Chè bắp thường gọi là chè ngô trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Khi kết hợp với đậu xanh và cốt dừa, chè mang một hương vị đặc biệt đi kèm dông dụng giải nhiệt tuyệt vời. Đó cũng là lý do vì sao người ta thường chọn chè bưởi để ăn vào những ngày tiết trời nắng nóng hay ẩm ương đế khó chịu. 

Cách nấu chè bắp không khí như nhiều người nghĩ. Chỉ với một vài nguyên liệu như bắp, đậu xanh, cốt dừa, đường…là bạn có ngay những ly chè thơm ngon, lạ miệng. Bạn chưa biết cách thực hiện, tham khảo ngay công thức The Water MAN chia sẻ dưới đây nhé.

Chè bắp có nguồn gốc từ Hội An. Những thế hệ trước sáng tạo ra và lưu truyền tới bây giờ. Ngon, bổ, rẻ chính là những lý do để giải thích vì sao món chè được ưa chuộng đến thế. Dù ăn nóng hay ăn cùng đá viên đều ngon. Do đó, bạn có thể thưởng thức món chè trong bốn mùa.

Chè bắp là đặc sản nhiều miền

Bắp tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, huyết áp. Thậm chí, nhiều thành phần trong trái này có khả năng ngừa ung thư hiệu quả. Đậu xanh cũng tương tự. Đây chính xác là nguồn bổ sung sắt, protein, manga, xơ. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của vị giác, bạn có thể chọn đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung đều đặn hàng tháng, hàng năm. 

Nguyên liệu nấu chè bắp đậu xanh

Khẩu phần dưới đây dành cho 4-6 người ăn. Bạn khá dễ để mua những nguyên liệu này. Tuy nhiên, chúng ta nên ưu tiên chọn thực phẩm tại nhà đơn vị phân phối uy tín. 

  • 3 trái bắp nếp non

  • 50g đậu xanh cà vỏ

  • 50g gạo nếp

  • 200g đường phèn

  • 300g dừa nạo

  • 1 bó lá dứa

  • 120ml sữa tươi

  • 1/4 muỗng cà phê muối

Chọn bắp non, dẻo thì chè sẽ ngon hơn

5 bước nấu chè bắp ngon tại nhà

Chuẩn bị xong nguyên liệu rồi thì bắt tay làm ngay món chè bưởi thần thánh thôi nào. 

Sơ chế nguyên liệu

Mang đậu xanh và gạo nếp đi ngâm với nước tinh khiết trước. Cách này giúp rút ngắn thời gian nấu chè. Với bắp chỉ cần lột vỏ, rửa sạch rồi dùng dao thái mỏng. Phần cùi giữ lại để nấu nước dùng, mẹo này giúp chè có vị ngọt thanh hơn. Lá dứa rửa sạch, bó lại. Giữ lại một ít cơm dừa, phần toàn bộ măng ngâm nước nóng, vắt lấy cốt.

Thái bắp thành từng lát

Nấu chè bắp

Cho cùi bắp, lá dứa và đường đun cùng 1 lít nước tinh khiết. Sôi 5 phút thì tắt bếp, lọc bỏ phần bã. 

Nấu nước đường,cùi bắt, lá dứa

Phần đậu xanh, gạo nếp, bắp mang hấp chín. Khi xong, bạn cho ngược các nguyên liệu vào nước đường đã đun ở bước trên. Khuấy đều tay trên lửa nhỏ để các nguyên liệu hòa quyện, đà đà.

Hấp đậu xanh, bắp, nếp

Bắc lên nắp nồi mới, cho phần cốt dừa, sữa tươi, một chút muối đun với lửa nhỏ. Khi hỗn hợp sôi lăn tăn, sánh lại thì tắt bếp. Cho vài giọt vani để dậy mùi hơn.

Nếu chè bắp

Bày biện và thưởng thức

Lần lượt múc chè ra bát, rưới phần cốt dừa lên trên. Còn một ít cơm dừa rắc lên. Gia đình sẵn đậu phộng rang cho thêm vào hạt càng ngon. Và như vậy là bạn đã hoàn thành những bát chè bắp thơm ngon, chuẩn bị Hội An rồi đấy. 

Bắp béo, đậu xanh bùi, cốt dừa thơm quyện hòa và tạo nên một món ngon khó cưỡng. Vì nấu tại nhà nên bạn có thể chủ động thêm bớt phần đường dựa vào khẩu vị của gia đình. Thích ăn nóng, bạn có thể giảm lượng đường trên và ngược lại. 

Chè bắp

Mẹo giúp chè bắp thành công ngay lần đầu nấu

  • Chọn bắp tưởng đơn giản nhưng cũng cần phải có nhiều bí quyết nếu không khi thành phẩm lại thất vọng nhé. Các bạn nên chọn những trái bắp vừa mới hái càng tốt, lựa những trái bắp có lớp vỏ màu xanh chưa bị khô, râu bắp vẫn còn mềm, không bị khô, cuống không được thâm hay héo và đặc biệt các vỏ ngoài đều ôm trọn trái bắp và không bị bằm đặp.

  • Tiếp theo, các bạn cần chú ý đến những hạt bắp, lựa những trái bắp có hạt bắp phải bóng, đều, thẳng tắp, chú ý không nên chọn những trái bắp quá to, hạt quá bự nên vì hạt to sẽ có chỗ thừa chỗ thiếu mà ta không để ý, nên chọn những trái bắp thon dài, vừa phải.

  • Khi ăn, bạn có thể cho thêm đậu phộng rang rắc lên mặt thay mè rang để món chè ngon hơn.

Vị bùi, dẻo của bắp, dẻo của nếp, mùi thơm ngậy của đậu xanh và thanh mát của nước cốt dừa hòa quyện sẽ đem lại cho bạn cảm giác rất đặc biệt khi thưởng thức. Bạn hãy trổ tài với cách nấu chè bắp ngon dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia ẩm thực của The Water MAN nhé.

>>> Đọc thêm: Cách làm chè trôi nước truyền thống ngon, không bị cứng