Tết Nguyên Đán cận kề, các bữa liên hoan, tất niên liên tục. Khi đó, chúng ta thật khó từ chối việc nạp thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm đóng hộp đặc biệt là thức uống có cồn, gọi tắt là bia rượu. Nếu không biết cách thải độc cơ thể hiệu quả, đây chính là những kẻ thù gây hại tới sức khỏe của bạn. Và một điều, dù muốn hay không thì việc sử dụng nhiều bia rượu sẽ làm giảm tuổi thọ của gan. 

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuyển hóa, trao đổi chất và một số chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương, tăng cường hệ miễn dịch và đào thải độc tố ra bên ngoài. Do vậy, việc thải độc sau những cuộc vui trên bàn nhậu ngày Tết thật sự cấp thiết đặc biệt đối với những quý ông.

Bia rượu và biểu hiện của say xỉn

Ethanol (còn gọi là cồn) là thành phần luôn luôn xuất hiện trong những thức uống như bia rượu...Vả lại, những đồ uống này từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong lễ hội, liên hoan, tất niên và trở thành một thứ gì đó không thiếu được. Việc sử dụng một khối lượng nhỏ những thức uống này hầu như không có hại thậm chí có lợi cho sức khỏe. Nhưng việc uống quá nhiều bia rượu và lạm dụng chúng sẽ gây nên tình trạng say xỉn thậm chí là ngộ độc. 

Những biểu hiện dễ thấy đối với người ngộ độc bia rượu cấp tính là: nôn ọe, khó thở, đau đầu, ớn lạnh. Nghiện bia rượu còn  là nguyên nhân gây nên các bệnh lý liên quan đến chức năng gan, rối loạn hành vi và tâm thần, thoái hóa hệ thần kinh, chức năng tim mạch suy giảm.

Uống nhiều rượu có thể gây nên tình trạng ngộ độc với các biểu hiện: mất tỉnh táo, nói sảng, nhức đầu..

Nồng độ cồn ở mức an toàn

Hầu như không một cá nhân nào đưa ra kết luận khối lượng rượu bia an toàn tuyệt đối trong mỗi lần uống. Con số ấn định này còn phụ thuộc vào thể trạng, tình hình sức khỏe của mỗi cá nhân thậm chí mức độ thải độc, xử lý ethanol trên cơ thể mỗi người có những khác biệt cơ bản. Mới đây, bệnh viện Vinmec đã đưa ra con số khuyến cáo mọi người về lượng cồn nạp vào mỗi ngày, cụ thể như: 

  • Số gam cồn/ ngày: uống từ 1- 3 đơn vị cồn mỗi ngày
  • Rượu mạnh 40 độ cồn: uống từ 25-75ml mỗi ngày
  • Rượu vang 12 độ cồn: uống từ 88-260ml

Trong 1 đơn vị rượu thường có từ 8-14g rượu nguyên chất, mỗi đơn vị tương đương 270ml bia hoặc 1 ly rượu vang 125m, hoặc 1 ly rượu mạnh 25ml. Đặc biệt các quý ông nên lưu ý vấn đề này, lượng cồn mỗi lần uống nên nằm trong vùng an toàn để gan và lục phủ ngũ tạng có thời gian xử lý và đào thải lượng cồn này ra bên ngoài.

Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh được không ít lợi ích sức khỏe từ việc uống một lượng cồn vừa đủ đều đặn mỗi ngày. Không uống quá 2 đơn vị rượu với nam và 1 đơn vị rượu với nữ tương đương với 1 lon hoặc 125ml rượu vang. Lượng ethanol trên giúp tim khỏe mạnh đồng thời phòng ngừa đột quỵ và biến chứng đột quỵ gây ra.

Uống lượng nhỏ bia rượu gan sẽ có đủ thời gian đào thải độc tố ra ngoài

Cảnh báo tình trạng ngộ độc rượu

Ethanol ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, gây giảm hoạt tính các neuron thần kinh. Ngộ độc rượu (say rượu) là hậu quả nhiễm độc nhất thời khi uống rượu vượt quá mức quy định của cơ thể dẫn đến các biểu hiện bất thường của hệ thần kinh và nhiều hành vi không bình thường khác.

-  Ngộ độc cấp tính: Giai đoạn đầu của tình trạng ngộ độc cấp tính, người uống xuất hiện những dấu hiệu kích thích như nói sảng, nói nhiều, các vận động của cơ thể bắt đầu thiếu đồng bộ. Tiếp theo là giai đoạn ức chế, cơ thể bắt đầu xuất hiện biểu hiện: phản xạ gân xương giảm, tri giác giảm, mất khả năng tập trung tư tưởng. Giãn mạch ngoại vi, hạ huyết áp, tử vong.

-  Ngộ độc mãn tính: Ngộ độc cấp tính không được xử lý hoặc việc kéo dài thói quen uống nhiều rượu bia, cá nhân có có nguy cơ cao bị ngộ độc mãn tính. Có khá nhiều biểu hiện và tác hại xung quanh việc ngộ độc này, như: sút cân đột ngột, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan và ruột, da tái do thiếu máu, thoái hóa gan, xơ gan, có thể ung thư gan, mất trí nhớ, run, rối loạn tâm thần thậm chí là tử vong.

Tình trạng cấp cứu do ngộ độc bia rượu tăng lên mỗi năm

Ngoài Ethanol, trong một số sản phẩm điều chế cồn bằng công nghiệp còn chứa một chất cực độc đó là Methanol. Metylic alcohol nhẹ, dễ bay hơi, không màu, dễ cháy và khá giống với ethanol. Nhưng sự nguy hại của chất này cao hơn nhiều lần so với ethanol. 

