứa 10 lá
  • Muối
  • Hạt mít 20 hạt

Nguyên liệu cho công thức sữa bắp

Dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Dao 2 lưỡi

  • Tô lớn

  • Nồi lớn

  • Máy xay sinh tố

  • Rây lược

  • Túi lược

Các bước thực hiện làm sữa bắp

Bước 1: Sơ chế bắp

Bắp mua về lột vỏ, chỉ giữ lại những lớp vỏ non, rửa sạch vỏ và bắp, có thể dùng thêm râu bắp để sữa sẽ thơm và ngọt hơn, để ráo các nguyên liệu. Bắp sau khi rửa sạch thì dùng dao 2 lưỡi cạo bắp thật mỏng và cho vào tô lớn. Tận dụng cùi bắp để nấu sữa.

Bạn có thể dùng bắp Mỹ hoặc bắp nếp để nấu đều được. Hoặc có thể kết hợp cả hai nhé. Mỗi loại sẽ cho màu của sữa và vị khác nhau một chút. Tùy vào sở thích để lựa chọn loại bắp cho gia đình nhé.

Lá dứa rửa sạch, bó lại thành bó

Hạt mít rửa sạch, luộc chín rồi bóc vỏ. Việc sử dụng thêm hạt mít trong sữa bắp sẽ làm tăng thêm độ bùi và béo cho sữa.

Bước 2: Tiến hành xay bắp

Cho cùi bắp, vỏ bắp và râu bắp vào 1 cái nồi lớn, cho 600ml nước tinh khiết vào và đun sôi. Khi nồi nước sôi thì hạ nhỏ lửa rồi đun tiếp thêm 15 phút nữa rồi tắt bếp. Vớt cùi bắp, vỏ bắp, giữ lại nước.

Cho bắp đã cắt nhỏ và hạt mít đã bóc vỏ vào máy xay sinh tố, rồi thêm nước luộc bắp rồi tiến hành xay nhuyễn hỗn hợp. Sau đó, dùng rây lược và túi lọc để lọc bỏ phần xác bắp giữ lại phần nước. Để tận dụng lại phần xác bắp, bạn cho thêm khoảng 300ml nước tinh khiết vào rồi xay tiếp sau đó vắt kiệt lấy nước.

Chúng ta sẽ thu được phần sữa bắp vàng óng có mùi thơm bắp và bùi của hạt mít.

Bước 3: Nấu sữa bắp

Bí quyết nấu sữa bắp không bị tách nước là bạn sẽ cho phần sữa bắp vào nấu với mức lửa vừa cho bó lá dứa vào cùng cho thơm, đến khi sữa bắp sôi thì hạ nhỏ lửa, vừa nấu vừa khuấy đều để sữa bắp không bị khét. Vừa khuấy đều tay vừa cho sữa tươi, sữa đặc vào thêm cùng chút muối. Cuối cùng sữa sôi lăn tăn trở lại thì tắt bếp, nếm xem vị vừa chưa rồi điều chỉnh.

Thưởng thức sữa bắp thơm ngon

Vậy là công thức nấu sữa bắp đã hoàn thành rồi. Sữa bắp chúng ta có thể dùng nóng hoặc lạnh đều được. Để sữa không bị ngán thì chúng ta nên nấu sữa đừng quá ngọt, cho nên trong cách làm này The Water MAN không dùng đường. Nếu gia đình bạn muốn dùng thì có thể dùng đường cát trắng hoặc đường phèn đều không có vấn đề gì. Lưu ý nếu thêm đường thì giảm lượng sữa tươi không đường và sữa đặc lại nhé.

Những lưu ý khi bảo quản sữa bắp

Sữa bắp nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng được 2-3 ngày. Bạn nên chờ sữa bắp nguội hẳn rồi cho sữa vào những chai thủy tinh đậy nắp kín rồi mới cho vào tủ lạnh. Những chai thủy tinh này phải được rửa sạch và khô ráo để sữa bắp không bị nhiễm khuẩn dẫn đến hư hỏng. Nếu gia đình không có chai thủy tinh thì dùng chai nhựa cũng được. Nhưng tốt nhất vẫn là chất liệu thủy tinh nhé.

Sữa bắp uống nóng cũng rất ngon. Cho nên bạn cũng tranh thủ lúc nấu xong thì uống ngay để cảm nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng và hương vị nhé.

Chia sẻ từ The Water MAN 

Sữa bắp là một loại thức uống chứa nhiều chất dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Chỉ cần 1 tiếng chuẩn bị và nấu là bạn đã có ngay một nồi sữa bắp ngon và đảm bảo vệ sinh rồi. Hãy nắm công thức này và thực hiện ngay thôi nào. Chia sẻ công thức này đến người thân và bạn bè để chúng ta thực hiện cùng nhau nhé. Chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm: Công thức làm sữa bí đỏ hạt sen thơm ngon ngay tại nhà