Làm việc tại nhà trong mùa dịch tạo cảm giác ngột ngạt, mất tập trung, thiếu tỉnh táo. Nhiều người chọn nước tăng lực làm “người đồng hành” hơn 4 tháng qua thay vì chọn nước lọc và nhiều loại nước giải khát khác. Liệu nước tăng lực cải thiện tinh thần và cung cấp nhiều năng lượng hay người ta chỉ dùng nó vì những lời đồn thổi có cánh?

Cùng The Water MAN khám phá điều này nha.

Nước tăng lực là gì?

Nước tăng lực trở thành món đồ uống khoái khẩu của nhiều người. Nhu cầu nhiều nên việc chúng được bày bán tràn lan trên thị trường không mấy khó hiểu. Theo như những lời quảng cáo, nước tăng lực chính là sản phẩm giúp tăng cường năng lượng và nâng cao sự tỉnh táo. Ngoài ra, quảng cáo cũng cho rằng loại nước này thuộc loại thực phẩm bổ sung thiết yếu cho một chế độ dinh dưỡng thiếu cần bằng.

Theo như kết quả nghiên cứu gần đây, nam giới ở độ tuổi từ 18-24 tiêu thụ nước tăng lực nhiều nhất, nhóm thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi cũng sử dụng đồ uống này thường xuyên.

Nước tăng lực là một trong những loại đồ uống có sức tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hầu như nước tăng lực nào cũng có những thành phần như caffeine, guarana, đường, taurine, carnitine, glucuronolactone....

Thành phần của nước tăng lựcRedbull

Tác dụng của nước tăng lực đối với sức khỏe

Thiết kế bắt mắt, màu sắc đa dạng, hương vị thơm ngon nên nước tăng lực ngày một thông dụng hơn. Và tất nhiên, nước tăng lực cũng có những tác dụng tích cực cho cơ thể người sử dụng.

Thứ nhất, caffeine và nhiều thành phần có trong nước tăng lực hỗ trợ làm giảm cơn mệt mỏi tức thì, tăng tập trung, cải thiện trí nhớ trong thời gian ngắn. Tốc độ phản ứng trên não bộ ở người vừa uống nước tăng lực nhanh hơn so với nhóm người không sử dụng. Kết quả phân tích từ 

3 cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 36 tình nguyện viên, cho thấy: chỉ cần uống 1 lon Red Bull có tác dụng làm tăng khả năng tập trung và trí nhớ lên đến 24%.

Thứ hai, nước tăng lực là giải pháp cấp tốc cho tình trạng mệt mỏi, khó tập trung, mất tỉnh táo. Bạn có thể tự kiểm nghiệm chứng bằng việc uống trực tiếp nước tăng lực hay nhìn những người xung quanh. Nhất là những bác tài lái xe đường dài, nước tăng lực chính là người bạn đồng hành của họ. Hay những công nhân làm ca đêm, món đồ uống này được tiêu thị với số lượng không nhỏ chút nào.

Công dụng của nước tăng lực là làm giảm mệt mỏi, buồn ngủ tức thì

Nước tăng lực có thực sự giúp tăng cường năng lượng của bạn?

Từ những thành phần kể trên, tác dụng của nước tăng lực trong tăng cường năng lượng cho người sử dụng là có. Tuy nhiên, năng lượng này tạm thời chứ không phải vĩnh viễn. Việc uống nhiều nước tăng lực trong thời gian dài có thể sinh ra một số vấn đề sức khỏe khác đi kèm.

Caffeine trong nước ngọt có thể là nguyên nhân cho những triệu chứng khó chịu, gắt gỏng, lo lắng, tim đập nhanh. Chưa kể hàm lượng đường khá lớn trong nước tăng lực có thể làm tăng cân nhanh chóng trong thời gian ngắn. 

Trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc sử dụng nước tăng lực. Nếu được, hãy tham khảo sự tư vấn của những người có chuyên môn thay vì tin tưởng tuyệt đối vào những lời quảng cáo trên.

Bạn thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất tập trung có thể suy nghĩ những giải pháp thay thế an toàn hơn. Ăn uống đủ chất, uống nước theo theo thời gian biểu, ngủ đúng giờ...là những phương pháp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn đã áp dụng những gợi ý trên mà cơ thể càng tồi tệ hơn, hãy nghĩ ngay tới khả năng bệnh lý và nên thăm khám định kỳ.

Nước tăng lực có thể sinh ra tác dụng phụ: gắt gỏng, khó chịu, mất ngủ

Lưu ý khi sử dụng nước tăng lực

Dưới đây là tổng hợp một vài điểm lưu ý để tránh gây hại sức khỏe người sử dụng:

Trẻ nhỏ: Không nên cho trẻ uống nước tăng lực vì chúng sẽ làm trẻ bị nghiện, thậm chí là ảnh hưởng tới sự hoạt động bình thường của não bộ và tim mạch của trẻ. Theo khuyến cáo từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, thanh thiếu niên nên tiêu thụ khoảng 100mg caffeine và trẻ em nên tiêu thụ khoảng 85mg caffeine trong nước tăng lực mỗi ngày.

Người lớn: Nước tăng lực hỗ trợ trong việc cải thiện tinh thần và bổ sung nhiều năng lượng mới. Học tập hay làm việc từ đó hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một điều cần làm là kiểm soát hàm lượng nước tăng lực đi vào cơ thể. Theo khuyến cáo, người lớn không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine mỗi ngày

Người nhạy cảm: Thai phụ, người cao tuổi, người có có bệnh nền liên quan đến huyết áp tim mạch không nên uống nước tăng lực. Nếu được, hãy thăm hỏi và thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng.

Mẹ bầu không nên uống nước tăng lực vì có thể gây ảnh hưởng cho mẹ và bé

Kết luận

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đặt ra ở đầu bài chưa nào? Với những lý giải trên, bạn đã nhận thực được mặt lợi/hại của việc sử dụng nước tăng lực rồi đúng không. The Water MAN khẳng định một lần nữa: “Nước tăng lực tạo ra năng lượng trong thời gian ngắn, lạm dụng thức uống này có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe”.

>>> Đọc thêm: Nước ngọt giả và những hệ lụy khiến bạn “sợ đến già”