Để có được bữa cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình thì ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi ngon, các nàng nội trợ còn đặc biệt quan tâm đến sử dụng nước trong nấu nướng. Hãy cùng đi tìm hiểu loại nước nào dùng nấu ăn không chỉ giúp đồ ăn thêm ngon hơn mà còn tốt cho sức khỏe.

Có nên dùng nước máy?

Rất nhiều nàng nội trợ chủ quan dùng trực tiếp nước máy tại vòi để nấu ăn, trước thực trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nhiều, việc làm này gây nên những tiềm tàng cho sức khỏe. Nước máy sinh hoạt nếu không chất lượng có thể chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng và thông thường nước máy thường được xử lý bằng Clo. 

Nước máy mặc dù đun sôi có thể diệt vi khuẩn nhưng cái tạp chất và kim loại nặng vẫn có thể biến đổi theo nhiệt độ, phản ứng hóa học với thực phẩm rất nguy hiểm. Chính vì vậy không nên sử dụng trực tiếp nước máy để nấu nướng. 

Có nên dùng nước máy?

Dùng nước khoáng có được không?

Nước khoáng với hàm lượng khoáng chất phù hợp rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên lại không được các chuyên gia khuyên dùng trong nấu ăn. Do nước khoáng có chứa các khoáng chất như Canxi, Magie, Natri, Kali,...khi đun nấu ở nhiệt độ cao có thể biến đổi chất, kèm theo đó làm biến đổi chất dinh dưỡng có trong thức ăn, có thể tạo nên những thành phần không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về thận hoặc tiêu hóa.

Chính vì vậy, nước khoáng chỉ nên uống để cung cấp nước cho cơ thể, bổ sung khoáng chất, bù nước, không dùng để nấu nướng.

Dùng nước tinh khiết

Khác với nước khoáng, nước tinh khiết đã được lọc qua hệ thống lọc, loại bỏ hoàn toàn tạp chất và không chứa các khoáng chất. Nước tinh khiết hoàn toàn không màu, không mùi, không vị do đó không chỉ thích hợp để uống hàng ngày mà còn dùng để nấu nướng. 

Nước tinh khiết sẽ không phản ứng hay biến đổi các chất có trong thực phẩm, không chứa các chất cặn bẩn do đó sẽ là nguồn nước tốt nhất để các bà nội trợ sử dụng. Đặc biệt hơn là nước tinh khiết sẽ không làm thay đổi mùi vị của món ăn, đảm bảo nguyên vẹn mùi thơm và vị ngon của thực phẩm.

Dùng nước tinh khiết

Một số mẹo dùng nước khi nấu ăn

Các bà nội trợ hãy bỏ túi những điều sau đây để có thể nấu ăn vừa ngon vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

Chần và luộc rau

Rau luộc là món ăn chế biến vô cùng đơn giản và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên các nàng nội trợ cần lưu ý độ nhừ của từng loại rau để không luộc chín quá, điều này làm mất các chất dinh dưỡng và khiến món rau không còn xanh và hấp dẫn.

Nếu như dùng nước tinh khiết để luộc rau, bạn cần đậy nắp vung để hạn chế chất dinh dưỡng bay hơi. Ngoài ra có một số loại rau như bông cải, cà rốt, chỉ cần chần sơ qua là có thể ăn ngay nhằm đảm bảo giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Làm bánh

Nhào bột làm bánh là công đoạn vô cùng quan trọng và nước chính là thành phần chính giúp bột làm bánh ngon và mềm hơn. Chính vì vậy ngoài việc chọn nước tinh khiết để làm bánh nhằm đảm bảo hương vị thì các bà nội trợ cần chú ý đến lượng nước để không làm bột quá khô hay quá nhão nhé!

Mẹo dùng nước nấu ăn

Pha chế nước chanh, nước trái cây, cà phê

Đối với pha chế đồ uống thì nhiệt độ của nước vô cùng quan trọng, do đó các nàng nội trợ cần lưu ý khi pha đồ uống nên sử dụng nước ấm để hòa tan đường, muối, bột pha chế trước rồi mới thêm nước hoặc đá để thưởng thức.

Nguồn nước sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ ô nhiễm nên chắc chắn không thể chủ quan dùng để nấu nướng. Hiện nay nước tinh khiết 19L, 20L được sử dụng phổ biến để nấu nướng, không chỉ chất lượng mà còn tiết kiệm ngân sách. Chính vì vậy các nàng nội trợ hãy có sự lựa chọn thông minh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. 

>> Xem thêm: Nước máy lọc so với nước đóng chai loại nào tốt hơn?