Gà nướng muối ớt là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt, dai của thịt và lớp da giòn tan bên ngoài. Để món ăn thơm ngon hấp dẫn thì công đoạn tẩm ướp gia vị là rất quan trọng. Bài viết hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu đến bạn cách làm món gà nướng thơm ngon, đậm vị.

Nguyên liệu làm gà nướng muối ớt

Dưới đây là những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt tay vào thực hiện:

  • - Gà: 1 con (khoảng 1,5kg)
  • - Chanh: 1 trái
  • - Hành tím: 3 củ
  • - Tỏi: 3 tép
  • - Ớt tươi: 5 quả
  • - Gừng: 1 củ
  • - Gia vị ướp đồ nướng: 1 muỗng canh
  • - Màu dầu điều: 1 muỗng canh
  • - Ớt bột: 1 muỗng cà phê
  • - Ngũ vị hương: 1 muỗng cà phê
  • - Đường, muối, hạt nêm, tiêu.
  • - 1 ít rau sống: Xà lách, diếp cá, tía tô, rau thơm,...

Nguyên liệu làm gà nướng muối ớt

Chế biến món gà nướng muối ớt 

Sơ chế nguyên liệu

- Rửa sạch gà, dùng muối hột và chanh chà xát khắp toàn thân con gà để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch lại với nước. Bạn cũng có thể sử dụng giấm hoặc rượu trắng để chà xát lên gà khoảng 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước.

- Rau sống rửa sạch, ngâm với nước muối loãng, sau đó vớt ra để ráo.

- Ớt tươi giã nhuyễn.

Sơ chế nguyên liệu nướng gà

Công thức làm sốt ướp gà

Cho màu dầu điều, ớt bột, ngũ vị hương, gia vị ướp đồ nướng cùng với tỏi, hành tím, đường muối, hạt nêm và ớt băm nhuyễn vào chén, trộn đều để tạo thành sốt ướp. Sau đó dùng chổi quét đều hỗn hợp sốt ướp lên phần da gà để tạo màu sắc đẹp mắt, thấm hương vị. Phần sốt còn lại bạn thoa đều vào bên trong con gà và để lại 1 ít để thoa trong quá trình nướng giúp gà vàng óng, không bị khô cháy.Sau khi ướp, bạn để khoảng 45 phút cho gà thấm gia vị.

Sốt ướp gà

3 cách nướng gà muối ớt

Hôm nay The Water MAN sẽ mách bạn 3 cách nướng gà thơm ngon, đậm đà hương vị và ngọt thịt nhất.

Nướng gà bằng Than hoa

Dùng 2 thanh tre kẹp chặt con gà, nhóm lửa than hồng lên, tiếp đó đặt gà lên bếp than hoa, để lửa riu riu cho gà không bị cháy.

Trở gà qua lại thường xuyên và quét nước sốt lên gà khi nướng để lớp da bóng, vàng, giòn hơn. Nướng trong khoảng 90 phút là chín.

Gà nướng than hoa

Nướng gà bằng lò nướng

Bật lò nướng để làm nóng lò khoảng 10 phút trước khi cho gà vào. Điều chỉnh nhiệt độ lò nướng ở 170 độ trong vòng 50 phút. Bọc giấy bạc lên vỉ nướng giúp gia vị không bị dính vào vỉ, sau đó cho khay lưới lên và đặt gà lên trên. Nướng khoảng 15 - 20 phút rồi trở gà, quét nước sốt lên gà và cho vào lò nướng tiếp 30 phút nữa cho gà chín, vàng, giòn thì lấy ra.

Gà nướng bằng lò

Nướng gà bằng nồi chiên không dầu

Sau khi ướp xong gà, bạn cho gà vào nồi chiên không dầu, nướng ở nhiệt độ 170 độ C và trong vòng 20 phút. Cứ cách 10 phút bạn trở gà một lần, mỗi lần trở nhớ quét nước sốt lên bề mặt gà để gà được thấm gia vị và có màu sắc bắt mắt hơn. Sau khi gà chín cho gà ra đĩa là đã hoàn thành.

Gà nướng bằng nồi chiên không dầu

Cách pha nước chấm gà

Nước chấm là linh hồn của mọi món ăn, do đó cách pha chế nước chấm cũng là một trong những bí quyết quyết định thành công của món ăn.

Công thức pha nước chấm: 2 muỗng canh đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng canh nước cốt chanh (hoặc nước cốt tắc), 1 ít tiêu, 1 muỗng cà phê ớt (khoảng 1 trái), 1 ít lá chanh xắt sợi mỏng, xay hoặc giã và khuấy đều.

Làm nước chấm gà

Những lưu ý khi lựa chọn gà

- Đối với gà sống: Nên chọn những con gà có da mỏng, mềm, săn chắc, không nhão, Chân gà thon nhỏ, vàng đều, không nhăn nheo,gà có mào màu đỏ tươi, lông óng mượt không có bất kỳ chất dịch nào lạ. 

- Đối với gà làm sẵn: Chọn thịt gà nhìn tươi, không có mùi hôi, trên da gà không bị tụ máu bầm, không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm. Nên chọn những miếng thịt có da gà ta vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Nếu thấy da gà vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì chắc chắn rằng gà đã được nhuộm màu không nên mua.

Bảo quản gà nướng muối ớt

Nếu dùng không hết, bạn cho gà vào hộp đựng thực phẩm đậy kín, để vào ngăn mát tủ lạnh, khi ăn lấy ra chiên sơ hoặc nướng sơ lại là có thể dùng ngay. Để món ăn được ngon hơn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình, bạn nên sử dụng trong ngày. Thời gian bảo quản tối đa là 2 ngày.

Kết Luận

Gà nướng muối ớt kết hợp với rau sống và nước chấm muối, chanh, ớt đảm bảo ngon mê ly. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn dễ dàng thực hiện món gà nướng muối ớt bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng ngay tại nhà để thưởng thức cùng gia đình nhé. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Cách làm món sườn xào chua ngọt thơm ngon khó cưỡng