Tiramisu là loại bánh đặc trưng cho nền ẩm thực Ý nổi tiếng. Bánh là sự pha trộn đầy ngọt ngào của chocolate, cacao thơm ngon khó tả. Khi ăn, ta cảm nhận được độ mềm mịn, tan chảy mát lạnh nơi đầu lưỡi. Hãy cùng khám phá công thức làm bánh Tiramisu chuẩn ngon vị nước Ý ngay tại nhà nhé!

Bánh Tiramisu là gì?

Tiramisu là một loại bánh khá nổi tiếng đến từ Ý, hội tụ đầy đủ tinh hoa ẩm thực với hương vị thơm ngon, ngọt ngào và trình bày vô cùng đẹp mắt. Bánh gây ấn tượng bởi độ mềm mịn, mát lạnh, từng miếng bánh tan chảy trong miệng ngay đầu lưỡi. 

Bánh Tiramisu sử dụng lớp bánh quy Savoiardi (Lady finger, Sampa) và phô mai mascarpone thơm béo. Cuối cùng là hương thơm nồng này của rượu kết hợp với vị đắng từ Espresso và cacao. Ngày nay, công thức làm bánh đã có cải tiến hơn nhờ sử dụng lòng trắng trứng và rượu để làm vỏ bánh trở nên mềm mịn, xốp hơn. Về phần rượu, đầu bếp thường sử dụng loại Marsala hoặc Amaretto là phù hợp nhất.

Tiramisu là loại bánh đặc trưng cho nền ẩm thực Ý

Công thức làm bánh Tiramisu chuẩn ngon đúng vị Ý

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu làm bánh Tiramisu có cầu kỳ hơn so với các loại bánh thông thường. Chúng ta cần chuẩn bị:

  • Bột bánh: 150gr;

  • Trứng gà: 5 quả;

  • Dầu ăn: 24ml;

  • Bột cacao: 10gr;

  • Chocolate đen: 20gr;

  • Mascapone cheese: 400gr;

  • Rượu Amaretto: 25ml;

  • Bột bắp: 10gr;

  • Đường trắng: 260gr;

  • Sữa tươi: 40ml;

  • Bột cà phê: 200ml;

  • Whipping cream: 500ml;

  • Rượu Kahlua: 10ml.

Nguyên liệu làm bánh Tiramisu

Cách làm bánh Tiramisu chi tiết tại nhà

Quy trình làm bánh Tiramisu cầu kì hơn so với những loại bánh thông thường. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm, mời bạn đọc theo dõi và áp dụng!

Bước 1: Làm nền Dark Sponge

Hòa tan 40ml sữa tươi, 24ml dầu ăn để tạo thành hỗn hợp dầu sữa. 

Trộn đều 49gr bột bánh và 6gr bột cacao, lọc qua phới để bột được tơi mịn nhất có thể. Cho thêm một ít muối vào tô bột.

Sử dụng 56gr đường trắng và 2 quả trứng gà, đánh đều đến khi hỗn hợp sệt lại để tạo hỗn hợp trứng đường. Cho hỗn hợp bột đã rây và phần dầu sữa vào hỗn hợp trứng đường, trộn đều tất cả lại với nhau.

Cho hỗn hợp bột vào khuôn bánh đã lót sẵn giấy nướng, đặt lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 phút. Khi bánh chín thì lấy ra khỏi lò, để nguội.

Bước 2: Làm Lady Pingers

Đầu tiên, lấy 65gr bột bánh rây mịn cùng với 10gr bột bắp, cho thêm muối và trộn đều. 

Tách riêng lòng trắng, lòng đỏ của 3 quả trứng gà. Sử dụng lòng trắng đánh bông cùng 75gr đường. Cho tiếp 3 lòng đỏ trứng vào hỗn hợp bột đã chuẩn bị phía trên rồi trộn đều.

Bạn cho hỗn hợp bột vào túi vắt kem, vắt bánh ra khay đã chuẩn bị giấy nến. Sau đó, nướng bánh ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 7 phút. Khi bánh chín thì lấy ra và để nguội.

Bước 3: Làm Coffee Syrup

Cho 130gr đường cùng 200gr bột cà phê, 20gr chocolate đen, 110ml nước vào nồi, đun sôi trên lửa nhỏ. Khi chocolate tan hết, cho tiếp 10ml rượu Kahlua vào cùng và khuấy đều.

Bước 4: Làm Mascarpone Cheese

Sử dụng 500ml whipping cream và 400gr Marcarpone, 80gr đường đánh bông lên. Sau đó, cho thêm 25ml rượu Amaretto vào và trộn đều.

Bước 4: Vào bánh

Lót lớp chống dính đặt vào khay bánh. Cho khuôn tròn có màng bọc thực phẩm lót trong để định hình khuôn bánh. Đặt nền bánh Dark sponge lên, quét 01 lớp coffee syrup, 01 lớp mascarpone cheese lên trên. 

Nhúng bánh Lady fingers vào hỗn hợp coffee syrup, sau đó đặt lên bên trên lớp kem Mascarpone cheese. Bào nhỏ vụn chocolate đen phủ lên bề mặt bánh. Cuối cùng, thêm lớp Lady fingers và Mascarpone cho đến khi hết thì thôi.

Bước 5: Hoàn thành

Bánh sau khi làm xong phải để trong ngăn mát tủ lạnh từ 4 - 8 tiếng. Sau đó, dùng khò nóng hơ phần khuôn bánh để lấy bánh ra dễ dàng hơn. Phủ 01 lớp bột cacao lên trên bề mặt bánh. Vắt thêm kem hoặc trang trí sao cho đẹp mắt.

Yêu cầu thành phẩm

Bánh Tiramisu có độ mềm, xốp, vị ngọt thanh, pha lẫn chút nồng của vị rượu. Bánh là sự kết hợp hài hòa giữ lớp bánh Lady finger đậm vị cà phê và phô mai Mascarpone béo ngậy. Bề mặt phủ lớp cacao mỏng và một vài chi tiết trang trí trông rất đẹp mắt.

Làm bánh Tiramisu tại nhà và lưu ý cần nhớ

Để có được những miếng bánh Tiramisu tại nhà thơm ngon, đúng vị, bạn hãy lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng lòng trắng trứng giúp bánh mềm mịn, bông xốp hơn thay vì  chỉ sử dụng mascarpone. Nếu sử dụng whipping cream thì phần kem bánh sẽ rất ngậy và hương vị nguyên bản của bánh sẽ mất đi.

  • Bạn nên chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu trước khi bắt đầu làm để tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, việc để lớp mascarpone lâu rất dễ khiến lớp bánh bị mềm, lỏng và chảy nước.

  • Nếu hỗn hợp Mascarpone quá ướt, bạn chỉ nên nhúng bánh Lady fingers nhanh tay để giữ độ khô bên trong bánh. Như vậy, khi đặt bánh lên lớp Mascarpone, bánh sẽ hút nước trong đây là vừa đủ.

  • Không sử dụng chất gelatin làm đông bánh vì như vậy thì chất liệu bánh sẽ không còn là nguyên bản.

Những chiếc bánh mềm mịn, đẹp mắt ắt hẳn sẽ khiến bao người mê mẩn. Bạn có thích thú với công thức làm bánh này? Hãy áp dụng ngay khi rảnh và chia sẻ với chúng tôi cảm nhận của bạn nhé!