Bạn có lẽ đã nghe nhiều người nói rằng nước ion kiềm có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Vậy điều đó thực hư như thế nào, hãy cùng The Water MAN tìm hiểu nhé!

Quá trình oxy hóa

Oxy hóa là gì?

Oxy hóa là phản ứng hóa học liên quan đến oxy. Phản ứng oxy hóa xảy ra khi oxy tác dụng với một chất nào đó, gây ra sự biến đổi về hình dạng, màu sắc cũng như tính chất. Ở đâu có oxy ở đó có thể xảy ra oxy hóa.

Chúng ta có thể bắt gặp oxy hóa hằng ngày. Chắc bạn cũng đã từng cắt một miếng táo để ăn, rồi có việc bận nên quên béng, một lát sau quay lại thì thấy miếng táo ấy đã chuyển màu. Hoặc sữa tươi rót ra ly nhưng không uống hết, ngày qua ngày bị lên men và có vị chua, không thể uống được. Hay những cây đinh trong nhà bạn, để bên ngoài trời một thời gian thì nó sẽ có một lớp hoen gỉ màu đen. Tất cả những điều trên là ví dụ của sự oxy hóa.

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Một vật kim loại bị rỉ sét là ví dụ điển hình của sự oxy hóa

Trong cơ thể cũng xảy ra sự oxy hóa vì các tế bào tiếp xúc với oxy mỗi ngày. Nói cho dễ hiểu hơn là hằng ngày bạn hít thở rất nhiều, điều đó dẫn đến một lượng lớn oxy đi vào cơ thể liên tục, thế nên oxy hóa là hiện tượng thường xuyên xảy ra với bạn. Do quá trình oxy hóa, các hợp chất của cơ thể sẽ bị biến đổi, sinh ra các gốc tự do.

Oxy hóa gây tác hại gì?

Quá trình oxy hóa trong cơ thể sẽ tạo thành các gốc tự do. Gốc tự do là một nguyên tử hoặc phân tử có lớp quỹ đạo bên ngoài cùng chỉ chứa 1 electron đơn lẻ. Thế nên gốc tự do luôn ở trạng thái mất cân bằng và muốn chiếm đoạt electron của những chất khác, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến các tế bào.

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Các gốc tự do luôn là "nỗi lo" của các tế bào

Theo các nhà khoa học, các gốc tự do hủy hoại tế bào theo quy trình sau: đầu tiên nó làm tổn thương màng tế bào, cản trở việc trao đổi chất của tế bào. Tiếp theo nó phá vỡ các ty lạp thể, triệt tiêu nguồn cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào. Sau cùng thì nó làm suy yếu các kích thích tố và enzyme khiến cơ thể không phát triển được.

Chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa là vũ khí đắc lực của cơ thể. Chúng là những chất có thể hạn chế hoặc ngăn chặn quá trình oxy hóa bằng các khử đi các gốc tự do độc hại. Có loại chất chống oxy hóa: nội sinh và ngoại sinh. Chất oxy hóa nội sinh là do cơ thể tự sản xuất ra để tiêu diệt các gốc tự do nguy hiểm, nhưng năng lực cơ thể cũng có giới hạn nên cũng cần sự giúp sức của chất chống oxy hóa ngoại sinh, tức chất đến từ bên ngoài.

Các nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Dưới đây là một vài thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, nếu được thì bạn hãy thêm chúng vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe nhé!

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Chocolate đen

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Quả óc chó

 

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Bông atiso

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Việt quất

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Quả mâm xôi (phúc bồn tử)

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Câu kỷ tử

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Các loại đậu

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Nước ion kiềm

Tại sao nước ion kiềm có thể chống oxy hóa?

Nước ion kiềm hay còn gọi là nước alkaline có công dụng chống lại quá trình oxy hóa đang “làm tình làm tội” cơ thể bạn mỗi ngày. Để chứng minh điều này, giáo sư Hanta Gya Suki đã tiến hành một thí nghiệm. Kết quả của thí nghiệm này không thể nào làm ta ngạc nhiên hơn nữa: uống 1.5 lít nước ion kiềm tương đương với việc ăn 756 quả chuối, 516 quả táo, 45 cây rau chân vịt, 38 củ cà rốt, 3.7 quả bí đỏ. Vậy do đâu mà nước ion kiềm có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ đến thế?

