Đậu hũ là một loại thực phẩm dễ ăn, dễ mua mà lại giàu giá trị dinh dưỡng. Bạn nghĩ đậu hũ chỉ dành cho những người ăn chay và chỉ có thể làm các món ăn đơn giản như đậu hũ chiên hay đậu hũ luộc? Thật ra, nếu bạn biết biến tấu một cách khéo léo thì từ đậu hũ bạn sẽ chế biến được nhiều món ăn ngon và hấp dẫn cho cả nhà đấy nhé. Hôm nay The Water MAN xin giới thiệu với bạn công thức làm món đậu hũ non sốt cà chua, một món ăn đậm đà, thơm ngon dành cho mọi thành viên trong gia đình.

Đậu hũ là gì?

Đậu hũ là một loại thực phẩm được làm từ đậu nành nấu chín thành sữa và đặc lại thành đậu hũ. Đây là một món ăn thuần chay phổ biến đối với những người đang giảm cân hay những người ăn chay. Trong đậu hũ có chứa hàm lượng carb thấp và không chứa gluten, cholesterol hay bơ động vật. Khi ăn 100g đậu hũ bạn sẽ được cung cấp 76 kcal, 1.9g carbohydrate, 8.1g chất đạm, 4.8g chất béo, 1.9g chất xơ và các hàm lượng chất khoáng khác. Bên cạnh đó đậu hũ còn là một nguồn cung cấp canxi, sắt và kali một cách tuyệt vời cho cơ thể. 
Đậu hũ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: ngăn ngừa một số bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp chắc khoẻ xương, làm đẹp da, giảm bốc hoả,... Ngoài ra đậu hũ còn giúp cải thiện trí nhớ và não bộ, giảm mức cholesterol trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả.

Cách làm đậu hũ non sốt cà chua

Nguyên liệu

500g đậu hũ

Bột bắp

3 trái cà chua

2 nhánh hành lá

2 củ hành tím

Dầu ăn

Các loại gia vị: nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ đem ngâm với nước ấm khoảng 10 phút rồi lấy ra xả sạch lại với nước, dùng dao cắt thành từng miếng vuông vừa ăn.

  • Cà chua rửa sạch, ngâm với nước muối cắt bỏ lá, cắt hạt lựu.

  • Hành lá nhặt phần hư, bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

Đậu hũ ngon

Xào cà chua

Bắc 1 cái chảo dầu lên bếp, đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi cho thơm. Sau đó cho cà chua vào xào sơ trên lửa lớn. Tiếp theo, cho vào chảo nửa chén nước lọc, ½ muỗng cà phê muối rồi đậy nắp chảo lại, vặn lửa riu riu để cà chua chín nhừ. Sau khoảng 5 phút, bạn cho ½ muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào rồi đảo đều.

Xào cà chua

Xào cà chua và đậu hũ

Cho tiếp vào chảo 3 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh bột bắp, khuấy đều hỗn hợp rồi cho đậu hũ vào nấu khoảng 3 phút để đậu hũ chín mềm. Cuối cùng cho hành lá vào rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Hoàn thành

Cho đậu hũ non sốt cà chua ra đĩa, rắc một ít tiêu và ngò rí lên trên. Món ăn này rất thích hợp để ăn cùng cơm trắng và sẽ rất tốn cơm đấy nhé.

Đậu hũ non sốt cà chua

Xem thêm:

Ăn đậu phụ có tác dụng gì?

Cải thiện chức năng thận

Protein trong đậu phụ có thể giúp cải thiện chức năng thận và rất tốt cho những người đang ghép thận hoặc chạy thận nhân tạo. Đậu phụ còn giúp hỗ trợ tích cực với những người mắc bệnh thận mãn tính vì đậu phụ giúp giảm nồng độ lipid trong máu.

Ngừa bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu đã chỉ ra, những người tiêu thụ protein động vật sẽ bài tiết nhiều protein hơn những người tiêu thụ protein qua đậu phụ. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường bị mắc bệnh thận, do đó cơ thể bài tiết khá nhiều protein qua nước tiểu. 

Giảm tình trạng loãng xương

Trong đậu phụ có chứa isoflavone vì vậy có thể làm tăng mật độ khoáng xương trong cơ thể, đặc biệt là sau giai đoạn mãn kinh. Do đó, bổ sung đậu phụ vào bữa ăn một cách hợp lý sẽ giúp những người lớn tuổi giảm tình trạng loãng xương một cách hiệu quả.

Ngừa các bệnh về não

Một nghiên cứu vào năm 2017 đã chỉ ra rằng, đậu phụ có tác dụng tích cực đối với các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, theo một báo cáo, những vùng có lượng người dân tiêu thụ đậu phụ cao có tỷ lệ mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần thấp hơn những vùng còn lại.

Cách chọn nguyên liệu ngon

Đậu hũ

  • Để mua được đậu hũ ngon, bạn cần quan sát màu sắc của đậu. Hãy chọn những miếng đậu có màu trắng ngà, không chọn những miếng đậu có màu vàng hoặc ngả vàng vì đó có thể là đậu chứa nhiều thạch cao.

  • Nên chọn những miếng đậu cầm nhẹ tay, cảm giác mềm mại. Không chọn những miếng đậu cầm thấy nặng tay, cứng, hình dạng vuông vức.

  • Bạn có thể biết được đậu ngon hay không qua mùi hương. Miếng đậu ngon và nguyên chất sẽ có mùi thơm còn miếng đậu không có mùi hoặc mùi vôi thì đó là miếng đậu chứa thạch cao. 

  • Khi chế biến xong, đậu ngon là đậu có vị béo, thơm ngon còn đậu khi ăn vào có vị chát là đậu có chứa thạch cao. 

Cách chọn đậu hũ ngon

Cà chua

  • Nên chọn những quả cà chua có hình dáng tròn trịa, độ to vừa phải, vỏ bóng và không bị dập vì đây là những quả ngon, mọng nước. 

  • Không chọn những quả có hình dạng méo mó, vỏ ngoài bị thâm đen, lõm và không cân đối. Chú ý không nên chọn những quả quá to vì có thể đã bị người trồng phun thuốc.

  • Khi mua cà chua, hãy quan sát màu sắc trên quả, cà chua được trồng tự nhiên thường có màu đỏ vàng và màu sắc trên bề mặt có thể khác nhau chứ không đều màu vì thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không giống nhau. 

  • Những quả cà chua có mùi thơm là những quả được trồng tự nhiên, còn những quả cà chua chín ngâm hoá chất sẽ không có mùi thơm và phần vỏ bị cứng. 

  • Quả cà chua vừa mới hái còn tươi là những quả có phần cuống dính chặt vào thân, không chọn những quả có phần cuống bị héo vì đó là những quả được hái từ lâu và ăn sẽ không ngon.

Cách chọn cà chua ngon

Kết luận

Trên đây là công thức nấu món đậu hũ non sốt cà chua vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà bạn có thể tham khảo thử để nấu cho cả nhà dịp cuối tuần nhé. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn khác nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!