Nước ép lê chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, loại đồ uống này còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu ngay thôi!

Trong nước ép lê có chứa những chất gì?

Nước ép lê được sản xuất từ quả lê - một loại quả có nguồn gốc từ Bắc Phi. Giống lê được trồng phổ biến ở khu vực châu Á là Pyrus Communis. Nước ép lê có chứa đến 84% là nước, tính dựa trên 100g lê. Ngoài ra, loại trái cây này còn có chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng khác như kali, vitamin A, C, flavonol, carotenoid, anthocyanin, chất xơ,... Uống nước ép lê sẽ giúp bổ sung vi chất, vi lượng cần thiết cho cơ thể, đảm bảo cho bạn có sức khỏe để học tập và làm việc.

nước ép lê

Công dụng của nước ép lê

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng nước ép lê đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: hàm lượng kali cao giúp hạ huyết áp, giảm áp lực cho các mạch máu và động mạch. Nhờ vậy, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

  • Hỗ trợ lưu thông máu: cung cấp sắt đầy đủ cho cơ thể nhằm đảm bảo quá trình sản xuất hồng cầu. Từ đó, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng suy nhược, gầy yếu, xanh xao.

  • Ngăn ngừa loãng xương: lê có chứa canxi, phốt pho, magie, sắt có tác dụng làm tăng mật độ xương trong cơ thể, từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương.

  • Hỗ trợ điều hòa thần kinh: bổ sung khoáng chất đồng đầy đủ sẽ thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh.

  • Giúp giảm viêm: nước ép lê có chứa nhiều khoáng chất, vitamin có tác dụng giảm viêm ở mô, cơ, khớp hiệu quả.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: vitamin c giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích sản sinh các hợp chất chống oxy hóa để tìm và vô hiệu hóa các gốc tự do nhằm ngăn ngừa bệnh lý mãn tính.

  • Bổ sung dinh dưỡng: nước ép lê có tác dụng làm sạch ruột, hỗ trợ làm giảm viêm và tăng cường sự cân bằng vi khuẩn đường ruột. Từ đó, giúp cải thiện hiệu suất hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Ngăn ngừa rối loạn chảy máu: bổ sung vitamin K giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt.

  • Hỗ trợ điều trị táo bón: lê chứa nhiều chất xơ giúp kích thích hệ tiêu hóa, tăng nhu động ruột, hỗ trợ bôi trơn đường ruột và làm lỏng phân. Chính vì thế, lê là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang gặp vấn đề táo bón.

  • Giảm cân nhanh chóng: quả lê có chứa lượng lớn chất xơ và calo. Chính vì thế, khi uống nước ép lê bạn sẽ cảm giác lâu đói hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn.

nước ép lê

Sử dụng nước ép lê nhiều có tốt không?

Nước ép lê tuy mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng nhưng nếu uống không đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ đáng tiếc. Một số tác dụng phụ có thể kể đến như:

  • Vấn đề về tiêu hóa: thành phần sorbitol trong lê có tác dụng nhuận tràng nhưng vẫn có thể gây tiêu chảy và đau dạ dày. 

  • Vấn đề về gan: đường fructose trong nước ép lê có thể kiến tình trạng gan nhiễm mỡ nghiêm trọng hơn. Bởi vì việc tiêu thụ đường quá mức là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ.

  • Vấn đề về thận: nước ép lê sẽ bị phân hủy trong cơ thể và biến đổi thành axit uric. Nếu hàm lượng axit uric dư thừa quá cao sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Nước ép lê tốt nhất nên uống vào buổi sáng hoặc buổi tối sau khi tập thể dục xong. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng nước ép hằng ngày, từ 2 - 3 lít để tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

nước ép lê

Cách làm và bảo quản nước ép lê

Nước ép lê có thể dễ dàng chế biến tại nhà chỉ với máy xay sinh tố hoặc máy ép hoa quả. Bạn cần chuẩn bị: 1 quả lê, 1 quả táo, 1 lát gừng. Để có được ly nước thơm ngon, bạn phải lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng và đảm bảo các dụng cụ chế biến sạch sẽ. Sau đó, cho cắt nhỏ nguyên liệu rồi cho tất cả vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Cuối cùng, bạn chỉ việc đổ nước ra ly và bắt đầu thưởng thức.

Nước ép lê tốt nhất nên uống ngay sau khi ép để đảm bảo hấp thu đủ dưỡng chất trong loại quả.Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng trong ngày bằng cách bảo quản loại đồ uống này bằng cách cho vào tủ lạnh. Trước đó, bạn cần chọn chai thủy tinh hoặc hộp đựng để bảo quản. Nhiệt độ thích hợp để cất giữ là 5 độ C. Lưu ý, chai đựng nước ép cần được đậy nắp kỹ để tránh tình trạng vi khuẩn thâm nhập và hạn chế quá trình oxy hóa thực phẩm. Ngoài ra, món nước ép lê của bạn sẽ ngon hơn nếu cho thêm một vài giọt nước cốt chanh.

nước ép lê

Nước ép lê quả thực mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người. Nếu là người yêu thích loại quả này, hãy thường xuyên sử dụng nó để tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn luôn sống vui, sống khỏe và tận hưởng trọn vẹn giá trị cuộc sống mang lại.

>>>Đọc thêm: Top 10 loại nước ép giải nhiệt và thanh lọc cơ thể cực kì hiệu quả