Với một lượng nhỏ thôi chất này cũng có thể gây mù lòa thậm chí là tử vong. Nhưng vì hạ giá thành kiếm lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã pha chế methanol vào rượu để bán cho người tiêu dùng. Nên đừng vì ham rẻ mà mọi người mua chúng để sử dụng mỗi ngày.

Tác hại của việc lạm dụng bia rượu

Khi uống bia rượu với tần suất lớn hơn bình thường, cơ thể bạn sẽ phải gánh chịu những tác hại sau:

Khi quá lạm dụng rượu bia, uống rượu quá mức cho phép sẽ đem đến nhiều tác hại như sau:

  • Tinh thần bất ổn, chức năng ghi nhớ suy giảm
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Giảm khả năng tập trung, tăng cảm giác mệt mỏi
  • Nguy cơ mắc bệnh tâm thần, bệnh về tim mạch tăng cao
  • Mất cân bằng điện giải và nước, dễ mắc bệnh về đường tiết niệu, sỏi thận. 
  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư cao (ung thư dạ dày, ung thư vòng họng, ung thư dạ dày…)
  • Bia rượu là nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tăng lên đột biến

Nghiện bia rượu là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chính vì điều đó, việc nhân thức và ý thức trong việc sử dụng bia rượu mức độ hợp lý trở nên cấp thiết, nhất là thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề.

The Water MAN chỉ khái quát lại những tác hại của tình trạng lạm dụng bia rượu. Còn đi vào chi tiết, tỉ mỉ từng nguyên nhân bạn có thể tìm đọc lại những số trước vì chúng tôi đã đề cập và phân tích tỉ mỉ vấn đề này.

>>> Đọc thêm: Hãy Nhớ "Vui Thôi Đừng Vui Quá" Khi Uống Rượu Bia Ngày Tết

Thải độc gan bằng cách nào?

Gan được ví như một “nhà máy hóa chất’’ đảm nhận trách nhiệm điều hòa các phản ứng hóa sinh trong cơ thể. Sau đây, The Water MAN giới thiệu 8 loại thực phẩm thải độc gan hiệu quả. Bạn hãy bỏ túi nó để thực hiện sau những bữa tiệc “tới bến” cùng bạn bè, đồng nghiệp nha.

Để giảm thiểu những gây hại của bia rượu lên gan, chúng ta cần có phương pháp thải độc hiệu quả

Nho khô

Thực phẩm này hỗ trợ làm giảm gánh nặng khi gan tăng cường xử lý cồn cơ thể nạp vào. Đối với người vừa uống rượu, nho khô có thể loại bớt độc tố trong cồn. Đây cũng là nguyên nhân nhiều người thường giải độc gan với nho khô thông qua việc pha nước uống sau khi đi nhậu về. Thật đơn giản, bạn chỉ cần cho nho khô vào ly nước tinh khiết được làm nóng bởi máy nóng lạnh chẳng hạn. 

Trường hợp gia đình không có sẵn máy nóng lạnh, bạn có thể cho nho khô vào nước và đun sôi hỗn hợp này. Ủ, ngâm hoặc đun nên thực hiện khoảng 15 phút để dưỡng chất trong nho tiết ra nước. Đợi nguội là bạn có ngay ly nước dễ uống lại thải độc hiệu quả. Chị em nội trợ nên bỏ túi mẹo này để thải độc cho quý ông và tất cả thành viên trong gia đình nhé.

Nước ép bưởi

Vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa cao là những thông tin bạn đã nghe nhiều khi nhắc đến bưởi và loại nước ép của trái này đúng không. Chưa hết, trong buổi còn chứa glutathione, chất có tác dụng phân hủy những kim loại nặng có trong cơ thể. Hợp chất flavonoid giúp thanh lọc gan, ngăn cản sự tấn công của các gốc tự do. 

Tốt nhất, khi uống loại nước ép này, bạn nên cho vào một chút muối vì nó đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể đấy. thậm chí không phải dịp Tết, chị em nội trợ cũng nên làm thức uống này để cả gia đình sử dụng vào các thời điểm khác trong ngày.

Trà xanh

Trà xanh là thực phẩm được nhiều người yêu thích vì hương vị và vì chính những lợi ích mà nó mang lại. Lâu nay, chúng ta đều biết trà xanh chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do, hỗ trợ giúp thanh lọc, củng cố chức năng gan. 

Trong một nghiên cứu của Nhật bản, hợp chất catechin còn được tìm thấy trong trà xanh hiệu quả trong việc thải độc hiệu quả. Chị em nên ưu tiên chọn những loại trà có nguồn rõ ràng, có kiểm định an toàn thực phẩm để đảm bảo những lợi ích mà nó mang lại.

Nước chanh

Thật sự thiếu sót khi top thức uống giải độc hiệu quả thiếu nước chanh đúng không? Nước chanh chứa nhiều hợp chất có lợi trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giúp quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất. Trong chanh còn chứa chất citrate giúp phục hồi khả năng ngăn ngừa hình thành sỏi thận của nước tiểu.

Nước chanh là một trong những thức uống giải rượu và giải độc cơ thể hiệu quả

Kết luận

Những bệnh tật có xu hướng trẻ hóa nên việc loại bỏ độc tố, tự bảo vệ sức khỏe là điều thực sự bức thiết. Những gợi ý trên chỉ mang ý nghĩa giúp bạn “chống chế” tình trạng gan bị nhiễm độc do việc uống quá nhiều bia rượu gây nên. Để gan khỏe mạnh mỗi ngày, tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng những thức uống chứa cồn thay vào đó hãy tăng việc sử dụng những thức uống như nước chanh, trà xanh, nước ép vì nó thực sự tốt trong dịp Tết này.

>>> Xem thêm: Quên Bia Rượu Đi, Đây Mới Là Thức Uống Bạn Cần Trong Ngày Tết