Trà đường là loại đồ uống quen thuộc, chế biến đơn giản nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Trà có tác dụng lợi tiểu, điều hòa khí huyết, tiêu độc và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe khác nữa. Thông tin chi tiết được cập nhật dưới đây.

Trà đường là gì?

Hiểu đơn giản, trà đường là loại thức uống kết hợp giữa nước trà xanh và đường để tạo độ ngọt. Món đồ uống này dễ uống hơn trà thông thường và có vị thơm đặc trưng rất riêng. Đặc biệt, trà rất dễ chế biến nên thường được các gia đình pha chế tại nhà thường xuyên.

Trong trà đường chứa hoạt chất Catechin, hoạt chất này kích thích tạo nhiệt và giải phóng lượng chất béo.

Tác dụng của trà đường

Trà đường là loại đồ uống tốt cho sức khỏe người sử dụng. Đó cũng là lý do loại trà này được ưa chuộng nhiều đến thế. Dưới đây là một vài công dụng tuyệt vời mà bạn đừng nên bỏ qua.

Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Thành phần theobromin và teophylin, cafein  có tác dụng đào thải độc tố ra ngoài. Đồng thời, hỗ trợ giảm tích nước trong cơ thể cực tốt, giúp lợi tiểu, thông tiểu hữu hiệu. Uống 1 cốc trà đường đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa, bài tiết và tăng cường trai đổi chất hữu hiệu.

Giúp đầu óc luôn tỉnh táo

Hàm lượng cafein trong trà có tác dụng kích thích hệ thần kinh, giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải, kém tập trung hiệu quả. Đó là lý do những người thường xuyên bị tụt huyết áp, huyết áp thấp thường được bác sĩ khuyên dùng trà đường giống như “cứu cánh” nguy cấp. 

Trà đường là thứ đồ uống giúp tỉnh táo tức thì

Chống lão hóa da hữu hiệu

Trà xanh chứa hàm lượng vitamin C, chất chống oxy hóa có lợi cho làn da của chị em. Uống trà xanh giúp làm giảm quá trình lão hóa da, mang lại cho bạn vẻ đẹp tự nhiên, căng tràn nhựa sống. Ngoài ra, trà xanh và đường còn có tác dụng cung cấp vitamin cho cơ thể, hỗ trợ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Ngăn ngừa béo phì

Uống trà đường không gây mập như nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, loại đồ uống này còn có tác dụng giúp kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống trà xanh thường xuyên còn giúp ngăn ngừa béo phì nhờ khả năng chống oxy hóa trong loại đồ uống ngọt lành này.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Ung thư là căn bệnh khiến ai nghe đến cũng phải khiếp sợ. Trong trà xanh có chứa các hoạt chất có khả năng chống sự phát triển của tế bào ung thư. Đồng thời, ngăn ngừa sự xâm nhập và hình thành của tế bào. Bên cạnh đó, các hoạt chất có lợi trong trà xanh còn có tác dụng bảo vệ da trước tác động của ánh mặt trời, hỗ trợ làm giảm nguy cơ ung thư da.

Tinh chất chống oxy hóa trong trà giúp ngừa ung thư hiệu quả

Tốt cho hệ thần kinh

Trà đường có tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh thần kinh như trầm cảm, stress, áp lực… Thành phần catechin trong trà kết hợp với đường tạo thành hợp chất có tác dụng phòng ngừa và điều trị một số bệnh lý nguy hiểm như parkinson, alzheimer…

Uống trà đường mỗi ngày có nên không?

Trà đường được chứng minh là có hiệu quả tốt trên nhiều mặt đối với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, việc lạm dụng trà nhiều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt đối với sức khỏe. Người dùng không nên sử dụng trà đường nhiều lần trong ngày, chỉ nên uống 1 - 2 cốc mỗi ngày là đủ. Thời điểm tốt nhất để sử dụng là vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn tầm 30 phút.

Nên uống trà buổi sáng, hạn chế uống ban đêm vì có thể gây mất ngủ

Trường hợp bạn uống quá nhiều trà sẽ dễ dẫn đến một số tình trạng như:

  • Mất ngủ: chất cafein trong trà giúp đầu óc chúng ta luôn tỉnh táo, minh mẫn. Nhưng khi uống quá nhiều, bạn sẽ bị khó ngủ, giấc ngủ chập chờn hoặc mất ngủ. 

  • Tiểu đường: nếu tiêu thụ lượng đường quá lớn mỗi ngày sẽ khiến các chỉ số đường huyết của bạn tăng cao. Về lâu dài, người dùng dễ mắc các bệnh tiểu đường.

Các đối tượng không nên sử dụng trà đường

Trà đường được chứng minh tốt cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, một số đối tượng dưới đây không nên sử dụng loại đồ uống này:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú: thành phần cafein tác động không tốt đến phụ nữ đang mang thai và sự phát triển của trẻ. Hơn nữa, việc uống trà trong thời gian cho con bú sẽ khiến mẹ không ngủ đủ giấc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Người bị mất ngủ: hoạt chất cafein trong trà sẽ khiến tinh thần người dùng luôn tỉnh táo, khó vào giấc ngủ.

  • Người mắc bệnh dạ dày: nước trà đường tác dụng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, tăng tiết axit trong dạ dày nên dễ khiến tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọn hơn.

  • Người bị loạn nhịp tim: uống trà đường khiến nhịp tim người dùng tăng tăng, thậm chí là tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Mẹ bầu không nên uống nhiều trà gừng vì có thể gây tiểu đường thai kì

Như vậy, thông tin về tác dụng trà đường và cách uống trà đã được The Water Man cập nhật đến quý bạn bè. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ biết cách uống đúng. Nếu đang muốn sử dụng loại đồ uống này như liệu pháp giảm cân, đừng quên kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi điều độ nhé!

>>> Đọc thêm: Công thức trà gừng cam sả tắc mật ong