Cacao là nguyên liệu pha chế nhiều đồ uống, bánh kẹo ngon khiến ai cũng mê mẩn. Cacao có mùi thơm đặc trưng, màu sắc hấp dẫn nên được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, việc uống cacao mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này ngay trong chia sẻ dưới đây.

Việc uống cacao có thực sự tốt cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia, mỗi ngày uống một cốc cacao sẽ mang đến rất nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Bởi trong cacao có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng dồi dào. Do đó, uống cacao với liều lượng vừa đủ sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả không ngờ:

  • Cải thiện tâm trạng: 1 cốc cacao vào buổi sáng sẽ giúp kích thích não bộ hoạt động, tăng năng suất làm việc, học tập. Đồng thời, giúp bạn giảm nguy cơ trầm cảm, stress…

  • Chống lão hóa da, duy trì làn da khỏe mạnh, săn chắc, trắng sáng và mềm mịn tự nhiên. Chống chống oxy hóa còn giúp bảo vệ cơ quan nội tạng khỏi sự xâm nhập của gốc tự do - nguyên nhân số 1 gây lão hóa và ung thư.

  • Ngăn ngừa bệnh lý về huyết áp nhờ cacao có chứa các chất hỗ trợ làm ổn định huyết áp, hạn chế tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột dẫn đến đột quỵ, tai biến.

  • Cacao cũng giúp bổ sung chất chống oxy hóa, giảm nồng độ cholesterol, hạn chế nguy cơ tổn thương thành mạch, tắc nghẽn mạch máu…

  • Cacao có chứa flavonoid có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông - nguyên nhân gây suy tim.

  • Cacao là thức uống giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng đường trong đồ uống thấp và hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn hữu hiệu.

Ca cao nóng là thức uống bổ dưỡng bốn mùa

Cacao có chứa hàm lượng caffeine thấp hơn so với cà phê nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng đồ uống này để kích thích sự tỉnh táo, phấn chấn mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Uống bao nhiêu cacao mỗi ngày là đủ?

Các chuyên gia cho rằng, bạn nên uống tối đa mỗi ngày 2 cốc cacao. Tỷ lệ bột cacao pha cần được kiểm soát từ 19 - 54g mỗi ngày để không gây hại đối với sức khỏe người sử dụng. Trong quá trình pha bột cacao, cần hạn chế sử dụng đường, sữa để đảm bảo không mất tác dụng thực phẩm và nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Điều gì sẽ xảy ra nếu uống quá nhiều cacao?

Uống quá nhiều cacao sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ:

  • Nảy sinh cảm giác lo âu, mệt mỏi, chán nản do hàm lượng chất caffeine trong cacao vẫn có khả năng kích thích não bộ làm việc quá mức.

  • Dùng nhiều hơn 2 ly cacao mỗi ngày dễ gây nên tình trạng rối loạn chảy máu, làm chậm quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể.

  • Ảnh hưởng sức khỏe tim mạch như tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim,.... Do đó, người có bệnh lý tim mạch, rối loạn lo âu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

  • Uống trên 2 cốc cacao mỗi ngày dễ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, gây nên tình trạng tiêu chảy.

  • Hàm lượng caffein trong đồ uống không quá lớn những cũng đủ để khiến bạn trằn trọc mất ngủ nếu uống quá nhiều.

Uống quá nhiều ca cao sẽ gây căng thẳng thần kinh

Cách uống cacao tốt cho sức khỏe

Để giảm thiểu các tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần học cách uống cacao sao cho chuẩn. Một số lưu ý mà bạn không nên bỏ qua:

  • Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 60g bột cacao, bao gồm cả sữa, socola, bánh kẹo…

  • Nên uống cacao vào buổi sáng, sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Đồng thời, hạn chế uống cacao ít nhất 7 tiếng trước khi đi ngủ để tránh tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

  • Bạn nên sử dụng sữa đặc khi pha cacao để có mùi vị ngọt dịu và giảm nguy cơ béo phì, thừa cân. Thông thường, bạn nên pha cacao với tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2, tùy theo khẩu vị của mỗi người. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sữa tươi, sữa thực vật hay mật ong để pha cacao cũng đều có hương vị thơm ngon dễ uống.

Một số đối tượng nên cân nhắc khi uống cacao

Cacao tuy tốt nhưng ở một số đối tượng, việc sử dụng cacao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Tiêu thụ quá nhiều cacao trong thời điểm này dễ khiến bạn bị sẩy thai, sinh non hoặc thai nhi bị nhẹ cân. 

  • Người có các dấu hiệu rối loạn lo âu có thể gặp tình trạng nặng hơn nếu uống quá nhiều cacao.

  • Cacao gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu, bầm tím nên không thích hợp sử dụng cho người bị rối loạn máu.

  • Người mắc bệnh tim mạch không nên dùng cacao do hàm lượng caffeine có thể dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh.

  • Người bị loãng xương nên cẩn trọng khi sử dụng cacao do hàm lượng caffeine có thể gây tăng lượng canxi bị đào thải qua nước tiểu.

  • Người trước phẫu thuật cũng không nên uống cacao vì đồ uống này có thể gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh. Bạn nên ngưng sử dụng cacao trong vòng 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều ca cao

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều ca cao

 

Uống cacao mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất. Đối với các trường hợp đặc biệt, bạn cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để chắc chắn rằng cacao có ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của mình không.

>>> Đọc thêm: Công thức làm Cacao nóng “uống là nghiền” ngay tại nhà