Xôi là món ăn đã quá phổ biến và tồn tại từ lâu trong ẩm thực Việt qua biết bao thế hệ. Những gói xôi nóng hổi, mềm thơm luôn là hình ảnh gắn bó với tuổi thơ của nhiều người. Được làm từ gạo nếp, người ta kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để cho ra nhiều món xôi hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị và cả hình dáng. Xôi hạt sen cũng là một trong những món xôi ngon, được nhiều người ưa chuộng. Nếu đang tìm kiếm cách nấu xôi hạt sen nước cốt dừa thơm ngon, béo ngậy, những hướng dẫn chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện thành công.

Xôi hạt sen là món ngon thích hợp trong thời tiết này

Nguyên liệu nấu xôi hạt sen

  • Gạo nếp: 250 gr
  •  Hạt sen tươi: 100g (hoặc hạt sen khô đều được)
  •  Nước cốt dừa: 1 muỗng canh
  •  Đường: 1 muỗng canh
  •  Muối: 1 muỗng cà phê

Nguyên liệu nấu xôi hạt sen

3 bước thực hiện xôi hạt sen đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu
Nếp mua về bạn vo sạch nhiều lần với nước, sau đó ngâm nếp trong nước sạch từ 6 - 8 tiếng trước khi chế biến.
Tiếp đến, rửa sạch hạt sen rồi cho vào nồi nước, luộc ở lửa vừa trong khoảng 30 phút cho đến khi hạt sen vừa chín tới là được. Nếu dùng hạt sen khô, bạn nên ngâm với nước khoảng 2 - 3 tiếng trước khi luộc nhé. Nếp sau khi ngâm bạn cho ra rổ để ráo nước, sau đó cho hạt sen đã luộc cùng 1 muỗng cà phê muối và trộn đều để nguyên liệu thấm vào nhau.

Ngâm gạo nếp

Bước 2: Nấu xôi
Cho hỗn hợp gạo nếp và hạt sen đã trộn vào nồi xửng và hấp khoảng 30 phút ở lửa vừa.
Tiếp đến, cho 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh nước cốt dừa vào chén, trộn đều hỗn hợp.
Sau 30 phút hấp xôi, bạn mở nắp xới đều, sau đó cho hỗn hợp đường và nước cốt dừa đã làm trước đó vào, xới đều một lần nữa. Đậy nắp lại rồi hấp thêm 5 phút là được.

Nấu xôi bằng chõ

Bước 3: Thành phẩm
Cho xôi hạt sen dĩa, rắc thêm một ít dừa nạo sợi lên trên là món xôi hạt sen đã hoàn thành.
Xôi hạt sen có mùi thơm nức mũi, xôi dẻo mềm, hạt sen mềm mềm bùi bùi hòa quyện cùng hương vị béo béo ngọt ngọt của nước cốt dừa khiến bạn ăn là mê!

Xôi hạt sen là món ăn giàu dinh dưỡng

Cách chọn gạo nếp dẻo, thơm

  • Nên chọn mua những hạt nếp đều nhau, căng bóng và có màu trắng đục. Khi ngửi cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.

  • Gạo nếp ngon khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ thấy có vị ngọt nhẹ. Nên chọn nếp cái hoa vàng để nấu xôi vì loại này có độ dẻo cơm và hương thơm đặc biệt.

  • Không nên mua nếp khi thấy hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi cảm thấy có mùi thơm nồng nặc, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

Gạo nếp nên chọn loại mới, hạt chắc, mẩy, đều

Cách chọn hạt sen bở, bùi

  • Đối với hạt sen tươi, bạn nên chọn hạt sen khi vừa mới hái. Hạt sen tươi sẽ có màu trắng ngà hoặc vàng đậm, bên ngoài căng tròn.

  • Đối với hạt sen khô, bạn nên mua hạt sen khô có màu trắng đục, hạt nhỏ và đều nhau. Thường thì hạt sen khô sẽ không có tim sen.

  • Hạn chế chọn hạt sen có mùi ẩm mốc hay có các đốm li ti trên bề mặt bởi đó là hạt sen đã để quá lâu ngày, không sử dụng được nữa.

Hạt sen tươi nấu nhanh chín hơn loại hạt khô

 

Mẹo và một số lưu ý khi làm xôi hạt sen

Dưới đây là một số mẹo và lưu ý giúp bạn tự làm món xôi cốm thơm ngon đúng chuẩn:

  • Khi nấu xôi bằng xửng hấp, bạn cần chú ý nhiệt độ. Lời khuyên cho bạn là nên nấu nước trước, đến khi thấy nhiệt độ nước tăng cao và ổn định thì mới cho xửng đặt lên hấp. Có như vậy, xôi cốm mới không bị nhão hoặc khét.

  • Trước khi bắc chõ xôi ra, bạn nên cho vào một ít mỡ gà và đảo đều. Có như vậy, hạt xôi mới được bóng, trong món xôi của chúng ta rất hấp dẫn.

Trên đây là bài viết chi tiết cách nấu xôi dừa hạt sen thơm ngon, The Water MAN tin chắc rằng bất cứ ai cũng sẽ thành công. Hãy áp dụng ngày công thức trên để làm cho gia đình của mình nhé. Và cùng chờ đón các bài viết tiếp theo của The Water MAN để chúng mình chia sẻ cho các bạn các món ăn và công thức thú vị khác nhé.

>>> Đọc thêm: 3 cách nấu xôi lạc tưởng không ngon mà ngon không tưởng