Đậu nành có vô vàn lợi ích đối với cơ thể như ổn định huyết áp, giảm cholesterol, giữ dáng, thanh phế, tiêu đàm, ngăn ngừa những bệnh lý về đại tràng. Đó chính là lý do vì sao các nhà khoa học khuyến khích chúng ta uống loại sữa này thường xuyên thay thế thế cho những loại sữa động vật. 

Và không có gì làm lạ khi hôm nay The Water MAN bật mí cho bạn công thức sữa đậu nành bạc hà. Bạn hãy tự tay vào bếp thực hiện chúng cho cả gia đình thưởng thức, biết đâu bạn khám phá thêm tài nghệ của mình trong nấu ăn hay pha chế thì sao. Rỉ tai nhỏ cho bạn nhé, đồ uống bổ dưỡng này sẽ khiến mọi thành viên phát “nghiền” đó nha.

Lợi ích của sữa đậu nành bạc hà

Nguyên liệu chính của thức uống bổ dưỡng này chính là bạc hà. Đậu nành chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng như axit béo phytoestrogen, Omega-6, Omega-3, magie, vitamin D và vitamin B giúp chữa nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bạn có biết, trong 100g đậu nành chứa 36,49g chất đạm, 30,16g chất đường bột, 19,94g chất béo và 9,3g chất xơ, 277 mg canxi và nhiều vitamin, khoáng chất. Chất phytoestrogen trong sữa đậu nành ngăn chặn sự tiết quá nhiều testosterone, từ đó ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, bảo vệ các mạch máu khỏi bị vỡ và tổn thương. Những chất này giúp củng cố sự chắc khỏe của lớp lót của thành mạch máu, bảo vệ mạch máu khỏi sự tấn công của các gốc tự do và mảng bám cholesterol.

Sữa đậu nành bạc hà

Nguyên liệu để làm sữa đậu nành bạc hà

  • 300gr hạt đậu nành khô

  • 300gr đậu phộng

  • 3 lít nước

  • 1 bó lá dứa

  • Siro bạc hà

  • Lá bạc hà tươi

Tùy vào số người uống, bạn có thể điều chỉnh lượng nguyên liệu này sao cho phù hợp.

Các bước thực hiện sữa đậu nành bạc hà 

Bước 1: Lựa chọn đậu thật kỹ, sau đó ngâm nước trong vòng 6 – 8 tiếng, tiếp theo rửa sạch và đãi vỏ, loại bỏ những hạt lép còn Sót lại, vớt đậu ra để cho ráo.

Ở bước này, bạn có thể ngâm đậu vào đêm trước đó để hôm sau không mất thời gian chờ đợi.

Sau khi ngâm từ 6-8 tiếng, bạn nên rửa lại thật kĩ để loại bỏ độ chua trong đậu

Bước 2: Cho đậu nành vào máy xay sữa đậu nành tách bã. Chỉ cần khởi động máy, bạn sẽ có được sữa đậu nành nguyên chất, sạch bã và phần bã đậu đã được vắt kiệt và thoát ra ngoài bằng một cửa khác. Trường hợp không có máy làm sữa đậu nành chuyên dụng, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố của gia đình. Sau khi xay nhịn, mãn dùng rây để loại bỏ hoàn toàn bã đậu.

Xay mịn và loại bỏ hết bã sẽ giúp sữa bạn ngon hơn khi uống

Bước 3: Sau khi thu được sữa đậu nành được loại bỏ bã hoàn toàn, bạn tiến hành mang chúng đi nấu. Hãy rửa sạch lá dứa và cốt thành bó. Cho sữa vào nồi và nấu chung với lá dứa. Lá dứa sẽ giúp sữa bớt béo ngọt và có hương thơm dễ chịu.

Đun với lửa nhỏ, khi nấu cần khuấy liên tục để sữa không bị khét. Cũng canh chừng, không để sữa sôi sẽ bị trào ra ngoài.

Khi nấu sữa, bạn nên đun lửa nhỏ, sôi lăn tăn thì tắt bếp

Bước 4: Khi nồi sữa của bạn sôi nhẹ, sủi bọt lăn tăn hãy tắt bếp. Việc đun sôi với lửa lớn có thể khiến thành phần dinh dưỡng trong sữa giảm đi. Tiếp theo, các bạn đợi sữa nguội bớt rồi tiến hành cho siro bạc hà vào. Như vậy là các bạn đã hoàn thành xong món sữa đậu nành hương vị bạc hà thơm lừng, the mát rồi.

Khi sửa còn ấm, hãy cho tinh dầu bạc hà vào

Bước 5: Rót sữa ra ly, cho thêm đá lạnh, trang trí thêm một vài lá bạc hà là xong. Bạn đã có những ly sữa thơm ngon, lạ miệng.

Bạn có thể thưởng thức sữa đậu nành bạc hà cùng đá hoặc uống nóng

Lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành bạc hà

Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men Trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài,…thậm chí ngộ độc.

Đối với người lớn, một lần không nên uống quá 500ml sữa đậu nành, nếu không dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không được hấp thu hết ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt. Vi khuẩn rất dễ sinh trưởng, phát triển trong sữa đậu nành ở nhiệt độ ấm, sau 3 đến 4 giờ sữa đậu nành sẽ bị biến chất và không thể sử dụng được nữa.

Sữa đậu nành nói chung hay sữa đậu nành bạc hà nói riêng đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và uống quá nhiều nhé. 

Lưuý khi bảo quản sữa đậu nành

Kết luận

Dịp lễ này là cơ hội kiếm hoi để bạn thể hiện tài năng pha chế của mình rồi. Serier công thức của The Water MAN ra đời có vẻ đúng thời điểm quá nhỉ. Chúc các bạn có những ngày lễ tuyệt vời bên những người yêu thường. Còn gì tuyệt vời hơn việc tự tay thực hiện những món đồ uống “chất như nước cất” cho cả gia đình thưởng thức nữa?

>>> Đọc thêm: Công thức nước ép cam cà rốt ngon hơn tiệm làm