Cùng Món Ngon Mỗi Ngày đổi vị cho bữa cơm hằng ngày của bạn bằng món bánh canh chay thơm ngon đậm đà sau đây. Món ăn này có sự kết hợp của nhiều loại rau củ nên có hương vị ngọt thanh mát, rất tốt cho sức khỏe, vào bếp và thực hiện ngay thôi nào.  

Nguyên liệu nấu bánh canh chay

  • Bánh canh: 500g

  • Đậu hũ tươi: 4 miếng

  • Tàu hũ ky: 3 miếng

  • Củ cải trắng: 1 củ

  • Cà rốt: 2 củ

  • Su hào: 1 củ nhỏ

  • Bắp mỹ: 1 trái

  • Chả lụa chay: 250g

  • Nấm rơm: 150g

  • Hành boa-rô : 2 nhánh

  • Bột năng: 50g

  • Lá hoành thánh: 150g

  • Nấm mèo: 50g

  • Khoai môn: 100g

  • Gia vị: muối, đường, tiêu, hạt nêm chay, dầu điều, dầu mè,...

Nguyên liệu nấu bánh canh chay

Cách chế biến bánh canh chay thơm ngon hấp dẫn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bánh canh: Cho bánh canh vào nồi trụng sơ bánh canh với nước sôi, rồi vớt ra rổ để ráo nước.

- Chả lụa chay: cắt miếng vừa ăn 

- Đậu hũ tươi: cắt miếng vừa ăn

- Nấm rơm: rửa sạch, cắt bỏ gốc rồi cắt làm đôi. 

- Cà rốt, củ cải trắng, su hào gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc. Để lại ½  củ cà rốt đem băm nhuyễn để lát nữa làm nhân hoành thánh.

- Bắp mỹ: bỏ vỏ rửa sạch, cắt khoanh tròn khoảng 3 cm.

- Hành boa rô rửa sạch, cắt nhỏ.

- Nấm mèo: đem ngâm nước 10 phút cho nở rồi rửa sạch, băm nhuyễn.

- Khoai môn: Gọt vỏ đem ngâm với nước muối pha loãng trong 10 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước rồi cắt miếng nhỏ vừa.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Làm hoành thánh

- Đầu tiên, cho phần khoai môn đã cắt vào nồi, hấp cho chín mềm. Sau khi khoai chín thì cho ra bát để nguội và tán nhuyễn.

- Tiếp tục cho nấm mèo, cà rốt đã sơ chế vào, nêm tiêu, hạt nêm chay, dầu mè vào và trộn đều hỗn hợp, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

- Sau 15 phút, lấy lá hoành thánh đã chuẩn bị ra, dùng muỗng múc nhân cho vào giữa lá hoành thánh rồi gấp kín các mép lại, thấm ướt mép lá với một ít nước lọc để dính chặt hơn. 

- Sau khi đã gói xong, đun nóng chảo dầu sau đó thả miếng hoành thánh chay vào chiên. Khi các mặt của miếng hoành thánh đã vàng, thì vớt ra, để lên dĩa có giấy thấm dầu.

Hoành thánh chiên

>>> Xem thêm: 

Bước 3: Nấu bánh canh chay

- Cho vào nồi 2 lít nước lọc, rồi cho cà rốt, củ cải trắng, su hào, bắp mỹ vào đun sôi để lấy nước lèo. 

- Bắt chảo dầu nóng, cho hành boa rô vào phi thơm, sau đó cho chả lụa chay và nấm rơm đã được sơ chế trước đó vào xào sơ qua cùng với một chút dầu điều cho màu sắc đẹp mắt, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

- Đậu hũ tươi cho vào chảo dầu nóng chiên giòn.

- Cuối cùng khi nước dùng đã sôi, cho nấm rơm chả lụa đã xào vào nồi, sau đó nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, rồi cho thêm 2 muỗng bột năng vào nước dùng đun sôi lên rồi tắt bếp.

Nấu nước dùng bánh canh chay

Bước 4: Thành phẩm

Cho bánh canh vào tô, rồi cho tàu hũ ky và hoành thánh đã chiên vào, múc nước dùng đã nấu vào tô, thêm boa-rô đã phi thơm, ớt và một chút tiêu, vậy là xong rồi, cùng gia đình thưởng thức thôi. Bạn cũng có thể ăn chung với giá sống hoặc giá trụng đều rất ngon nhé.

Bánh canh chay thơm ngon

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Nấm rơm

Khi chọn mua nấm rơm, nên chọn những nấm còn nguyên vẹn, có hình tròn, vẫn còn búp, không bị dập nát. Nấm rơm màu đen thường sẽ ngon và thơm hơn nấm rơm màu trắng. Không mua những nấm có phần mũ đã nở to và có mùi hôi.

Nấm mèo

- Đối với nấm mèo thì nên chọn mua nấm khô để có thể dự trữ được lâu, nấm khô nên mua loại tai to, cánh dày, gốc ít tai nấm con. Mặt trên nấm có màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới có màu cà phê sữa.

- Chọn những nấm chắc, không bị đứt gãy hoặc bị mốc trắng.

Đậu hủ tươi

Đậu hủ ngon thường có màu trắng ngà, mềm mại, có mùi thơm và vị béo đặc trưng của đậu nành. Còn đậu hủ có trộn thạch cao sẽ có vị hơi chát, cầm nặng tay, màu vàng hơn và cứng hơn đậu hũ thông thường.

Khoai môn

- Đối với khoai môn, nên chọn những củ tròn đều, bên ngoài lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và có nhiều mắt. Chọn khoai có kích thước vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ.

- Đừng mua những củ khoai có vỏ ngoài mịn, hoặc có ít mắt thì sẽ không ngon. Khoai càng có nhiều mắt sẽ càng ngon.

Cà rốt

- Chọn củ cà rốt có màu cam tươi sáng, nặng và chắc. 

- Chọn cà rốt có lớp vỏ bên ngoài bóng mịn, không sần sùi, không xuất hiện các đốm li ti lạ trên bề mặt.

- Củ cà rốt có phần lõi ở giữa nhỏ đều sẽ ngọt nhiều hơn củ có lõi to.

- Nên chọn cà rốt có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ, nếu thấy cà rốt có kích thước lớn nhưng khi cầm lên lại thấy quá nhẹ thì tuyệt đối không nên mua bởi đó là dấu hiệu cho thấy cà rốt đã già, ăn sẽ không ngon.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách nấu bánh canh chay đậm đà thơm ngon hấp dẫn. Các bạn hãy lưu ngay công thức này lại để cuối tuần có dịp vào bếp trổ tài cho gia đình mình thưởng thức nhé! Chúc các bạn thực hiện thành công!