Sữa bò là loại đồ uống quen thuộc với giá trị dinh dưỡng cao. Trong sữa có nhiều canxi giúp xương và răng chắc khỏe, giúp cơ thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên, thực tế uống sữa bò có tốt không, những lưu ý khi uống sữa bò vẫn đang là câu hỏi cần lời giải đáp.

Giá trị dinh dưỡng của sữa bò

Sữa bò là nguồn dưỡng chất quý giá cung cấp hàm lượng canxi, protein, vitamin D, B1, giúp hỗ trợ bé phát triển hệ cơ xương, tăng cân ổn định. Sữa còn chứa các thành phần có đặc tính kháng khuẩn, giúp trẻ chống lại sự xâm nhập của virus cúm gây nhiễm trùng đường hô hấp…Sữa bò chứa chất béo, axit amin, khoáng chất có tính cân bằng và đồng hóa cao, rất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. 

Sữa tươi

Uống sữa bò có tốt không?

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, việc uống sữa bò và các chế phẩm từ sữa mang lại nhiều giá trị lớn đối với sức khỏe.

Giúp xương phát triển

Canxi có trong sữa giúp bổ sung lượng canxi thiếu hụt trong cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn. Từ đó, bù lại lượng canxi đã bị hấp thụ để bổ sung vào máu phục vụ hoạt động thiết yếu của con người. Khi lượng canxi trong máu đã đủ, canxi dư thừa sẽ được giữ lại nhằm củng cố hệ cơ xương khớp.

Tăng cường trao đổi chất

Sữa bò chứa nhiều nước nên uống sữa cũng giúp cơ thể bổ sung nước cho cơ thể. Từ đó, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa, đồng thời, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể phát triển toàn diện, khỏe mạnh hơn.

Sữa tươi

Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Sữa chứa lượng lớn vitamin A, D, có thể bổ sung vào lượng dinh dưỡng thiếu hụt của cơ thể. Protein trong sữa khá cao, giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, trong sữa bò còn có chứa axit béo omega 3, có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh lý về tim.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư

Sữa bò nguyên chất có chứa các hợp chất có khả năng chống oxy hóa như vitamin E, selen, kẽm. Các chất này có khả năng tìm kiếm các tế bào đột biến. Sau đó, vitamin D lại điều hòa, ức chế sự phát triển của tế bào, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu như bạn vẫn nghĩ uống sữa vào sẽ gây béo thì đây là một suy nghĩ sai lầm. Ngược lại, việc uống sữa còn giúp bạn giảm cân nhờ lượng calo trong sữa khá thấp nhưng protein lại cao, tạo cảm giác no lâu. Ngoài ra, canxi, vitamin D trong sữa có tác dụng tăng cường trao đổi chất, khiến cơ thể đốt cháy lượng calo nhiều hơn.

Sữa hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Làm đẹp da

Một trong những công dụng tuyệt vời khác của sữa bò chính là hỗ trợ làm đẹp da. Trong sữa bò có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin E, beta-carotene có tác dụng chống viêm, dưỡng ẩm da hiệu quả. Ngoài việc sử dụng như đồ uống thông thường, bạn có thể dùng sữa tươi để rửa mặt, đắp mặt nạ cũng rất tốt.

Một số đối tượng không nên uống sữa bò

Sữa bò tuy tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp để uống sữa. Một số đối tượng không nên uống sữa bò thường xuyên như:

  • Người lớn tuổi và phụ nữ trưởng thành.

  • Người thường xuyên bị nổi mụn nhọt, mắc bệnh lý về da như bệnh chàm, bệnh hồng ban…

  • Người có các triệu chứng dị ứng sữa như xuất hiện các mẩn ngứa trên da, táo bón, khó thở, tiêu chảy…

  • Người không dung nạp lactose trong sữa dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như ợ hơi, tiêu chảy, buồn nôn.

  • Người có dấu hiệu bị cảm lạnh như sốt, ho, sổ mũi…

Sữa hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Lưu ý khi uống sữa bò mà bạn nên biết

Khi sử dụng sữa bò, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên uống sữa bò vào buổi sáng để dung nạp năng lượng cho ngày dài hoạt động. Uống sữa ngay sau khi tập thể dục giúp bạn có cơ thể săn chắn, rất tốt cho việc hình thành cơ bắp cho dân tập thể hình.

  • Đối với người trưởng thành, uống sữa vào buổi tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, chất lượng hơn.

  • Sữa không nên uống lúc đói để đảm bảo hoạt động của hệ tiêu hóa. Bạn nên uống sữa kết hợp với bánh mì, bánh bao để giúp cơ thể hấp thụ từ từ chất dinh dưỡng trong sữa.

  • Không pha thêm đường vào sữa nóng hoặc kết hợp sữa với nước cam, chanh, socola, thuốc tây hay ăn kèm với hải sản có vỏ.

  • Không đun sôi sữa trước khi uống vì nhiệt độ cao có thể khiến các chất dinh dưỡng bị mất đi. Nếu bạn muốn uống sữa ấm, bạn chỉ nên đun đến nhiệt độ khoảng 60 - 80 độ C, khuấy đều trong khi đun. Ngoài ra, đối với sữa bột, nhiệt độ phù hợp để pha sữa là 40 - 70 độ C.

  • Không uống sữa bò thay thế nước để giảm thiểu tình trạng đào thải canxi qua đường nước tiểu dẫn đến mất canxi.

Như vậy, việc uống sữa bò mang lại rất nhiều giá trị thiết thực đối với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, có một số lưu ý bạn cần nhớ để đảm bảo sữa phát huy công dụng của nó. Hãy lan tỏa thông tin này để những người thân yêu được biết và thực hiện đúng nhé!

>>> Đọc thêm: Nên hay không nên uống sữa với mật ong? Những tác hại cần lưu ý