Nên uống nước tinh khiết hay nước khoáng?” là mối quan tâm của nhiều người. Để tiện lợi hơn trong mua nước, an toàn hơn trong sử dụng, hãy theo dõi hết bài viết này nha. Bạn sẽ có câu trả lời chính xác cho riêng mình.

Nước tinh khiết là gì?

Nước tinh khiết là hợp chất của oxy và hydro, có công thức phân tử là H20. Nước tinh khiết không màu, không mùi, không vị, sôi ở nhiệt độ 99.97 độ C. 

Nước tinh khiết được xử lý bằng công nghệ lọc để loại bỏ những thành phần gây hại tồn tại trong nước. Nguồn gốc của nước tinh khiết lấy từ nguồn nước thủy cục, nước máy, nước giếng...Các thành phần như vi khuẩn, tảo, nấm, kim loại nặng, chất ô nhiễm hóa học hầu như được loại bỏ hoàn toàn khi chu trình lọc kết thúc.

Ở Việt Nam, nước tinh khiết đóng bình chủ yếu được xử lý bằng công nghệ lọc RO. Nguồn nước này an toàn, phù hợp với việc uống trực tiếp. Riêng với nước sinh hoạt, công nghệ lọc đầu nguồn chỉ hỗ trợ loại bỏ những thành phần có hại với kích thước lớn. Vì vậy, người dân cần những thao tác như đun nấu, dùng máy lọc nước để chuyển đổi nước sinh hoạt thành nước uống trực tiếp an toàn, chất lượng.

Ngược lại, ở những quốc gia phương Tây, nguồn nước công cộng được xử lý với nhiều công nghệ nhằm tạo ra nguồn nước an toàn, người dân có thể uống chúng trực tiếp.

Thành phần của nước tinh khiết chủ yếu là oxy và hydro

Nước tinh khiết có tốt không?

Ngoài việc đánh tan cơn khát tức thì, nước tinh khiết còn hỗ trợ trong việc chăm sóc sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, nước tinh khiết cần thiết đối với mọi người, mọi lứa tuổi và giới tính. 

Who khuyến cáo mỗi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng con số này vẫn nằm ở sự tương đối mà thôi. Lượng nước mỗi người cần phụ thuộc vào giới tính, công việc, hoạt động, độ tuổi, trọng lượng cơ thể. Suy cho cùng, bạn cần uống đúng và uống đủ nước tinh khiết mỗi ngày bởi chúng mang tới vô vàn lợi ích đối với cơ thể.

Cải thiện tiêu hóa 

Nước là thành phần chính trong quá trình phân hủy thức ăn. Chúng giúp dinh dưỡng trong thực phẩm được hấp thụ dễ dàng hơn. Trường hợp không uống đủ nước, cơ thể dễ rơi vào táo bón, lâu dần bệnh lý liên quan tới đường ruột sẽ xuất hiện. 

Cải thiện chức năng thận

Hoạt động cân bằng chất lỏng trong cơ thể thì thận đóng vai trò chính. Thận muốn thải độc tố ra ngoài thì nước là thành phần không thể thiếu. Trường hợp mất nước kéo dài, tích tụ độc tố lâu ngày, bạn có nguy cơ bệnh sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiều tác hại khác.

Hydrat hóa

Nước vận chuyển dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, đồng thời loại bỏ những chất độc trong máu. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất, kiểm soát nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp để mọi quá trình sinh hóa hoạt động trơn tru hơn.

Bảo vệ da và tóc

Nước là thành phần cơ bản cấu tạo nên tế bào da. Uống đủ nước da và tóc của bạn sẽ đủ độ ẩm, sức chống chịu những tác nhân gây hại bên ngoài cao hơn. Uống đủ nước tinh khiết mỗi ngày, chất độc bên trong cơ thể được loại bỏ. Những vấn đề liên quan đến da và tóc như mụn, nám, da nhạy cảm, thô ráp bất thường, tóc yếu, dễ rụng...sẽ được cải thiện. 

Hỗ trợ giảm cân

Cơ thể sẽ không thể chuyển hóa chất béo một cách bình thường nếu như không có nước. Nói đúng hơn, nước cần thiết để đốt cháy chất béo. Người thừa cân nên uống nước trước khi ăn vì nó sẽ tạo cảm giác đầy bụng. Não bộ sẽ hiểu lầm và phát tín hiệu để cơ thể ngừng nạp thực phẩm sau đó. 

