Mì cay là một món ăn phổ biến đối với các bạn trẻ hiện nay, không quá khó khăn để chúng ta tìm kiếm một quán mì cay trên đường. Nhưng sẽ như thế nào nếu bạn thèm món mì cay vào đúng ngày bạn phải ăn chay? Đừng lo lắng nhé vì hôm nay chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn 2 công thức làm mì cay chay vừa thơm ngon, hấp dẫn mà lại không thua kém gì mì cay ngoài quán đâu. 

Mì cay chay kim chi

Nguyên liệu

1 gói mì chay

500g kim chi

100g nấm bạch tuyết

1 cây đậu hũ ky

50g đậu hũ trắng

50g cà rốt

50g chả lụa chay

50g bắp non

50g bông súp lơ trắng

50g bắp ngọt

1 trái ớt

Các loại gia vị: đường, hạt nêm chay, dầu ăn, nước tương

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ ky mua về cắt thành từng khúc 6cm, sau đó ngâm với nước lạnh trong 5 tiếng để đậu hũ mềm rồi vớt ra, để ráo nước.

  • Đậu hũ trắng bạn cắt thành từng thanh vừa ăn.

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa với nước muối cho thật sạch, tỉa hoa rồi cắt lát.

  • Nấm bạch tuyết cắt bỏ phần gốc bị già, rửa sạch với nước muối rồi để ráo nước.

  • Bắp non rửa cho thật sạch, cắt đôi theo chiều dọc.

  • Bắp ngọt cắt thành từng khúc ngắn.

  • Bông súp lơ tách thành từng khúc nhỏ, rửa cho thật sạch với nước muối.

  • Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ.

  • Ớt bỏ cuống, rửa sạch, cắt lát.

Nguyên liệu nấu mì cay chay

Nấu nước dùng

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho hành lá vào phi lên cho thơm. Sau đó cho đậu hũ ky vào đảo khoảng 2 phút cho đậu hũ săn lại thì cho 500ml nước lọc vào cùng với cà rốt, bắp ngọt, cà rốt rồi vặn lửa lớn để cho nước mau sôi. Sau khi nước sôi bạn cho bắp non vào rồi đun tiếp thêm 5 phút nữa ở lửa vừa, tiếp theo cho súp lơ vào và nấu thêm 15 phút nữa.

Nấu nước dùng kim chi

Sau khi đã nấu nước dùng thêm 15 phút, bạn cho tiếp vào nồi 250g kim chi, đợi cho nước sôi thì nêm vào nồi 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1.5 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê nước tương rồi khuấy đều cho hỗn hợp thấm đều gia vị, sau đó cho đậu hũ trắng vào và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. 

Nấu mì cay chay 

Cho gói mì vào chính giữa thố rồi vớt cà rốt, súp lơ, kim chi, nấm, bắp non, bắp ngọt, đậu hũ ky, đậu hũ trắng trong nồi nước dùng ra xếp xung quanh thố rồi cho hành lá, chả lụa chay, kim chi sống, vài lát ớt vào và cuối cùng là rưới thêm một ít nước kim chi vào để có màu đẹp mắt. Tiếp theo bạn múc lượng nước dùng vừa đủ cho vào thố, nấu thố trên bếp khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Nấu nước dùng mì cay chay

Hoàn thành

Bắc nồi xuống, trộn tất cả nguyên liệu lên và thưởng thức. Hương vị cay cay của nước dùng kết hợp với vị ngọt thanh của các loại rau củ đã tạo nên một tô mì cay chay không thua kém gì ngoài hàng đâu nhé,

Thành phẩm mì cay chay

Có thể bạn quan tâm:

Mì cay chay udon

Nguyên liệu

300g mì udon

1 gói nấm kim châm

100g tàu hũ ky

100g bò chay

100g cá viên chay

3 quả me

50g hẹ

50g rau quế

100g hành baro

3 quả ớt

Các loại gia vị: bột ớt Hàn Quốc, bột nêm, mì chính, đường, dầu ăn, nước mắm chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Mì udon rửa cho thật sạch, để ráo nước.

  • Nấm kim châm cắt bỏ phần gốc rễ, rửa với nước muối cho thật sạch rồi xả lại với nước sạch, tách nấm ra thành 2-3 khúc cho dễ ăn. 

