Bạn thử nấu nhưng lẩu cá chép giòn vừa không ngon lại bị tanh. Tình trạng tồi tệ đó sẽ không còn khi bạn tham khảo và áp dụng ngay công thức trong bài viết này. 

Cuối tuần, cả gia đình quây quần bên nồi lẩu cá chép giòn sôi sùng sục, hương thơm tỏa nghi ngút, cảm giác này thật tuyệt. Ăn no hay lai rai nhậu đều phù hợp. Lẩu cá chép giòn không những ngon mà còn giàu dinh dưỡng, xứng đáng để trải nghiệm. Cá chép chứa hàm lượng acid béo dồi dào. Thành phần này đóng vai trò quan trong trong tăng cường sức khỏe tim mạch, ngừa xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đột quy. Với phụ nữ mang thai, cá chép được ví như một "thần dược". Ăn cá giúp mẹ an thai, tăng khả năng tiết sữa, hạn chế những cơn ốm nghén vượt trội. Gia đình có chị em mang bầu nên tham khảo và bổ sung món ngon này vào thực đơn dinh dưỡng hàng tuần. 

Xắn tay áo lên và vào bếp cùng The Water MAN thôi nào!

Cá chép giòn sống nước ngọt, thịt béo, thơm

Nguyên liệu làm Lẩu cá chép

Phần nguyên liệu dưới đây phù hợp cho 4-6 người ăn.

  • 1 con cá chép giòn (1.5kg)
  • 500g xương heo
  • 3 quả cà chua
  • 1 trái thơm
  • 5 củ hành tím
  • 1 củ tỏi
  • 1 nhánh gừng
  • 50g mẻ
  • 1 bó thì là
  • Rau sống ăn kèm 
  • Bún ăn kèm

Lẩu cá chép giòn là món ngon phổ biến nhiều vùng

Cách chế biến Lẩu cá chép giòn

Bước 1: Sơ chế cá và các nguyên liệu

- Cá chép rửa sạch, cạo vẩy, dùng muối gừng và rượu để làm sạch phần nhớt trên thân. Rửa sạch nhiều lần dưới nước sạch rồi thái miếng vừa ăn, độ dày khoảng 3cm.
- Xương ống rửa sạch, chần qua nước sôi rồi đun trên lửa vừa. Nhớ thêm vài củ hành tím để giảm bớt mùi.
- Rau củ quả khác thì ngâm rửa rồi thái lát vừa ăn. Hành tỏi băm hoặc xay nhuyễn. 

Dùng gừng và rượu trắng để làm sạch cá chép

Bước 2: Nấu nước dùng

- Đun sôi 1,5L nước tinh khiết, đợi nước sôi thì cho xương ống heo vào nấu cùng khoảng 20 phút. Nhớ vớt bọt để nước dùng không bị đục.

- Cho khoảng 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê đường. Hầm xương ống trong 2 tiếng để lấy nước dùng.

Hàm xương để lấy nước dùng

Bước 3: Nấu lẩu

- Cho 3 muỗng dầu ăn lên nồi, đợi nóng thì thêm hành tỏi phi thơm.

- Cho cà chua, thơm cùng cá chép vào đảo sơ, đợi khi thịt cá săn lại thì cho mẻ vào, thêm gia vị và nấu lửa nhỏ để cá thấm.

- Sau khoảng 15 phút thì cho phần nước dùng đã chưng ở trên vào. Nêm nếm gia vị một lần nữa là xong khâu chuẩn bị nước lẩu rồi. 

Nấu nước dùng lẩu

Bước 4: Thành phẩm

- Chuẩn bị nồi lẩu  rồi dọn lẩu cá chép giòn ra. Lúc ăn chỉ cần nhúng rau vào là có thể thưởng thức được rồi đấy. Nhớ dọn kèm bát nước mắm nguyên chất cùng chút tỏi, ớt băm để chấm cùng cá chép.

- Lẩu nóng hổi, thịt cá chép giòn ngọt, săn chắc, thơm phức ăn kèm rau với ít bún tươi thì còn gì tuyệt hơn nữa.

Lẩu cá chép ăn vào ngày mưa ngon hết nấc

>>> Đọc thêm: 3 công thức nấu lẩu Thái ngon như nhà hàng

Mẹo chọn cá giòn ngon

Chọn cá cần lưu ý chọn con cá dày đều từ trên xuống dưới chứ không chọn con cá dày bụng. Cá dày bụng thường là bụng trứng hoặc có bụng mỡ, hoặc là cá nuôi có ruột quá lớn, mà những con cá này thường không ngọt thịt.

Đặc biệt là đối với cá chép, chép sông bao giờ cũng dài mình, không tròn ủng như chép ao. Lúc mua, bạn nên nhớ chọn con cái dài hơn, dày hơn, đảm bảo sẽ ngọt thơm hơn. Đừng ham những con nặng ký, bởi lẽ cá nuôi rất nhanh lớn, ruột to, nhiều mỡ nên tròn, nhưng thịt lại không ngọt do chỉ ăn nhiều thức ăn công nghiệp và thời gian sinh trưởng chưa được lâu.

Đối với cá đã cắt khúc bán sẵn, bạn nên thận trọng bởi lẽ rất dễ mua phải cá đã chết trước đó lâu rồi. Khi lựa mua cá này, bạn sẽ có 2 cách: Một là đòi người bán cắt khúc một con cá lớn khác, đang bơi bên trong chậu để bán cho mình; hai là chú ý nhìn kỹ, chỉ ăn khúc của những con cá mà phần thân vẫn gắn với phần đầu và miệng cá, mang cá vẫn còn đang thở. Khi đó, bạn có thể đảm bảo cá mình mua là vẫn còn tươi sống.

Cá chép giòn tự nhiên thịt chắc, bép, thơm hơn cá nuôi

Vậy là chúng ta vừa hoàn thành xong 4 bước nấu lẩu cá chép thơm ngon, đơn giản tại nhà. Nồi lalaur là tổng hòa của màu sắc bắt mắt, vị chua chua, cay cay bắt miệng. Thịt cá chép trắng dai, không tanh, không bở lại béo và có mùi thơm khá đặc trưng. 

Tranh thủ cuối tuần này vào bếp làm ngay nồi lẩu cá chép giòn đãi cả nhà. Trọn bộ bí quyết nấu lẩu ngon vừa được chia sẻ từ The Water MAN rồi. Chị em chỉ việc tham khảo và làm tuần tự các bước trên là xong.

Chúc các chị em thành công với món lẩu đặc biệt này nha.

>>> Đọc thêm: Bí quyết nấu cá tầm chua cay ăn là ghiền ngay tại nhà