Súp bí đỏ khoai tây là một trong những món ăn rất phù hợp với những gia đình có con nhỏ. Sự kết hợp của bí đỏ và khoai tây tạo nên một hương vị hấp dẫn, thơm ngon và đầy dinh dưỡng, đảm bảo các bé sẽ thích mê món này. Các mẹ cùng The Water MAN vào bếp và học ngay công thức làm món này nhé!

Nguyên liệu nấu súp bí đỏ khoai tây

  • Bí đỏ: nửa trái

  • Khoai tây: 1 củ

  • Hành tây: 1 Củ

  • Tỏi: 1 Củ

  • Kem tươi: 1 muỗng cà phê

  • Bánh mì sandwich: 2 Lát

  • Sữa tươi không đường: 150ml

  • Gừng: 1 Lát

  • Hành boa rô: 1 nhánh

  • Ngò rí: 1 nhánh

  • Gia vị: hạt nêm, tiêu, muối, bột tỏi, bơ,...

Nguyên liệu nấu súp bí đỏ khoai tây

 

Cách chế biến súp bí đỏ khoai tây ngon thơm cho bé  

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Khoai tây mang đi rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành những miếng nhỏ. Khoai tây ngâm nước khoảng 30 phút cho thải hết độc tố rồi rửa lại với nước sạch. Mang khoai tây đi luộc hoặc hấp cách thủy cho khoai chín

- Ngò rí rửa sạch và để ráo.

- Boa rô rửa sạch, dùng dao cắt thành những khúc ngắn, dài khoảng 4cm.

- Bí gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước sau đó cắt thành từng miếng nhỏ.

- Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch thái hạt lựu. 

- Tỏi, gừng bỏ vỏ rửa sạch sau đó băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Nấu súp

- Cho bơ vào nồi đun nóng để bơ tan chảy. Sau đó, cho tỏi và gừng vào phi thơm, tiếp tục cho hành tây vào xào cho đến khi hành tây chuyển sang màu trắng trong thì cho tiếp bí đỏ cùng khoai tây vào xào chừng 1 phút rồi cho 100ml nước lọc và 10ml sữa tươi vào nấu cho đến khi khoai tây và bí đỏ nhừ thì tắt bếp, để nguội.

- Khi hỗn hợp bí đỏ đã nguội, cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, mịn. Sau khi xay xong, bạn cho hỗn hợp vào lại nồi nấu nóng lên, sau đó nêm nếm lại ít tiêu, muối cho vừa ăn. (Lưu ý: nếu súp quá đặc thì cho thêm chút nước vào khuấy đều nhé. Cuối cùng, chờ hỗn hợp bí đỏ sôi lại thì cho kem tươi vào khuấy đều rồi tắt bếp là hoàn thành.

Nấu súp

Bước 3: Làm bánh mì

Bánh mì sandwich cắt bỏ phần rìa rồi cắt nhỏ thành những miếng hạt lựu. Cho bơ đã tan chảy rồi trộn với bột tỏi, muối. Sau đó phết đều hỗn hợp này lên bánh mì rồi cho vào lò nướng.

Làm bánh mì

Bước 4: Thành phẩm

Múc súp bí đỏ khoai tây ra chén, trang trí với chút kem sữa tươi, ngò rí, chút tiêu, rồi cho vài lát bánh mì nướng lên trên là xong. Món này dùng nóng rất ngon, rất thích hợp cho trẻ em ăn dặm.

Súp bí đỏ khoai tây

>>> Xem thêm: 

Lợi ích của súp bí đỏ khoai tây đối với trẻ em?

Tốt cho mắt

Bí đỏ có hàm lượng beta-carotene phong phú, khi vào cơ thể chuyển đổi thành vitamin A, là một chất rất tốt cho mắt, có tác dụng tăng cường thị lực, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa ở mắt, ngăn chặn sự suy giảm chức năng võng mạc có thể gây mù lòa.

