Vào những ngày trưa nắng nóng như thế này thì chúng ta chỉ muốn ở nhà vừa xem tivi vừa thưởng thức một món ăn vặt mát lạnh thôi đúng không nào? Hôm nay  The Water MAN sẽ chia sẻ với bạn đọc công thức làm món caramen bí đỏ vừa thơm ngon, béo ngậy mà lại dễ làm nữa đó. Món này còn rất phù hợp với những gia đình nào có các thành viên không thích ăn rau củ nên nhất định bạn phải thử làm món ăn này cho cả nhà nhé. 

Bí đỏ có công dụng gì?

Làm đẹp da

Trong bí đỏ có chứa lượng nước cao vì vậy có thể giúp chị em phụ nữ bảo vệ làn da của mình tránh khỏi những tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời mang lại. Ngoài ra lượng vitamin C có trong bí đỏ giúp ngăn ngừa dấu hiệu của quá trình lão hoá và chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng bí đỏ như một loại mặt nạ dưỡng da rất tốt vì trong bí có chứa vitamin A, B, K,... sẽ giúp nuôi dưỡng làn da của bạn sáng mịn, tươi tắn. 

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Ăn bí đỏ thường xuyên giúp chúng ta hạn chế được nguy cơ bệnh tiểu đường vì bí đỏ giúp hạ đường huyết trong máu. Loại thực phẩm này còn giúp chúng ta cải thiện được các triệu chứng và tiến triển của các loại bệnh mạn tính. 

Phòng bệnh tim mạch

Trong hạt bí đỏ có chứa một số chất như phytosterol, axit béo omega 3, omega 6,... đây là những chất giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Vì vậy, ăn bí đỏ giúp bạn phòng ngừa tăng huyết áp và bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

Tốt cho não bộ

Trong bí đỏ có chứa axit glutamic - là một chất rất cần thiết và quan trọng cho quá trình hoạt động của não bộ. Nếu bạn đang bị áp lực bởi công việc, học tập thì hãy bổ sung bí đỏ vào bữa ăn của mình nhé vì chúng sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, độ tập trung, giảm mệt mỏi và kích thích não bộ hoạt động mạnh mẽ đấy. Ngoài ra, phụ nữ có thai cũng cần bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn của mình vì sẽ giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Tốt cho mắt

Một nghiên cứu cho thấy, cơ thể thiếu vitamin A là nguyên nhân phổ biến nhất khiến thị lực giảm dần theo thời gian. Trong bí ngô chứa hàm lượng beta-carotene, khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp phát triển thị lực, ngăn ngừa các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến mắt và giúp mắt sáng, tinh anh hơn. Trong bí ngô còn chứa hàm lượng zeaxanthin và lutein là hai hợp chất làm giảm nguy cơ bị thoái hoá điểm vàng ở người lớn tuổi và đục thuỷ tinh thể. Vitamin E và C có trong bí đỏ còn có chức năng ngăn chặn các gốc tự do và chống oxy hoá gây tổn hại cho các tế bào ở mắt một cách hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Trong bí ngô chứa hàm lượng calo vô cùng thấp mà hàm lượng chất xơ lại cực kỳ dồi dào vì vậy giúp chúng ta nhanh no hơn, giảm cảm giác thèm ăn một cách hiệu quả. Ngoài ra trong bí ngô còn chứa hàm lượng carbohydrate tương tự như gạo và khoai tây nhưng lại ít calo vì vậy đây là một loại thực phẩm tốt cho người đang trong chế độ giảm cân.

Công thức làm caramen bí đỏ

Nguyên liệu

500g bí đỏ

100g sữa đặc có đường

½ muỗng cà phê vani

3 quả trứng

2 lòng đỏ trứng gà 

300ml sữa tươi không đường

120ml kem tươi

10ml nước cốt chanh

Nước

Đường

Nguyên liệu làm caramen bí đỏ

Nghiền bí đỏ

Bí đỏ mua về gọt vỏ, bỏ ruột sau đó rửa sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ. Tiếp theo lót một tấm giấy bạc bên dưới khay nướng rồi cho bí đỏ vào khay, sau đó dùng một tấm giấy bạc khác bọc kín khay lại. 

