Thịt kho tàu là món ăn rất được ưa chuộng trong những ngày tết cổ truyền của Việt Nam. Ngày nay có rất nhiều gia đình lựa chọn nấu món này trong các bữa cơm hằng ngày. Với hương vị thơm ngon, đậm đà, đảm bảo rất hao cơm. Cùng The Water MAN tìm hiểu cách nấu món này nhé!

Nguyên liệu chế biến thịt kho tàu

Dưới đây là những nguyên liệu các bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay làm món thịt kho tàu thơm ngon hấp dẫn này: 

  • Thịt lợn: 600g
  • Trứng cút: 12 quả
  • Nước dừa: 300ml
  • Dầu ăn: 3 muỗng canh
  • Tỏi: 1 củ nhỏ 
  • Ớt: 1 trái
  • Hành tím: 3 củ
  • Chanh: ½ trái
  • Gia vị (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm, nước mắm)

Nguyên liệu làm thịt kho tàu

Cách làm thịt kho tàu thơm ngon đậm vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm thịt trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa sạch để ráo. Tiếp theo cắt thịt thành từng khúc vừa ăn rồi cho vào tô.

Sơ chế thịt

Bước 2: Ướp thịt

Lần lượt cho vào tô thịt đã cắt khúc 1 muỗng canh hành băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 1/3 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng cà phê tiêu, trộn đều, để khoảng 30 phút cho thấm gia vị.

Ướp thịt

Bước 3: Thắng nước màu

Cho dầu ăn và đường vào chảo đun sôi, đảo đều cho đến khi đường có màu cánh gián thì tắt bếp, cho 1 thìa canh nước đun sôi vào rồi đảo đều.

Thắng nước màu

Bước 4: Luộc trứng

Tiếp theo cho trứng vào nồi luộc. Để trứng dễ bóc, cho vào nồi luộc 1 ít muối hạt. Để nhiệt độ bếp ở mức vừa phải, không nên quá lớn trứng dễ bị vỡ vỏ. Sau khi trứng chín, bóc sạch vỏ và để ra chén.

Bước 5: Kho thịt

- Đem thịt đã ướp cho vào nồi nước màu vừa thắng, đảo với lửa lớn, khoảng 2-3 phút, khi thịt săn lại thì đổ 300ml nước dừa vào.

- Đun sôi nồi thịt với lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong quá trình nấu, nhớ thường xuyên vớt bọt để nước thịt được trong hơn, đẹp mắt hơn.

- Sau đó cho trứng cút đã luộc vào đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút, khi trứng và thịt đã thấm đều thì tắt bếp.

Kho thịt

Bước 6: Thành phẩm

Cho thịt kho tàu ra dĩa, múc 1 ít nước thịt đổ lên trên để miếng thịt trông đẹp mắt. Khi thịt nguội hoàn toàn, có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày. 

Thịt kho tàu

Mẹo lựa nguyên liệu tươi ngon

- Chọn những miếng thịt heo chắc, có màu hồng tươi hoặc đỏ nhạt. Khi cắt ra sẽ thấy thịt có màu trắng hồng, và mỡ có màu trắng sáng. Nên chọn miếng thịt có tỷ lệ phần mỡ và nạc cân bằng nhau, ăn sẽ đỡ bị ngán.

- Không nên lựa những miếng thịt heo có mùi hôi, khi ấn vào không có độ đàn hồi vì đây là thịt cũ đã bị ôi, không còn tươi ngon.

- Trứng tươi ngon thường có vẻ ngoài hồng hào, có một lớp bụi phấn trắng phủ quanh, cầm chắc tay. Không nên chọn trứng vịt có màu sắc bị xỉn hay có mùi hôi, vì đây là trứng đã để lâu, không còn tươi ngon.

Mẹo chọn thịt ngon

Một vài lưu ý khi thực hiện món thịt kho tàu

- Để thịt kho tàu nhanh mềm mà không mất nhiều thời gian, các bạn có thể cho thêm chút baking soda vào kho thì thịt sẽ nhanh mềm hơn.

- Không kho quá lâu để bị cạn nước, lúc này sẽ khiến đường bị đắng và nước dừa bị chua.

- Nếu không thắng đường, bạn có thể dùng nước màu bán sẵn. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều, vì nước màu bán sẵn thường có màu rất đậm, nếu cho quá nhiều thì món ăn lên màu sẽ có màu đậm đen, trông không đẹp mắt.

- Không nên cho trứng vào nấu cùng với thịt ngay từ đầu, sẽ làm trứng bị chai và cứng. Khi nấu không nên đảo thịt nhiều sẽ dễ bị nát trứng.

Kết luận

Vậy là chỉ với vài bí quyết đơn giản bạn đã có ngay nồi thịt kho tàu cực ngon rồi phải không nào! Không mất nhiều thời gian mà lại có một bữa cơm gia đình hết sức tuyệt vời. Món này ăn với cơm trắng, củ kiệu hoặc dưa muối thì ngon hết sẩy! Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!

>>> Xem thêm: Công thức làm gà nướng muối ớt ngon tuyệt