Bảo vệ da cho bé

Khoai tây chứa vitamin C, tinh bột và enzyme nên rất tốt trong việc nuôi dưỡng da, giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp da căng mịn và trắng sáng.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt

Hàm lượng chất xơ cao của khoai tây giúp tiêu hóa tốt hơn, thúc đẩy nhu động ruột. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng rất giàu kali, giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe

Khoai tây và bí đỏ đều chứa nhiều khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, magie và kẽm có tác dụng giúp xương khỏe mạnh. 

Có nên cho bé ăn nhiều súp bí đỏ khoai tây?

Súp bí đỏ khoai tây bổ dưỡng

- Ăn nhiều súp bí đỏ khoai tây có thể gây tăng cân ở trẻ nhỏ, Theo các nhà nghiên cứu, trong khoai tây có nhiều cacbonhydrat dễ gây tăng cân. Vì vậy, các mẹ nên cho bé ăn ít món súp này thôi nhé.

- Bí đỏ rất giàu vitamin A, loại vitamin nếu ăn với một lượng vừa đủ thì tốt cho sức khỏe của bé, nếu ăn nhiều sẽ gây tác dụng ngược. Trẻ em sử dụng quá lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể sẽ mắc bệnh viêm da sần dạng vảy cá, chậm tăng cân, tăng chảy máu và đau xương, chậm lớn,…

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Bí đỏ

- Chọn những quả bí có màu vàng cam đậm, cứng, cảm giác cầm nặng tay, trái còn nguyên vẹn không sứt sẹo hoặc có vết mốc.

- Chọn những quả bí có cuống dài từ 2 đến 2,5cm, tránh những quả mất cuống sẽ nhanh hỏng và không bảo quản không được lâu 

Khoai tây

- Chọn  những củ khoai tây cầm chắc tay, nặng, vỏ trơn nhẵn, lành lặn, không có mắt đen trên vỏ, không bị thối rữa, không có nước chảy ra ngoài. 

- Nên chọn những củ khoai tây đều nhau, không có vết lõm quá sâu để việc sơ chế trước khi nấu nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Cách bảo quản súp

Cách tốt nhất để bảo quản súp, canh còn thừa là cất riêng phần súp đã đun sôi không nêm gia vị, để súp trong hộp bằng thủy tinh, gốm sứ hoặc hộp giữ tươi, rồi để vào trong tủ lạnh, đây là cách bảo quản giúp món súp của bạn vẫn ngon mà không bị biến chất khi dùng vào hôm sau.

Mẹo bảo quản bí đỏ dùng được lâu

Mẹo bảo quản bí đỏ

Bí đỏ chưa nấu chín

  • Rửa sạch bí, cho vào túi hút chân không và bảo quản trong tủ lạnh.

  • Nếu ăn sớm thì để bí đỏ ở ngăn mát với nhiệt độ từ 5 đến 8 độ C,

  • Nếu muốn giữ lâu hơn bạn nên để ở ngăn đá với nhiệt độ -8 đến -10 độ C.

Bí đỏ đã nấu chín

  • Sử dụng máy xay sinh tố để nghiền bí. Cho bí vào hộp nhựa hoặc thủy tinh có nắp đậy. Để hơi hở nắp hộp cho bí có thể nở ra khi bị đông lạnh.

  • Bảo quản bí trong ngăn đá và sử dụng dần. Cách này có thể giúp bạn bảo quản bí từ 3 đến 6 tháng mà không bị hư, vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng

Trên đây là công thức làm món súp bí đỏ khoai tây cho bé yêu nhà mình. Mẹ nào còn đang băn khoăn chưa biết tìm món nào để bé thay đổi khẩu vị thì thử ngay món súp này đi nhé. Vị béo của kem tươi kết hợp với vị thơm, bùi của khoai tây và bí đỏ cộng với bánh mì giòn rụm, đảm bảo các bé ăn là ghiền ngay. Nhớ thường xuyên truy cập vào chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon khác nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công!