Hơn nửa thế kỉ qua, món cafe Vợt vẫn tồn tại với người Sài Gòn và nhiều tính thành khác trên cả nước. Thức uống này trở thành thức uống dân dã phù hợp với nhiều người nhờ hương vị, giá cả và cách pha chế. Không ít thực khách nghiện ngay nó trong lần đầu thưởng thức. Họ cho rằng không phải ai cũng pha đúng và chuẩn bị Sài Thành.

Dịch bệnh diễn biến ngày một khó lường, thay vì ra ngoài đi uống cafe vợt tại sao bạn không tự tay làm nó. Đừng lăn tăn vấn đề làm sao để cafe Vợt đúng vị nhất, The Water MAN sẽ giúp bạn phần này này.

Cafe Vợt có nguồn gốc từ Sài Gòn

Cafe Vợt được ví như một di sản, một nét đặc sắc trong văn hóa người dân Sài Gòn từ năm 1950. Đến nay vẫn thế, thức uống này vẫn phổ biến, được yêu thích, được chọn lựa khi du khách cả trong và ngoài nước gé thăm Sài Gòn.

Điểm đặc biệt nhất của thức uống này nằm ở cách pha. Cafe Vợt, tên gọi đi đôi với cách pha. Bạn dùng một cái vợt bằng bải khi pha chế. Và hiện tại, nhiều người tìm cách "cách tân" cách pha truyền thống, nhưng phương pháp họ làm vẫn giữ được một nét rất riêng của cafe Vợt. Đậm đà, truyền thống, thơm ngon...là những gì bạn sẽ cảm nhận được khi nhâm nhi loại cafe này.

Cafe Vợt bắt nguồn từ Sài Gòn

Nguyên liệu để làm cafe Vợt

Nguyên liệu để làm cafe Vợt khá đơn giản. Bạn chỉ việc chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:
  • Cafe hạt xay mịn
  • Vợt pha cafe
  • 1 nồi nước sôi
  • 1 chiếc thìa
  • Đường
  • Ly/cốc/tách

Nguyên liệu pha cafe Vợt

3 bước thực hiện cafe Vợt đúng vị

Bước 1: Chần sơ tấm vải lọc bằng nước nóng để khi pha. Tiếp đó, bạn cho nước vào ấm đất và đun sôi chúng. Lưu ý trong pha cafe này chính là việc luôn giữ cho nồi nước sôi liên tục trong quá trình pha.

Bước 2: Tiếp đó, bạn cho vợt vào ấm đất cho cho cafe vào giữa tấm vải lọc. Nhớ là cho vừa đủ, giàn đều, tránh việc cho quá nhiều. Khi lượng cafe quá lớn, nó sẽ tràn ra ngoài túi lọc khi pha chế.

Dùng đũa tre đảo liên tục và vun cafe vào giữa túi lọc. Bạn phải luôn duy trì thao tác tạo vòng tròn nhỏ giữs túi lọc để nước có thể thẩm thấu và lấy được hoàn toàn dưỡng chất từ bột cafe nhé. 

Bước 3: Vẫn thao tác đảo đũa tre liên tục. Đồng thời với thao tác đó, bạn cũng không quên việc nhấc lên bỏ xuống vợt lọc tiên tục trong ấm nước sôi.

Và cuối cùng, cafe đã chiết xuất hoàn toàn ra nước nghĩa là bạn đã hoàn tất khâu pha chế rồi. thêm đường, sữa đặc tùy sở thích và thường thức thôi nào. 

Đối với loại cafe này, bạn có thể uống nóng hay thêm đá vào tùy ý. Nhưng thích nhất vẫn là cảm giác cafe vừa đưa ra khỏi ấm đất, thêm chút sữa và thưởng thức ngay. Hương vị này sẽ khiến bạn mê mẩn đấy nha.

Các bước pha cafe Vợt

Lưu ý để có ly cafe vợt ngon nhất

- Nguyên liệu để làm cafe Vợt khá đơn giản, cafe là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng thức uống của bạn. Bột cafe rang xay nguyên chất vẫn là chọn lựa hoàn hảo nhất cho bạn.

- Đặc trưng của món cafe này chính là việc pha chế trong ấm đất, nước trong đó luôn sôi để tinh chất cafe được hòa tan nhanh, đều.

- Hương vị món cafe này còn ít nhiều phụ thuộc vào chất lượng nước pha. Nước tinh khiết vẫn là gợi ý hoàn hảo cho bạn khi tự tay pha chế tại nhà.

- Cuối cùng chính là việc làm sạch dụng cụ pha chế trước khi pha. Bạn có thể dùng nước tinh khiết nóng để tráng phin trước khi pha chế.

Nghe qua có vẻ cafe Vợt hơi cầu kì đúng không? Nhưng suy cho cùng, nó vẫn là thức uống đáng thử, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thưởng thức thành quả mà mình tự tay làm ra đấy.

Hy vọng mọi người sẽ thích thú công thức mà The Water MAN gợi ý nha. Nhớ là làm tỉ mỉ từng bước để có ly cafe Vợt chuẩn bị Sài Gòn nha.

>>> Đọc thêm: Công thức làm cafe sữa tươi đậm vị