Tiếp theo bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trong thời gian 5 phút, sau đó bạn cho khay bí đỏ vào và nướng trong thời gian 45 phút đến khi bí chín mềm. Khi bí đã chín bạn đem ra ngoài, để nguội. Nếu nhà không có lò nướng, bạn có thể hấp để bí mềm, không nên luộc vì sẽ không giữ được hương vị ngọt của bí. 

Chuẩn bị nước caramen

Đầu tiên bạn cho khoảng 100g đường vào nồi sau đó đổ nước vào vừa ngập đường rồi dùng đũa khuấy nhẹ cho đường và nước hoà tan vào nhau. Vặn lửa vừa và nấu cho đường dần dần chuyển sang màu vàng nâu thì tắt bếp. Sau đó bạn cho 10ml nước cốt chanh vào nồi, khuấy đều rồi nhanh tay đổ nước đường vào từng khuôn.

Làm flan

Bạn cho phần bí đỏ, vani, 3 quả trứng, lòng đỏ trứng và vani vào máy xay sinh tốt rồi xay nhuyễn các nguyên liệu. Sau đó bắt một cái nồi lên bếp, cho vào nồi  40g đường cùng với lượng kem tươi, sữa tươi rồi khuấy nhẹ cho hỗn hợp  hoà tan vào nhau. Đun hỗn hợp ở lửa vừa, nhớ khuấy đều trong khi đun. Khi thấy có hơi nước bốc lên và hỗn hợp ấm nóng thì tắt bếp. Tiếp theo bạn đổ hỗn hợp bí đỏ đã xay vào nồi rồi khuấy đều.

Nướng bánh

Bạn dùng rây lọc hỗn hợp đã nấu để loại bỏ hết các lợn cợn và hỗn hợp mịn hơn. Sau đó bạn chuẩn bị 1 khay nướng, lót khăn vào khay rồi xếp các khuôn vào trong. Tiếp theo bạn đổ flan vào các khuôn rồi đặt khay vào lò nướng, sau đó bạn đổ nước sôi vào cho ngập khoảng nửa khuôn rồi tiến hành nướng ở nhiệt độ 155 độ C trong thời gian 60 phút. Nướng đến khi cắm tăm vào bánh khi lấy ra que khô ráo là được. 

Hoàn thành

Sau khi nướng xong, lấy bánh ra ngoài, để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Để flan ngon hơn khi thưởng thức, bạn có thể đổ lên trên một ít cà phê và một vài viên đá bi.

Thành phẩm caramen bí đỏ

Cách làm món caramen bí đỏ phô mai

Nguyên liệu

300g bí đỏ

1 quả trứng gà

5 viên phô mai con bò cười

100ml sữa tươi đặc

Đường

Nước

Sơ chế bí đỏ

Chuẩn bị phần bí đỏ

Bí đỏ mua về gọt vỏ, bỏ hạt và ruột sau đó rửa sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ và hấp cho bí chín mềm. Tiếp theo bạn cho bí đỏ và phô mai vào tô rồi dùng muỗng hoặc nĩa tán cho thật nhuyễn. 

Làm caramen

Cho khoảng 100g đường vào nồi rồi cho khoảng 100ml nước vào, đun hỗn hợp và khuấy đều cho đường chuyển sang màu vàng thì tắt bếp, chia đều phần caramen và đổ vào khuôn rồi để nguội.

Làm flan

Sau đó bạn đập trứng vào chén rồi đánh đều cho tan, đổ nước sôi vào 100ml sữa tươi đặc rồi đổ từ từ sữa nóng vào chén trứng, khuấy đều tay. Tiếp theo bạn trộn hỗn hợp bí đỏ và hỗn hợp trứng sữa vào chung với nhau rồi khuấy thật đều cho mịn.

