Nước ngọt giả là thức uống không được kiểm soát chất lượng bởi những cơ quan chức năng. Nhiều khách hàng trở thành nạn nhân của nước ngọt giả và vô tình tự "chuốc họa vào thân". The Water MAN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nước ngọt giả và những hậu quả tồi tệ đi kèm. Sau khi đọc xong kiến thức này, mong rằng khách hàng sẽ khéo léo hơn trong việc chọn lựa thức uống Tết này.

Nước ngọt giả tràn lan trên thị trường

Thị trường nước ngọt "muôn hình vạn trạng" nên hàng nhái có nhiều cơ hội hơn để xâm nhập. Nếu không biết chọn những đơn vị có uy tín, ham rẻ, thiếu kiến thức trong phân biệt hàng thật/giả thì bạn dễ dàng mua phải đồ dởm.

Trên phạm vi nước ta, số lượng cơ sở sản xuất nước ngọt giả xuất hiện ngày càng nhiều đi kèm những mánh khóe tinh vi. Công nghệ, kĩ thuật, hóa chất hoàn toàn không đảm bảo, thậm chí là họ còn sử dụng chất cấm nhằm thu về nhuận cao nhất.

Nhiều thương hiệu nước ngọt có tên tuổi như Coca Cola, Pepsi, Sting bị làm nhái một cách trắng trợn. Bằng mắt thường, người mua hàng hầu như khó phân biệt được hàng thật/giả. 

Trong tất cả các loại nước ngọt thì nước đóng trong các chai nhựa là loại đồ uống dễ làm giả nhất. Khá dễ hiểu vấn đề này, nước đóng chai hầu như không được bên cung cấp thu hồi vỏ. Ngược lại, nước ngọt đóng chai thủy tinh thường được các nhãn hàng thu hồi nên việc làm nhái trở nên khó khăn hơn.

Ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất trái phép nước ngọt đóng chai với những phương thức sản xuất tinh vi

Khó phân biệt thật nước ngọt thật và giả

Lợi dụng việc các loại nước ngọt không được thu hồi vỏ chai, cơ sở sản xuất "lậu" sẽ tận thu chai nhựa và rót ngược dung dịch họ pha chế vào. Lợi dụng nhiều lỗ hỏng trên thị trường, họ sẽ tuồn ra ngoài với giá thành rẻ hơn so với nước ngọt chính hãng. Nhiều buôn thương cũng vì lợi nhuận nên họ sẵn sàng phân phối chúng mà không nghỉ đến những hệ lụy đi kèm.

Khách hàng có thể nhận biết nước ngọt thật hay giả bằng một cách hiếm hoi chính là dựa vào mùi vị. Khó khăn hơn, trước khi uống nước ngọt chúng ta thường ướp lạnh hay uống chung nó với đá. Vô tình hành động này đã át đi hương vị của đồ uống dởm bạn đã mua.

Vẫn là những kiến nghị của The Water MAN, khách hàng thông minh nên chọn lựa những đơn vị phân phối uy tính, cam kết chính hãng. 

Thực ra nước ngọt đóng chai, lon luôn chứa những thành phần bảo quản, đường nhiều, hương liệu và phụ gia đi kèm. Thay vì mua nhiều nước ngọt trong dịp Tết, tại sao bạn không chọn mua nước khoáng, nước ion kiềm, nước tinh khiết. Ngoài vai trò giải khát thông thường, những thức uống trên còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe co người sử dụng, an toàn tuyệt đôi với hầu hết các lứa tuổi.

Nhiều loại nước ngọt dởm hầu như không bị phát hiện bằng mắt thường cho tới khi nếm bằng vị giác

 

Tác hại của nước ngọt giả

Đồ giả hay nước ngọt giả thì chất lượng và sự an toàn khi sử dụng chúng hoàn toàn không có. Thậm chí, uống nước ngọt giả sẽ gây ra những hệ lụy đáng sợ đối với sức khỏe của bạn.

Bác sĩ Nguyễn Nhân Thành (Trung tâm Dinh dưỡng) đã chai sẻ rằng, những sản phẩm nước ngọt giả thường không được kiểm soát bởi cơ quan chức năng về chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó rất có thể trong thành phần của các loại nước giải khát giả này chứa các hóa chất độc hại, khi chúng ta tiêu thụ về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xét về mặt dinh dưỡng, nước ngọt là loại sản phẩm chứa năng lượng rỗng, chúng không đem lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu tiêu thụ nước ngọt nhiều và trong thời gian dài, liên tục, đặc biệt là những dòng sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, chức năng gan của cơ thể...", BS Thành chia sẻ.

Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất trái phép sử dụng những hóa chất độc hại, những thành phần không rõ nguồn gốc, chúng hoàn toàn không được nghiên cứu và kiểm định chất lượng. Nếu uống những loại đồ uống này, cơ thể bạn sẽ gặp nhiều rủi rơ.

Thứ nhất, các hóa chất trong nước ngọt dởm sẽ tích tụ lâu dần, gây ngộ độc và ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Thứ hai, nguồn nước các cơ quan trái phép sử dụng thường là nước giếng, nước máy và không được xử lý qua công đoạn nào khác. Nguồn nước này có thể là nguồn lây nhiễn giun sán đáng sợ mà bạn có nguy cơ mắc phải.

Thứ ba, nước ngọt giả kích thích các gốc tự do phát triển. Đồng thời, chúng sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa cơ thể khiến làn da, vóc dáng của bạn nhanh xuống cấp.

Thứ tư, nhiều trường hợp nước ngọt dởm gây ngộ độc tức thời khi người sử dụng uống chúng. Ngộ độc đi kèm những triệu chứng như nôn mủa, tiêu chảy. Trường hợp nặng, bạn cần sự can thiệp của những người có chuyên môn. Hãy liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng súc rửa ruột và dạ dày. 

Ngộ độc nước ngọt giả thường đi kèm những triệu chứng đầu hơi, khó tiêu, tiêu chảy, nôn ói

Thế nào là người tiêu dùng thông minh?

Để trở thành một người tiêu dùng thông minh và sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm cho gia đình, tránh mua phải những mặt hàng giả và kém chất lượng bạn cần:

- Mua hàng ở những cơ sở uy tín để được đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. 

- Không nên mua những loại nước ngọt có giá thành rẻ so với mặt bằng chung.

- Không nên sử dụng các loại nước ngọt được bày bán ở các hàng quán ven đường. Vì đây là thị trường tiêu thụ chủ yếu của các loại nước ngọt giả.

- Nếu được, hãy thay thế nước ngọt bằng những loại nước khác như nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm. 

Bạn có thể là tín đồ của nước ngọt, nhưng đừng bao giờ thay thế nước tinh khiết bằng nước ngọt

Kết luận

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng nước ngọt, khi mua sản phẩm cần phải quan sát và đọc kỹ thông tin trên vỏ như mẫu mã, hạn sử dụng, nguồn gốc, mã vạch, thành phần...Chỉ nên mua nước ngọt ở những nơi uy tín, không nên ham rẻ mà mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Cho dù đó là nước ngọt chính hãng, bạn cũng nên lưu ý lượng nước ngọt cơ thể nạp vào mỗi ngày, mỗi tuần. Hãy nhớ rằng, uống càng nhiều nước ngọt thì tuổi thọ, da dẻ, sắc vóc, các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm tuổi thọ.

>>> Đọc thêm: Tiệc cuối năm triền miền, làm sao để thải độc gan hiệu quả?