Nước ion kiềm có chỉ số ORP âm

ORP là viết tắt của cụm từ Oxidation Reduction Potential, nghĩa là khả năng khử các chất oxy hóa. Chỉ số ORP có đơn vị là mV (minivolts). Nếu một chất có chỉ số ORP > 0 thì đó là chất oxy hóa, ngược lại, nếu ORP < 0 thì ấy là chất chống oxy hóa. Nói cách khác, chất nào có chỉ sống ORP càng âm thì càng chống oxy hóa mạnh mẽ.

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Minh họa về thang đo ORP 

Không giống như những loại nước uống khác có ORP dương, nước ion kiềm có chỉ số ORP âm nên có khả năng chống lại quá trình oxy hóa một cách tuyệt vời. Thế nên nước ion kiềm với ORP âm sẽ có khả năng khử mạnh, trung hòa các gốc tự do, từ đó giảm tổn hại của quá trình oxy hóa. Nhờ vậy, sức khỏe của cơ thể sẽ được cải thiện rõ rệt.

>>> Đọc thêm: Chỉ số ORP trong nước ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe bạn?

Nước kiềm giàu hydrogen

Bên cạnh một số khoáng chất thiết yếu như Canxi, Natri, Magie, Kali… thì nước điện giải ion kiềm rất giàu hydrogen. Và chính những phân tử hydrogen mang tính khử rất mạnh, sẽ tiêu diệt các gốc tự do, chống lại quá trình oxy hóa. Theo các nhà khoa học thì khả năng chống oxy hóa của hydro hoạt tính trong nước ion kiềm cao gấp nhiều lần chất EGCG có trong trà xanh.

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Hydrogen trong nước ion kiềm còn chống oxy hóa tốt hơn cả trà xanh

Các chuyên gia nói gì?

Tiến sĩ người Mỹ Raymond Kurzweil được nhận nhiều bằng tiến sĩ danh dự và được vinh danh với 3 đời tổng thống Mỹ. Năm 1999, ông được Tổng thống Bill Clinton trao Huân chương Công nghệ và Đổi mới Quốc gia ở Nhà Trắng. Năm 2001, ông nhận được giải thưởng Lemelson-MIT trị giá 500.000 USD. Ông hoạt động ở nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như nhận dạng ký tự quang học, tổng hợp văn bạn để nói, bàn phím điện tử và nhận dạng giọng nói. Sau đây là ý kiến của ông về nước ion kiềm:

“Nước điện giải có tính kiềm rất tốt cho sức khỏe. Lợi ích lớn nhất của việc uống nước có tính kiềm tạo ra bởi máy ion hoá nước chính là khả năng chống oxy hóa - ORP. Nước có độ ORP âm càng lớn thì càng có khả năng trung hòa các phân tử oxy gốc tự do.”

uống nước đúng cách - nước ion kiềm - chống oxy hóa

Tiến sĩ Raymon Kurzweil

Tiến sĩ Peggy Parker, người đã nghiên cứu sâu về tác dụng của nước ion kiềm, chia sẻ: “Nước kiềm ion hóa thực hiện được điều này là độ ORP có trong nước. ORP âm là tác nhân giúp nước này có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa trong cơ thể chúng ta. Khi các vách tế bào trong cơ thể của chúng ta bị oxy hóa, chúng có khuynh hướng dính lại với nhau và điều này ngăn cản sự cung cấp nước của cơ thể cũng như sự hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải của tế bào. ORP âm (-) sẽ loại bỏ quá trình oxy hóa  và cho phép quá trình cung cấp nước tốt hơn, tăng chuyển hóa tế bào, giúp tế bào được khỏe mạnh.”

Lời nhắn của The Water MAN

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây! Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về chức năng chống oxy hóa của nước ion kiềm, từ đó sẽ biết cách cải thiện sức khỏe của mình một cách khoa học nhất.

Trung hòa axit dư, ion kiềm là cứu cánh cho cơ thể bạn đấy!