Viêm đường tiết niệu là bệnh lý được gây ra bởi vi khuẩn ecoli xâm nhập. Bên cạnh chế độ ăn và uống thuốc, bạn còn có thể sử dụng kết hợp thêm một số loại đồ uống dược liệu tự nhiên: râu ngô, dừa, bông mã đề…. Những loại thực phẩm này đều có tác dụng cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nước uống cho người viêm đường tiết niệu

Việc uống nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu. Dưới đây là một số gợi ý đồ uống bạn nhất định không nên bỏ qua.

Nước tinh khiết

Người bệnh cần duy trì thói quen uống đủ từ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày. Việc này có tác dụng cân bằng cơ thể và hỗ trợ hòa tan, đào thải độc tố, cặn bả ra bên ngoài. Nếu uống quá ít nước, cơ thể sẽ dễ bị mất nước, nước tiểu bị cô đặc, tăng khả năng lắng động chất độc hại - nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu. Ngược lại, uống ít nước sẽ làm tăng áp lực lên thận và bàng quang khiến chúng bị suy giảm chức năng do làm việc quá mức.

Nước tinh khiết

Nước cam ép việt quất

Việt quất có chứa hàm hượng proanthocyanidin, có tác dụng ngăn ngừa tăng sinh vi khuẩn Ecoli. Đồng thời, chất này cũng có tác dụng sự phát triển của nấm, vi khuẩn bám vào thành tiết niệu. Ngoài ra, việt quất còn chứa các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Các loại trà

Trà xanh hay trà thảo mộc đều chứa hàm lượng cao chất polyphenol. Hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm cực hiệu quả. Chất EGCG trong trà xanh còn có khả năng kháng lại vi khuẩn Ecoli hữu hiệu. Do đó, người bị bệnh viêm đường tiết niệu nên bổ sung 1 tách trà mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Trà hoa cúc

Nước râu ngô

Nước râu ngô từ lâu đã được xếp vào nhóm thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Uống nước sẽ giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu khi bị bệnh về tiết niệu. Quy trình chế biến rất đơn giản. Bạn nên kết hợp râu ngô với mã đề để tăng hiệu quả gấp bội. Đun sôi 50g râu ngô và 30g mã đề, để nguội và uống. Duy trì đều đặn 3 lần mỗi ngày lúc đói trong vòng 3 ngày để cảm nhận hiệu quả.

Dấm táo

Trong dấm táo có chứa nhiều enzym tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong đó có kali - chất có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn ecoli cực hiệu quả. Ngoài ra, axit latic trong dấm còn mang đến hiệu quả cao trong việc cân bằng hệ vi sinh, tăng cường lợi khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu có thể kết hợp giấm táo với nước cốt chanh, mật ong, nước lọc uống 2 lần mỗi ngày để bệnh nhanh khỏi.

Sữa chua 

Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe cho người bị viêm đường tiết niệu. Nó có tác dụng cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Chính vì vậy, người bệnh nên bổ sung sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Nên sử dụng đều đặn để cải thiện các dấu hiệu sức khỏe.

Sữa chua

Một số loại nước người viêm đường tiết niệu không nên dùng

Người bị viêm đường tiết niệu nên kiêng một số loại đồ uống sau:

  • Cà phê: chất caffeine dễ khiến bàng quang bị kích thích, khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng. Theo khảo sát, người có thói quen sử dụng hơn 2 ly cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu cao hơn 64% so với người bình thường.

  • Rượu: rượu và các loại đồ uống có cồn đào thải lượng lớn nước tiểu. Từ đó, gây áp lực lớn lên bàng quan, làm suy yếu trương lực cơ xương chậu. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống này.

  • Nước ngọt: đây là kẻ thù của bệnh viêm đường tiết niệu. Bởi trong loại thực phẩm này chứa lượng lớn chất tạo ngọt, caffeine, có khả năng kích thích bàng quan và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bia rượu

Các loại thực phẩm người viêm đường tiết niệu nên ăn

Bên cạnh các loại đồ uống, để đẩy lùi bệnh nhanh chóng, bạn cũng nên sử dụng một số loại thực phẩm:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn Ecoli. Đồng thời, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ các loại thuốc điều trị bệnh phát huy tác dụng hiệu quả nhất. Một số thực phẩm có nhiều vitamin C: kiwi, cam quýt, bông cải xanh…

  • Trái cây & rau xanh chứa nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết nhằm tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng các triệu chứng viêm nhiễm đường tiết niệu.

  • Thực phẩm giàu probiotic - men vi sinh có lợi cho đường tiêu hóa. Hoạt chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như sữa chua, sữa chua uống men sống, nấm thủy sâm, kim chi…

  • Thực phẩm có chứa đường D-mannose trong các loại trái cây…. có tác dụng ngăn chặn mảng bám, vi khuẩn bám vào thành đường tiết niệu và làm lành các vùng niêm mạc bị tổn thương.

Người bị viêm đường tiết niệu nên ăn nhiều rau củ quả

Thông tin về các loại nước hỗ trợ phòng và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu đã được gửi đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Chúc bạn mạnh khỏe.

>>> Đọc thêm: Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì?