Bộ não đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển các hoạt động trong cơ thể. Việc có một trí nhớ tốt, não khỏe có vai trò quan trọng, giúp bạn minh mẫn hơn, năng suất công việc được cải thiện hơn. Bên cạnh các loại thuốc bổ não thường thấy, có một số loại đồ uống cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Cà phê

Nằm trong danh sách các loại đồ uống tăng cường trí nhớ hiệu quả hàng đầu phải kể đến cà phê. Một cuộc nghiên cứu của nhà khoa học Johns Hopkins (Mỹ) đã phát hiện hàm lượng caffeine có tác dụng cải thiện trí nhớ hiệu quả. Nó có thể làm giảm đi sự đãng trí ở người già trong 24 giờ. Ngoài ra, cà phê còn có tác dụng ngăn ngừa và phòng tránh bệnh Alzheimer.

Cà phê giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer, giúp giảm cảm giác lo lắng, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa ung thư. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, sử dụng trà xanh thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Bạn sẽ không cần sử dụng quá nhiều đến thuốc hỗ trợ hoặc thực phẩm bổ sung khác.

Nước ép quả mỏng

Quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu đen hay dâu tây là những món nước ép ưa thích của nhiều bạn trẻ. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tạo lớp màng bảo vệ tế bào não khỏi sự tấn công của các tác động xấu. Thành phần chất hóa học thực vật như anthocyanins giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn nguồn trái cây chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Nước ép quả mọng giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Trà Kombucha

Kombucha là loại đồ uống lên men có ga, có tác dụng chữa nhiều bệnh như huyết áp cao, tiểu đường hay ung thư. Trà là hỗn hợp gồm có trà đen, đường, vi khuẩn, men. Sau khi lên men, loại nước này sẽ chứa rất nhiều lợi khuẩn có lợi, giúp tăng cường miễn dịch, giảm viêm hiệu quả. Hiện tại, hiệu quả của loại trà này vẫn đang được kiểm nghiệm kỹ hơn. Tuy nhiên, lưu ý, bạn cần bảo quản trà Kombucha trong môi trường lạnh và chỉ sử dụng hết trong vòng vài ngày.

Sinh tố rau xanh

Có thể bạn không nghĩ rau xanh cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau xanh có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ và lão hóa não. Đặc biệt, các loại rau như cải xoăn, bina, cải rổ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng tốt như folate và lutein cho sự phát triển của não bộ. Bạn có thể chế biến rau thành salad hoặc xào rau hay ép nước để uống. 

Sinh tố rau xanh giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Trà nghệ

Trà nghệ có công dụng chống viêm, hỗ trợ cải thiện các vấn đề về da, khớp và tiêu hóa. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho thấy nghệ có tác dụng bảo vệ não, cải thiện trí nhớ và giúp làm giảm triệu chứng bệnh Alzheimer. Đối với một số người, trà nghệ khá khó uống nên bạn có thể cho thêm một ít đường.

Nước cam

Hoạt chất flavonoid trong cam có tác dụng cải thiện trí nhớ nhờ kích hoạt các đường tín hiệu trong vùng não hippocampus. Vùng này đóng vai trò lưu trữ thông tin, đảm nhận nhiệm vị ghi nhớ mọi dữ liệu. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong nước cam nhiều hơn so với các loại nước trái cây khác nên hãy cẩn thận vì uống nhiều có thể khiến bạn đối mặt với bệnh tiểu đường, tim mạch…

Nước cam giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Nước ép củ dền

Củ dền có màu đỏ tự nhiên, giàu nitrat, có tác dụng thúc đẩy quá trình oxy hóa và cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và tăng cường trí nhớ. Hơn nữa, loại củ này cũng có hương vị ngọt khá dễ uống, thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Đồng thời, xua tan mệt mỏi, căng thẳng hiệu quả.

Chocolate nóng

Chocolate có chứa lượng flavanols nguồn gốc thực vật giúp cải thiện sự chú ý, tốc độ xử lý và trí nhớ não bộ. Uống một cốc chocolate đậm đặc có thể chống lại sự suy giảm tinh thần hiệu quả, nhất là với những người có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, chocolate chứa khá nhiều chất béo, calo và đường nên nếu sử dụng thường xuyên bạn sẽ rất dễ bị béo phì, mất kiểm soát cân nặng.

Chocolate giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa nhiều loại hoạt chất có tác dụng chống viêm, bảo vệ tế bào khỏi sự hư hại. Mỗi ngày, bạn nên uống 1 hoặc 2 ly để ngăn ngừa các cục máu đông gây đột quỵ và giảm sa sút trí tuệ. Hãy uống và cảm nhận dư vị ngọt ngào mà ly rượu mang lại cho bạn.

Trà nấm hầu thủ

Nấm hầu thủ hay là nấm đầu khỉ có màu trắng, bề mặt có lông. Nấm được dùng dể nấu ăn và làm thuốc khá phổ biến ở châu Á. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, loại nấm này có tác dụng bảo vệ tế bào não, cải thiện hội chứng suy giảm nhận thức và tinh thần. Nấm có thể dùng để pha trà, uống trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe.

Trà giúp tăng trí nhớ hiệu quả

Trên đây là tổng hợp các loại đồ uống tăng cường trí nhớ hiệu quả mà The Water Man muốn chia sẻ với bạn. Bạn còn biết thêm những món đồ uống nào có công dụng tương tự? Hãy chia sẻ ngay với chúng tôi nhé. Chúc cho chúng ta luôn có cuộc sống vui vẻ, an nhiên và mạnh khỏe.

>>> Đọc thêm: Người thiếu máu não uống nước gì để cải thiện tuần hoàn máu