Nấm là một loại thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến được nhiều món ăn ngon vừa đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong khi đó, thịt bò là thực phẩm chứa protein, kẽm, sắt, vitamin dồi dào tốt cho cơ thể. Vì vậy, sự kết hợp giữa nấm và thịt bò là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm của gia đình bạn. Trong đó món nấm mối xào thịt bò là một món ăn ngon, hấp dẫn mà bạn không thể nào bỏ qua, hương vị ngọt ngọt giòn giòn của nấm kết hợp với miếng thịt bò tươi ngon, mềm mềm đã tạo nên một món ăn khó có thể nào quên được trong lần thử đầu tiên. The Water MAN xin chia sẻ với bạn công thức làm món nấm mối xào thịt bò để bạn có thể trổ tài nấu nướng cho gia đình mình dịp cuối tuần nhé!

Nấm mối là gì?

Loại thực phẩm này được gọi là nấm mối vì những nơi nấm này mọc thường là những đàn mối làm tổ bên dưới. Khi hái nấm, chỉ cần đào sâu một chút bên dưới hoặc xung quanh, bạn sẽ thấy ngay một tổ mối bên dưới. Nấm thường có màu trắng xám hoặc nâu trắng, có chiều dài khoảng 5cm và thường mọc ở trên cao. Nấm mối mọc mỗi năm một lần vào mùa mưa và nhiều nhất vào năm ở vùng Đông Nam Bộ nước ta. Loại thực phẩm này có vị ngọt thanh và giá trị dinh dưỡng cao. Chúng có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh thông thường rất hiệu quả.

Nấm mối là gì?

Cách làm món nấm mối xào thịt bò 

Nguyên liệu

150g nấm mối

200g thịt bò

½ củ hành tây

2 nhánh hành lá

1 củ tỏi

2 củ hành tím

1 trái ớt

Dầu ăn

Các loại gia vị: nước mắm, đường, bột ngọt, muối, hạt nêm, tiêu,...

Sơ chế nguyên liệu

Nấm mối cạo sạch bỏ lớp đất trên thân, rửa với nước muối rồi xả lại với nước cho thật sạch, để ráo, cắt làm đôi.

Thịt bò rửa với nước muối rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. 

Hành lá nhặt phần lá hư, bỏ rễ, cắt từng khúc nhỏ.

Hành tây lột vỏ, bổ múi cau.

Hành tím và tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Ớt rửa sạch, bỏ cuống, cắt nhỏ.

Cắt thịt bò

Ướp thịt bò

Ướp thịt bò với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu ăn, ½ muỗng cà phê tiêu. Trộn đều lên để thịt bò thấm đều và ướp khoảng 20-30 phút để thịt bò ngấm đều gia vị.

Ướp thịt bò

Xào nấm

Bắc 1 cái chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi thì cho một nửa hành tím, tỏi, ớt vào phi lên cho thơm rồi cho nấm mối vào xào khoảng 5 phút thì tắt bếp, cho nấm mối ra tô  rồi cho thịt bò, hành lá cắt khúc vào trộn đều.

Xào thịt bò và nấm

Cho vào chảo khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho phần hành tím và tỏi còn lại vào phi cho thơm. Sau đó cho nấm và thịt bò vào xào trên lửa lớn khoảng 3-4 phút, khi thịt bò vừa chín tới thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. 

Xào thịt bò

Có thể bạn quan tâm:

Thành phẩm

Cho nấm mối và thịt bò ra dĩa, rắc lên trên một ít tiêu và ngò rí rồi thưởng thức cùng cơm trắng.

Nấm mối xào thịt bò

Cách sơ chế nấm mối sạch

  • Vì nấm mối mọc dưới đất và có đàn mối làm tổ bên dưới nên trước khi ăn bạn phải sơ chế thật kỹ để an toàn vệ sinh.

  • Có thể dùng tay chà nhẹ phần gốc nấm hoặc dùng dao cạo bỏ thật sạch lớp đất ở trên thân.

  • Cho muối vào một cái thau, bỏ nấm vào rửa sơ rồi ngâm khoảng 5 phút để trôi hết các chất bẩn. Sau đó rửa nấm lại với nước sạch.

  • Nếu bạn mua nấm hữu cơ, sau khi rửa sạch thì trụng qua với nước sôi để loại bỏ hết các tạp chất trên nấm.

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Thịt bò

Thịt bò ngon là miếng thịt có màu đỏ nhạt, hồng tươi, không có vết thâm đen hoặc bầm tím. Bề mặt bên trong thịt có màu trắng hồng, không có mùi lạ, không bị chảy nhớt, lỏng lẻo. Khi mua nên ấn tay vào thịt, nếu có độ đàn hồi nhất định thì là thịt còn tươi. Không mua những miếng thịt khi ấn tay vào bị lõm vì đó có thể là những miếng thịt cũ, ôi thiu.

Nấm mối

Nấm mối khi mua vào mùa mưa là loại nấm ngon nhất. Bạn nên chọn những cây nấm có màu sắc tươi, không nên chọn những cây nấm có màu sẫm, thâm đen. Nấm lộ ra chất nhầy màu trắng đục khi cắt ra là nấm độc, không nên mua. Khi mua nấm mối nên chọn những cây nấm có mặt trắng trong mũ nấm, thân to, mặt ngoài màu trắng nâu hoặc xám, có độ mịn nhất định. 

Nấm có mùi thơm tự nhiên của lá mục và không có mùi hôi là nấm ngon. Nên mua nấm mối mọc tự nhiên vì khi ăn sẽ ngon và thơm hơn nấm mối hữu cơ. Không nên chọn nấm quá to hoặc quá nhỏ, nên chọn  nấm vừa phải vì nếu chọn nấm to quá có thể đã bị phun thuốc còn nấm quá nhỏ là nấm non, ăn sẽ không  ngon.

Cách bảo quản nấm mối

Nếu bạn không sử dụng hết lượng nấm mối đã mua, bạn nên cắt bỏ phần gốc và nụ nấm đã bị ố vàng, dập và hư hỏng để nấm được bảo quản lâu hơn. Ngoài ra nên bảo quản nấm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không ẩm ướt để hạn chế quá trình hô hấp và sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn để giữ nấm được lâu và tốt hơn. 

Nấm sau khi đã rửa xong, bạn cho vào hộp nhựa và đổ nước ngập đầy hộp rồi bảo quản, cách này giúp bạn giữ được nấm từ 3-4 ngày. Còn đối với nấm mối khô bạn chỉ cần để ở những nơi thoáng khí, không bị ẩm mốc là được. Lưu ý  không nên cho nấm vào túi nilon rồi bịt kín vì rất dễ gây ẩm ướt gây hư hỏng nấm.

Kết luận

Vậy là món ăn nấm mối xào thịt bò cũng đã hoàn thành rồi, chỉ cần bạn khéo tay một chút thôi là đã có thể đãi cả nhà một món ăn hết sức hấp dẫn lại vừa bổ dưỡng, phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình bạn rồi. Nếu bạn vẫn chưa biết làm món gì cho cả gia đình vào dịp cuối tuần thì hãy tham khảo công thức nấu món nấm mối xào thịt bò. Hãy theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày để học thêm nhiều cách làm món ăn mới nhé!