Nếu bạn đã quá chán nản với món đậu hũ chiên hay đậu hũ hấp bình thường thì tại sao không biến tấu nó thành một món ăn khác để cả nhà cùng nhau thưởng thức dịp cuối tuần nhỉ? Hôm nay The Water MAN muốn chia sẻ với bạn một công thức mới lạ mà có thể bạn chưa biết đó là món đậu hũ chiên trứng muối. Mới nghe qua tên thôi là đã thấy hấp dẫn rồi, vị mềm mềm của đậu hũ kết hợp với vị béo béo của trứng muối sẽ tạo nên một món ăn mà từ trẻ nhỏ đến người già đều tấm tắc khen ngon. 

Cách làm đậu hũ chiên trứng muối

Nguyên liệu

5 miếng đậu hũ non

2 lòng đỏ trứng muối

2 tép tỏi

1 củ hành tím

3 nhánh hành lá

Các loại gia vị: dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm. 

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ bạn đem rửa sạch với nước ấm, nhớ rửa nhẹ tay tránh làm bể đậu hũ. Sau đó bạn đem đậu hũ ra lau khô hoặc để khô tự nhiên rồi cắt đậu hũ thành từng khúc vuông nhỏ vừa ăn.

  • Tỏi và hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. 

  • Lòng đỏ trứng muối luộc cho chín rồi bỏ vào một cái chén, dùng thìa hoặc nĩa dập trứng cho thật nhuyễn.

  • Hành lá bỏ rễ, nhặt những phần hư rồi cắt thành từng khúc nhỏ. 

Chiên đậu hũ và làm sốt trứng muối

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu vào đợi dầu nóng thì cho hành tím và tỏi vào phi cho thơm, sau đó cho đậu hũ non vào chiên. Nhớ trở 2 mặt để đậu hũ chín đều, sau khi đậu vàng thì vớt ra đĩa. Tiếp theo, cho vào chảo khoảng 150ml nước ấm, ½ muỗng canh bột ngọt, ½ muỗng canh hạt nêm, rồi cho hành lá và lòng đỏ trứng muối đập nhuyễn vào. Dùng đũa hoặc muỗng xào đều tay để tất cả các gia vị thấm đều vào nhau. 

Chiên đậu hũ

Tiếp theo, cho phần đậu hũ đã chiên vào chảo, đảo đều đậu hũ để phần sốt thấm đều, khi thấy trứng muối bám đều lên đậu hũ thì tắt bếp cho ra đĩa. 

Thành phẩm

Có thể rắc một ít hành lá, ngò rí lên trên, bạn có thể dùng món này với tương ớt để tăng hương vị món ăn. 

Đậu hũ sốt trứng muối

Chế biến món đậu hũ sốt phô mai trứng muối

Nguyên liệu 

5 miếng đậu hũ chiên

2 cây phô mai que 

4 lòng đỏ trứng muối 

Bột chiên giòn

2 tép tỏi

1 củ hành tím

2 nhánh hành lá

Chà bông

Các loại gia vị: dầu ăn, dầu mè, bột hành, bột kem trứng. 

Sơ chế nguyên liệu

  • Hành lá cắt rễ, nhặt phần hư rồi đem đi rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ.

  • Tỏi và hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

  • Lòng đỏ trứng muối luộc chín, cho vào chén rồi dùng muỗng hoặc nĩa dập cho thật nhuyễn.

  • Phô mai cắt thành từng miếng vuông.

Phô mai cắt thành từng miếng nhỏ

Làm đậu hũ phô mai

Cắt đậu hũ ra làm đôi, dùng muỗng khoét phần thịt trắng bên trong của đậu hũ ra rồi nhét phô mai vào trong. Sau đó, lấy phần đậu hũ đã lấy ra lúc nãy lắp vào trong để kín miệng đậu hũ. 

Chiên đậu hũ

Cho vào tô 2 muỗng cà phê bột hành, ½ chén bột chiên giòn, 2 muỗng cà phê bột kem trứng rồi trộn đều hỗn hợp. Sau đó lăn đậu hũ để bột bám đều xung quanh mặt đậu hũ. Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu nóng vào rồi bỏ tỏi và hành tím vào phi lên cho thơm, tiếp theo cho đậu vào chiên. Trở 2 mặt để đậu chín và vàng đều rồi vớt ra, để ráo dầu.

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu vào, đợi dầu nóng thì bỏ hành vào xào lên đến khi có mùi thì cho trứng muối vào, đảo đến khi trứng muối tan dần ra và nổi bọt lên thì cho đậu hũ đã chiên vào xào chung. Dùng đũa đảo đậu hũ đến khi phần trứng muối bám đều lên hết đậu hũ thì tắt bếp.

Hoàn thành

Cho đậu hũ chiên trứng muối ra đĩa, rắc một ít chà bông và hành lá lên trên và ăn kèm với tương ớt là ngon hết sẩy. 

Làm đậu hũ sốt phô mai trứng muối

Đọc thêm:

Cách chọn nguyên liệu ngon

Đậu hũ 

Để mua được đậu hũ ngon, bạn cần quan sát màu sắc của đậu, nếu đậu có màu trắng không ngả sang vàng, bề mặt mịn màng thì đó là đậu ngon. Khi mua, hãy cầm thử đậu lên nếu thấy đậu cầm nặng tay, miếng đậu vuông vức thì đó là đậu có chứa thạch cao. Bạn còn có thể phân biệt đậu ngon hay không bằng mùi hương, nếu đậu có mùi thơm nhẹ, đặc trưng của đậu nành thì đó là đậu nguyên chất, còn đậu có mùi vôi hoặc không có mùi thì đó là đậu đã được người bán pha thạch cao vào.

Cách chọn đậu hũ ngon

Trứng muối

Khi mua trứng muối, bạn hãy thử cầm lên và lắc nhẹ quả trứng, nếu bên trong có một ít nước thì không nên mua vì đó là trứng đã hỏng. Nên chọn mua những quả trứng bên ngoài có không có dấu vết rạn và không có nốt mốc. 

Cách chọn trứng muối ngon

Cách bảo quản đậu hũ 

Bảo quản đậu hũ trong 1 tuần

Đậu hũ mua về, luộc sơ khoảng 2-3 phút. Tiếp theo, vớt đậu ra rồi để vào hộp đựng thực phẩm, cho nước lạnh vào ngập hộp rồi thêm nửa muỗng cà phê muối vào để đậu giữ được độ cứng. Sau đó, đậy kín nắp hộp cho cho vào ngăn mát tủ lạnh, nhớ thay nước mỗi ngày một lần để giữ được độ ngon của đậu.

Bảo quản đậu hũ hơn 1 tuần 

Đậu hũ mua về, rửa sơ với nước ấm, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn. Cho đậu vào hộp đựng thực phẩm, đổ nước lạnh ngập hộp rồi đậy kín nắp lại. Cho hộp vào ngăn đông tủ lạnh, khi cần sử dụng bạn lấy ra rã đông, vắt hết nước trong đậu rồi sử dụng như bình thường. Với cách này bạn có thể bảo quản đậu từ 1 đến 3 tháng. 

Kết luận

Món đậu hũ chiên trứng muối thật ra rất dễ làm, nguyên liệu lại vô cùng dễ kiếm và bạn chỉ cần bỏ ra 15-20 phút là đã có một món ăn ngon cho cả gia đình rồi đó. Nếu bạn vẫn còn suy nghĩ nên làm món gì cho cả nhà vào ngày mai thì hãy tham khảo món này nhé. Hãy theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN thường xuyên để cập nhật thêm nhiều món ăn ngon và hấp dẫn nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!