  • Tàu hũ ky đem ngâm với nước lạnh khoảng 15 phút cho mềm, sau đó rửa sạch, để ráo rồi dùng dao cắt thành từng khúc 2-3cm vừa ăn. 

  • Bò chay ngâm với nước lạnh trong 15 phút để bò mềm sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch, thái lát bò thành từng miếng vừa ăn.

  • Cá viên chay bạn cũng đem đi ngâm với nước lạnh từ 10 đến 15 phút rồi vớt ra xả lại với nước sạch, cắt làm đôi.

  • Me mua về rửa với nước cho sạch phần vỏ.

  • Ớt hiểm bỏ cuống, rửa sạch, thái nhỏ.

Nguyên liệu làm món mì cay chay

Nấu nước me và ướp bò, cá chay

Đầu tiên cho bò chay và cá viên chay vào một cái tô, sau đó cho vào tô 1 muỗng nước mắm chay, ½ muỗng đường, 1 muỗng cà phê bột nêm rồi trộn đều lên cho bò và cá chay thấm đều gia vị sau đó ướp trong vòng 20 phút.

Chuẩn bị một nồi nước khoảng 100ml nước, cho me vào và đun sôi me trong vòng 5 phút để me mềm và chín đều. Tiếp theo dùng muỗng hoặc vá dầm mè cho thật nhừ rồi chắt lấy phần nước cốt me.

Nấu nước me

Nấu mì cay chay

Bắc 1 cái nồi lên bếp, vặn lửa vừa rồi cho dầu ăn vào đợi dầu sôi thì cho hành lá vào phi lên cho thơm, sau đó bạn cho 2 muỗng ớt bột Hàn Quốc vào rồi đảo đều tay trong thời gian 1 phút. Sau đó bạn cho bò chay và cá viên chay vào xào cùng, đảo cho đều tay để hỗn hợp chín đều và không bị ra nước. Sau khi đảo trong 5 phút bạn cho 200ml nước lọc vào nồi, đun cho nước sôi thì tiếp tục cho vào nồi 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng mì chính và 1 muỗng nước mắm rồi khuấy đều lên. 

Lấy phần nước cốt me lúc nãy đã lọc cho từ từ vào nồi để tăng độ chua của món ăn, tiếp theo bạn cho nấm kim châm vào và đun sôi trong vòng 3 phút. Cuối cùng cho hẹ, rau quế, tàu hũ ky vào nấu thêm 2 phút nữa, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Thành phẩm

Nấu mì udon với nước sôi trong 1-2 phút cho mì chín thì cho mì ra tô, sau đó cho nước dùng và các nguyên liệu mì cay vào tô và thưởng thức. Món ăn này rất thích hợp để các bạn thưởng thức cùng gia đình trong những ngày đông giá rét đấy nhé. Đừng chần chừ mà hãy bước ngay xuống bếp và làm ngay một nồi mì cay nóng hổi để cả nhà cùng thưởng thức nào.

Hoàn thành món mì cay chay

Cách chọn nguyên liệu ngon

Nấm kim châm

Khi mua nấm nên quan sát hình dạng của nấm, chọn mua nấm không bị dập và nát, nấm còn tươi, gốc nấm không bị tách hoặc bị bở, đặc biệt không có nước nhờn chảy ra. Khi mua bạn nên chọn chỗ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để mua và nên đọc kỹ hạn sử dụng trên bao bì để bảo đảm an toàn sức khoẻ.

Cà rốt

Nên chọn những củ cà rốt có màu sắc tươi sáng, không xuất hiện những đốm đen trên củ. Vỏ củ cà rốt bóng, mịn, không bị sần nhiều là củ ngon. Không chọn những củ quá to hoặc quá nhỏ, chỉ nên mua những củ có kích thước vừa phải, những củ cà rốt quá to là những củ đã già, không còn nhiều dinh dưỡng và ăn sẽ không ngon.  Nên chọn những nơi bán uy tín để bảo đảm sức khoẻ cho cả nhà bạn.

Hương vị cay cay, chua chua của mì cay rất đặc trưng kết hợp với các loại rau củ đã tạo nên một món ăn hấp dẫn, thơm ngon. Cuối tuần này hãy đi xuống bếp và làm ngay cho cả nhà một nồi lẩu mì cay chay để thưởng thức cùng gia đình trong những ngày mưa nhé. Chúc bạn thực hiện thành công.