Hấp bánh

Đổ hỗn hợp flan vào khuôn rồi cho vào nồi hấp khoảng 20 phút. Muốn biết flan đã chín hay chưa thì bạn dùng 1 que tăm xiên vào bánh, khi rút ra nếu thấy tăm khô ráo, không còn dính nước thì flan đã chín.

Thành phẩm

Bánh chín bạn đem ra đợi đến khi nguội thì cho ra dĩa, đổ lên trên một ít cà phê và cho một vài viên đá bi vào rồi thưởng thức. Bảo quản bánh trong tủ lạnh để dùng dần.

Hoàn thành caramen bí đỏ

Cách chọn bí đỏ ngon

  • Để biết được bí đỏ ngon hay không bạn cần quan sát màu sắc của bí, nên chọn những quả có màu sắc tươi sáng như màu xanh hoặc màu vàng cam. Khi mua nến ấn thử tay vào quả bí nếu thấy cứng và chắc tay thì đó là bí ngon. Còn nếu thấy bí mềm nhũn thì không nên mua vì đó là bí đã để lâu, bị héo, không còn ngon.

  • Nên mua những quả bí có phần cuống còn nguyên, gắn chặt với phần thân bí, còn tươi, không bị héo và trên cuống bí còn một ít mủ chưa khô vì đây là bí vừa mới được cắt đem bán. Ngoài ra cần quan sát vỏ bí trước khi mua, nên chọn những quả có vỏ lành lặn, không bị sâu, sứt mẻ, bị dập và khi cầm lên thấy chắc và nặng tay.

Cách chọn bí đỏ ngonĐọc thêm:

Cách bảo quản bí đỏ

  • Với cách bảo quản bí đỏ đã nấu bạn có thể giữ bí được từ 4-6 tháng. Bí mua về bạn gọt thật sạch vỏ, bỏ hạt sau đó cắt bí thành từng khúc vừa ăn. Tiếp theo bạn mang bí đi nấu chín có thể là hấp hoặc nướng, sau đó bạn ghiền nhỏ bí ra và để bí nguội. Chuẩn bị một hộp đựng thực phẩm, cho bí vào rồi đậy nắp kín lại và cho vào ngăn đông tủ lạnh. Khi sử dụng bạn chỉ cần đem ra và rã đông là được.

  • Đối với bí đỏ còn tươi, khi mua về bạn rửa cho sạch vỏ, để ráo nước rồi dùng màng bọc thực phẩm bao bí lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể bảo quản bí được từ 3 đến 5 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn cho bí vào ngăn đông tủ lạnh, khi cần sử dụng bạn đem ra ngoài để bí tan hết phần bị đông cứng và sử dụng.

Bảo quản bí đỏ

Những lưu ý khi ăn bí đỏ

  • Mặc dù bí đỏ tốt cho sức khoẻ tuy nhiên chỉ nên ăn 2 lần/ tuần vì trong bí đỏ có hàm lượng chất xơ cao có thể gây rối loạn tiêu hoá, đầy bụng. Ngoài ra nếu ăn quá nhiều thì lượng vitamin A có trong bí đỏ khiến da ở lòng bàn tay, bàn chân có thể chuyển sang màu vàng.

  • Bí đỏ rất lành tính tuy nhiên vẫn có một số người dị ứng sau khi ăn vì vậy cần tìm hiểu kỹ trước khi nấu bí đỏ cho các thành viên trong gia đình.

  • Nếu đang sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ có nên ăn bí ngô trong giai đoạn này hay không. Vì trong bí có thể gây ra một số phản ứng tương tự như bạn uống thuốc lợi tiểu và có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc như lithium.

Trên đây là công thức làm món caramen bí đỏ vừa bổ dưỡng lại vừa thơm ngon phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình bạn. Hương vị béo béo của trứng và bí đỏ kết hợp với mùi thơm của caramen rất phù hợp để bạn thưởng thức cùng gia đình vào những buổi trưa nóng bức. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ bổ sung thêm vào thực đơn của mình một món ăn vặt ngon để nhâm nhi cùng cả nhà nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!