Đặc trưng của Việt Nam không chỉ là một quốc giàu có về sản vật, thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn bởi nét ẩm thực phong phú, đa màu sắc. Trong đó ẩm thực đường phố luôn được du khách hết lời ngợi khen bởi hương vị thơm ngon lạ miệng, mang đậm bản sắc vùng miền. Bạn hãy theo chân The Water Man khám phá không gian ẩm thực thú vị này nhé!

Bún chả - món ăn đường phố hấp dẫn

Bún chả Hà Nội có thể được gọi là “đặc sản” bạn nhất định phải thử khi đến Hà Nội. Món ăn là sự kết hợp của nước dùng ấm nóng cùng chả thịt và bún, ăn kèm với rau sống tươi. Thịt được ướp trọn vị, nướng lên thơm phức. Nước dùng đậm đà, khi nhúng bún và bán nước sẽ cảm nhận được hương vị ngon ngọt khó cưỡng. Bún chả có vị chuẩn nhất vẫn là ở Hà Nội. Bạn dễ dàng bắt gặp các quán ăn bán món đồ ăn này trên khắp nẻo đường thủ đô.

Bún chả Hà Nội

Phở - món ăn truyền thống độc đáo

Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford. Món ăn là sự hòa quyện của nước dùng, bánh phở, rau thơm và thịt (bò, gà, vịt hoặc ngỗng). Phở được biến tấu khá nhiều ở mọi vùng miền Việt Nam. Ở mỗi nơi hương vị của nó sẽ được biến tấu khác nhau để phù hợp với khẩu vị vùng đó. Tuy nhiên, dù thưởng thức món ăn nào ở đâu thì bạn vẫn sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng.

Bánh mì

Món ăn đường phố quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt và du khách 4 phương là bánh mì. Bánh mì được kẹp cùng với rau dưa, thịt heo, trứng, đầy đủ dưỡng chất cho người thưởng thức. Bánh mì có lẽ là món ăn đường phố phổ biến nhất tại Việt Nam. Bởi dù đi đâu, bạn cũng có thể mua được một ổ bánh một cách dễ dàng. Hơn nữa, đây còn là món ăn đã được nhiều nhà thiết kế lấy cảm hứng để thiết kế nên những trang phục truyền thống đặc sắc. 

Bánh mì được xếp là một trong những đặc sản đường phố ngon nhất Việt Nam

Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn nóng là món ăn có truyền thống hình thành và phát triển lâu đời của ẩm thực Việt. Bánh sử dụng nguyên liệu chính là bột gạo được cán mỏng như tờ giấy. Sau đó, nhồi thịt heo và mộc nhĩ thái nhỏ vào trong, ăn cùng với nước mắm. Bánh có hương vị rất đặc trưng, có thể ăn kèm với chả giò hoặc nem rán tùy thích.

Bánh gối - món ăn đường phố cho ngày se lạnh

Tiết trời se lạnh, một chiếc bánh gối chiên ấm nóng chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo. Bánh có hình dạng giống chiếc gối, bên trong nhân gồm có mì sợi, mộc nhĩ, thịt bằm và nấm hương. Bánh sẽ được chiên ngập dầu, lửa lớn để giữ được lớp vỏ vàng, giòn rụm nhưng bên trong vẫn mềm thơm. Khi ăn, bánh gối sẽ được thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt và rau thơm.

Bánh gối được xếp là một trong những đặc sản đường phố ngon nhất Việt Nam

Chả giò

Danh sách các món ăn đường phố còn phải kể đến món chả giò - món ăn ưa thích của nhiều thực khách trong và ngoài nước. Nem rán được cấu thành từ ba phần chính là bì, nhân và nước chấm. Hiện nay, người ta đã nghiên cứu ra nhiều công thức trộn nhân ngon, độc đáo làm tăng vị ngon của món ăn. Nem sẽ ngon hơn khi ăn nóng và ăn cùng với bún hoặc gỏi trong các bữa ăn chính.

Phở cuốn

Phở cuốn là món ăn xuất hiện cách đây khoảng 20 năm trước ở Hà Nội. Đây cũng là món ăn truyền thống đặc trưng cho miền Bắc và được nhiều thực khách đón nhận. Sự hòa quyện giữa salad và rau thơm, thịt trong từng cuốn thật lôi cuốn người dùng. Du khách đến đây có thể ghé đến bất kỳ quán ăn nào và thưởng thức món ăn đặc sản này.

Phở cuốn là đặc sản nên thử khi đến Việt Nam

Bún đậu mắm tôm

Độ hot của món bún đậu mắm tôm không cần phải bàn cãi quá nhiều. Đây là món ăn đường phố được nhiều khách hàng thuộc mọi lứa tuổi ưa chuộng. Với hương vị thơm ngon, mùi mắm tôm đặc trưng cùng giá thành bình dân, bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn bất cứ đâu.

>>> Đọc thêm: Cách làm bún đậu mắm tôm đơn giản lại siêu ngon

Bún bò Huế

Bún bò Huế là món ăn đường phố đặc trưng ở vùng đất Cố đô. Nguyên liệu chính của món ăn là thịt bò, nước lèo, huyết đông, chả cua… Khi ăn, người dùng sử dụng kèm với giá đỗ, chanh, ngò gai… rất thơm. Nước dùng của món bún bò có hương vị đặc trưng, không trộn lẫn với bất kỳ loại đồ ăn nào khác. Đó cũng là lý do tạo nên sức hút cho món ăn quen mà lạ này.

Bún bò Huế là một trong những đặc sản của xứ Huế.

Hủ tiếu

Hủ tiếu gõ là món ăn đường phố phổ biến tại Sài Gòn và các tỉnh miền Nam. Món ăn đậm chất đường phố được bày bán trên những xe hàng rong nhỏ trên vỉa hè. Đêm khuya, nếu đói bụng, bạn có thể dễ dàng mua ngay một tô hủ tiếu nóng hổi để hít hà vị ngon của nó. Thành phần chính của món ăn là mì, thịt heo, lạp xưởng, giá đỗ… Bạn có thể chọn ăn khô hoặc ăn kèm với nước dùng có vị ngọt đặc trưng. Tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người để chọn kiểu ăn phù hợp.

Những món ăn đường phố hấp dẫn trên đây đã đủ sức khiến thực khách xao xuyến? Hy vọng với những gợi ý này, bạn có thể có thêm nhiều lựa chọn trên chuyến hành trình thưởng thức ẩm thực Việt. Chúc bạn có được bữa ăn ngon miệng và đầy kỷ niệm nhé!

>>> Đọc thêm: Cách làm bún bò Huế thơm ngon chuẩn vị Huế