Không nên thay thế nước tinh khiết bằng những loại nước như trà, nước ngọt, cafe

Có gì khác biệt giữa nước tinh khiết và nước khoáng?

Nước tinh khiết hay nước khoáng đều là những nguồn nước an toàn với người sử dụng. Quy trình sản xuất luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thành phần trong nước là yếu tố đầu tiên quyết định sự khác nhau giữa nước tinh khiết và nước khoáng

Ngoài điểm giống nhau cơ bản trên, nguồn gốc, công nghệ xử lý, thành phần...giữa hai loại nước này cũng có sự khác nhau cơ bản. Xác định được  những thông tin dưới đây giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa nước uống mỗi ngày cho gia đình.

 

Nước tinh khiết

Nước khoáng

Nguồn gốc

Nguồn nước thủy cục

Nguồn nước ngầm

Thành phần 

Chỉ chứa nước h20, hầu như không chứa khoáng chất

Hàm lượng khoáng chất ổn định

Công nghệ sản xuất

Công nghệ lọc Ro, thanh trùng UV

Khai thác và đóng chai tại nguồn khoáng, không áp dụng công nghệ lọc

Nước tinh khiết có tốt hơn nước khoáng không?

Ngoài việc bổ sung nước từ những nguồn thực phẩm thì bạn cũng không nên xem nhẹ thói quen uống nước đều đặn mỗi ngày. Vậy chúng ta nên chọn nước tinh khiết hay nước khoáng để sử dụng mỗi ngày?

Theo khoa học, bất kì loại nước nào đều cân nhắc để sử dụng đúng và hiệu quả. Nước tinh khiết mát lành, thuần khiết tự nhiên, có vai trò quan trọng trong việc thanh lọc cơ thể, vận chuyển dinh dưỡng, đào thải độc tố, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trong khi đó, nước khoáng chứa các chất khoáng như Natri, Canxi, Magie, Kali...Việc lạm dụng nước khoáng là điều không nên.

Người bình thường có thể uống nước tinh khiết thường xuyên. Các chuyên gia khuyến cáo người tham gia các hoạt động với tần suất cao, hoạt động ngoài trời có nền nhiệt lớn, tiết nhiều mồ hôi mới cần uống nước khoáng.

Người già và trẻ nhỏ là đối tượng cần được quan tâm loại nước uống mỗi ngày. Nước tinh khiết là chọn lựa hoàn hảo với họ. Vì thận và các cơ quan khác của hai nhóm đối tượng này thường chưa hoàn thiện hoặc gặp vấn đề do tuổi tác. Uống nước khoáng liên tục, thận của họ không thể xử lý và loại bỏ khoáng chất dư thừa ra ngoài. Từ đó, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Nói như vậy, không có nghĩa chúng ta phủ nhận toàn bộ những giá trị của nước khoáng. Phó giáo sư.TS Nguyễn Xuân Ninh, trưởng khoa vi chất dinh dưỡng đã đề cập tới vai trò to lớn của nước khoáng trong việc nâng cao đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh tật hiệu quả. Đối với nước có lượng khoáng cao thì nó còn có tác dụng vượt trội trong điều trị một số bệnh lý nguy hiểm.

Chính những yếu tố trên, các chuyên gia khuyến cáo, việc sử dụng nước khoáng cần có sự xem xét phù hợp với từng lứa tuổi, tình trạng thừa thiếu khoáng chất của mỗi người để sử dụng nước tinh khiết hay nước khoáng hiệu quả.

Người già nên uống nước tinh khiết để giảm nguy cơ thừa khoáng, sỏi thận

Kết luận

Nước tinh khiết và nước khoáng đề có những giá trị riêng và lợi ích riêng. Nếu như nước tinh khiết phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi thời điểm, mọi hoạt động thì nước khoáng là ưu tiên cho những ai thiếu khoáng, thường xuyên lao động nặng, thường xuyên chơi thể thao. Chọn đúng, uống đúng là lời khuyên The Water MAN dành riêng cho bạn. Chúng tôi hoàn hoàn không dựa vào quan điểm chủ quan để khẳng định nước tinh khiết tốt hơn nước khoáng hay ngược lại.

>>> Đọc thêm: Nước tinh khiết Sapuwa và nước kiềm Ion-Life có gì khác biệt