Không đơn thuần là thức uống thanh mát, trà gạo lứt đậu đen còn có vô số những tác dụng như hỗ trợ giảm cân, cân bằng đường huyết, giảm cholesterol, ngừa sỏi thận, ngừa ung thư…

Bạn đã biết làm trà gạo lứt đậu đen để bổ sung dưỡng chất cho cả ngày dài chưa? Hãy cùng The Water MAN khám phá nào.

Gạo lứt rang có nguồn gốc từ Nhật bản. Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể nên gạo lứt ngày trở nên phổ biến, nhất là phái nữ. Khi kết hợp chúng với một nguyên liệu dinh dưỡng không kém như đậu đen, bạn sẽ có thêm một thức uống bổ dưỡng lại lạ miệng.

Nguyên liệu để làm trà gạo lứt đậu đen

Để có một ly nước trà gạo lứt đậu đen thơm ngon, trước tiên phải phải chọn được những nguyên liệu chất lượng. Thị trường bày bán nhiều loại gạo lứt, đậu đen với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau. Chúng tôi khuyến khích mọi người mua nguyên liệu nấu nước gạo lứt rang tại những đại lý, siêu thị uy tín. Uống nước gạo lứt đậu đen từ những nguyên liệu chất lượng bạn sẽ có sự trải nghiệm đúng đắn nhất, biết đâu bạn sẽ nghiền chúng.

Làm trà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 200gr gạo lứt
  • 200gr đậu đen
  • Nước tinh khiết
  • 1 bó lá dứa
  • Đường nâu (hoặc đường thốt nốt, hoặc muối)

Nguyên liệu của trà gạo lứt đậu đen

5 bước làm trà gạo lứt đậu đen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua đầy đủ những nguyên liệu ở trên, bạn cần tới thao tác kiểm tra lại chất lượng của nguyên liệu. 

Đậu đen cần được loại bỏ hoàn toàn những hạt bị sâu mốc để tránh ảnh hưởng chất lượng của nước trà sau khi pha.

Đưa tất cả nguyên liệu đi rửa nhiều lần bằng nước sạch. Bạn nên tách riêng từng nguyên liệu và lần lượt làm sạch chúng. Gạo lứt, đậu và lá dứa sau khi làm sạch nên mang phơi nắng để nhanh ráo nước. Thao tác này giúp tối giản thời gian rang nguyên liệu sau đó.

Rửa sạch và phơi rào để khi rang nhanh hơn

Bước 2: Rang nguyên liệu

Chia đôi lá dứa để rang chung với gạo và đậu. Mở lửa lớn, khi cảm nhận được nhiệt độ đủ nóng bằng lòng bàn tay thì giảm lửa. Đảo đều tay đến khi gạo chuyển màu nâu nhạt, nở đều là được.

Tương tự như trên, bạn cho đậu đen và lá dứa vào chảo và đảo đều tay. Trường hợp khó nhận biết đậu đạt chuẩn chưa bạn có thể thử nó bằng việc dùng miệng để cắn. Đậu rang vừa tới có mùi thơm đặc trưng, giòn giòn khi cắn. Nhớ là bạn không nên rang trên nhiệt quá lớn để đậu bị cháy, nước trà khi đó sẽ có mùi khét khó uống.

Rang gạo lứt nên đảo đều tay, lửa vừa

Bước 3: Nấu hoặc ủ trà

Nếu gia đình bạn có bình ủ trà chuyên dụng, hãy cho các nguyên liệu và 1,5L nước sôi vào bình. Bạn có thể cho thêm muối hoặc đường tùy sở thích. 

Trường hợp bạn muốn thời gian ủ trà ngắn lại, hãy cho nguyên liệu lên bếp và đun với lửa nhỏ từ 7-10 phút. Nhiệt lớn sẽ đẩy nhanh quá trình tinh chất trong nguyên liệu hòa tan ra nước. Và bạn sẽ có ly trà gạo lứt nhanh hơn nhưng độ ngon không hề giảm chút nào.

Ủ trà gạo lứt tầm 30 phút

Bước 4: Lọc bỏ bã trà

Sau bước ủ trà, bạn mang chúng đi loại bỏ bã gạo, đậu và bã của nguyên liệu thôi. Chỉ việc cho hỗn hợp đi qua lưới lọc chuyên dụng 3 lần là bạn đã có ngay ly nước trà sạch bã hoàn toàn rồi đó.

Lọc bã trà càng sạch khi thưởng thức càng ngon

Bước 5: Trang trí và thưởng thức

Bước này thì siêu dễ rồi, bạn có thể “bung lụa” các ý tưởng decor của mình cho một ly trà gạo lứt. Bao nhiêu ý tưởng cứ gọi là tuôn trào, ly trà càng đẹp, bạn càng vui và tất nhiên bạn sẽ có thêm năng lượng cho một ngày dài thật dài nữa rồi.

Đơn giản nhất, hãy cho nước trà ra ly, cắt một nhánh lá dứa lên miệng ly. Bạn có thể thêm đá lạnh hoặc uống khi trà còn êm đềm ngon nha.

Thế là xong rồi, trà gạo lứt đậu đen coi như hoàn tất và sẵn sàng cho mọi thành viên trong gia đình thưởng thức rồi đó.

Thành phẩm trà gạo lứt đậu đen

Nước trà có màu nâu nhẹ, thơm ngon và vô cùng dễ uống. Trà uống lạnh khá ngon nên bạn có thể tham khảo nhé. Nước trà nên sử dụng hết trong ngày, không nên để qua đêm hay đun đi đun lại. Trường hợp gia đình ít người, bạn chỉ việc giảm bớt nguyên liệu trong một lần thực hiện trà.

Gạo lứt và đậu đen đã rang có thể bảo quản nhiều ngày trong tủ lạnh. Cách này giúp bạn giảm bớt kha khá thời gian thực hiện đồ uống. Đơn giản, bạn cho nguyên liệu dư vào bình thủy tinh kín nắp.

Kết luận

Thêm một công thức pha chế đồ uống ngon, bổ "ra lò" rồi. Các mẹ, các chị nhớ làm nó cho cả gia đình thưởng thức nha.

>>> Đọc thêm: Công thức làm trà chanh hạt chia hot trend tại nha