Sữa và mật ong là hai loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Nó thường được pha trộn trong các loại đồ uống, bánh kẹo… Tuy nhiên, việc uống sữa với mật ong có nên không? Nên cẩn thận điều gì khi sử dụng đồ uống này vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Có nên uống sữa với mật ong hay không?

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào cho rằng việc uống sữa với mật ong gây nguy hiểm đến người dùng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể uống sữa với mật ong mà không cần lo lắng. Một số lợi ích mà đồ uống mang lại có thể kể đến như:

  • Bổ sung năng lượng cho người dùng: Hàm lượng carbohydrate trong mật ong giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng. Còn protein đóng vai trò tăng cường sức khỏe cho người dùng.

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Mật ong có chứa prebiotic có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, tăng sinh vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh được tình trạng táo bón, đầy hơi.

  • Giúp xương chắc khỏe: Sữa bổ sung canxi cho xương khớp, còn mật ong giúp máu hấp thụ canxi từ sữa và vận chuyển đến xương nhanh chóng hơn.

  • Hỗ trợ điều trị táo bón: Sữa giúp cơ thể bài tiết tốt hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn nhờ một số enzyme trong sản phẩm. 

  • Ngăn ngừa chứng mất ngủ: Mật ong có tác dụng kiểm soát sự tiết insulin trong cơ thể, giúp tăng nồng độ tryptophan. Trytophan sẽ chuyển hóa thành serotonin hay còn được gọi với cái tên khác là hormone ngủ.

  • Ngăn ngừa lão hóa da: Các chất chống oxy hóa trong sữa và mật ong có tác dụng ngăn ngừa lão hóa bằng cách giảm tác động của gốc tự do trong cơ thể. Bằng cách này, đồ uống từ sữa và mật ong sẽ giúp cơ thể luôn giữ được vẻ mịn màng, tươi trẻ từ trong ra ngoài.

Ngoài những tác dụng kể trên, sữa và mật ong còn giúp tăng cường sự tập trung, giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng dạ dày. Chỉ cần bạn biết cách kết hợp hợp lý thì đồ uống sẽ phát huy hiệu quả bất ngờ.

Sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể

Tác hại khi uống mật ong với sữa sai cách

Uống mật ong với sữa tuy tốt nhưng nếu bạn không biết cách dùng thì đồ uống này sẽ gây ra một số tác hại:

  • Thời gian đầu uống sữa bò bạn có thể gặp phải một số tình trạng như không dung nạp lactose, dị ứng với sữa…

  • Uống sữa sẽ gây ra một số vấn đề về da như bị bệnh chàm, hồng ban, mụn trứng cá….

  • Mật ong tuy tốt nhưng lại chưa calorie và đường khá cao nên rất dễ khiến người dùng đối mặt với nguy cơ tăng cân mất kiểm soát hoặc gây các bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim, gan…

  • Mật ong không thích hợp sử dụng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi do trong mật có thể chứa các vi khuẩn gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

 

Mật ong là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể

Hướng dẫn pha sữa với mật ong đúng cách

Các chuyên gia đã giới thiệu đến bạn công thức pha sữa và mật ong rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng sữa tươi hoặc sữa đặc đều rất tốt:

  • Pha sữa đặc với mật ong: Bạn cần có 300ml nước ấm, 3 muỗng sữa đặc và 3 muỗng cà phê mật ong. Cho tất cả vào khuấy đều và sử dụng khi còn ấm nóng. Không nên để đồ uống ngoài nhiệt độ bình thường quá 2 tiếng vì sẽ dễ gây biến đổi chất, không tốt cho sức khỏe người dùng.

  • Pha sữa tươi với mật ong: Cho sữa tươi vào ly và pha thêm 2 muỗng cà phê mật ong vào khuấy đều. Bạn có thể sử dụng ở nhiệt độ thường hoặc lạnh càng ngon.

Người tiểu đường hạn chế uống sữa pha mật ong

Uống sữa pha với mật ong có thể khiến bạn tăng cân nhưng nếu biết cách uống và sử dụng liều thích hợp thì điều này không đáng lo ngại. Theo đó, nếu bạn uống nước thay cho bữa sáng do trong sữa và mật ong đều chứa hàm lượng dinh dưỡng khá lớn. Bằng cách này, bạn sẽ hạn chế được tình trạng đói, thèm ăn mà vẫn đảm bảo năng lượng hoạt động mỗi ngày. Ngược lại, nếu người dùng uống sữa và mật ong sau buổi sáng thì cân nặng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng do cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất.

Lưu ý cần nhớ khi uống sữa kết hợp với mật ong

Để đồ uống sữa và mật ong mang lại hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Sữa và mật ong không nên dùng cho người bị tiểu đường, đường huyết cao bởi hỗn hợp đồ uống sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây nguy hiểm cho bệnh tình.

  • Nếu bạn muốn tăng cân thì nên uống sữa trước khi ngủ vào buổi tối. Điều này không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn mà còn kích thích vị giác của người dùng.

  • Nếu có các triệu chứng dị ứng khi uống, người dùng nên ngưng sử dụng ngay lập tức. Đồng thời, tham khảo ý kiến của chuyên gia để tránh các tác động xấu đến sức khỏe.

Trẻ nhỏ hạn chế uống sữa pha mật ong

Sữa với mật ong hoàn toàn có thể kết hợp với nhau để mang đến món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao, bạn cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng. Nếu có bất cứ vấn đề gì khác, hãy tham vấn ý kiến chuyên gia nhé! Lan tỏa công thức đồ uống ngon này để gia đình, bạn bè được biết.

>>> Đọc thêm: https://thewaterman.vn/blogs/uong-nuoc/5-mon-do-uong-tu-mat-ong-giup-ban-cai-thien-giac-ngu-va-giam-can-nhanh