Nhu cầu nước uống là rất lớn, do đó thị trường nước đóng chai luôn là mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu chiếm thị phần. Thế nhưng hiện nay, xuất hiện rất nhiều thương hiệu nước đóng chai giả, đặt tên na ná để ăn theo các nhãn hàng có tên tuổi. Và rất có thể chai nước bạn vừa mua là nước đóng chai giả.

Tràn lan nước đóng chai giả

Không khó để bạn tìm mua nước đóng chai tại các cửa hàng tạp hóa, quán nước bên đường với đủ loại thương hiệu. Thế nhưng ngoài những thương hiệu quen thuộc, bạn còn dễ dàng nhìn thấy những cái tên được đặt giống như nhãn hàng nổi tiếng. Nhãn hàng Lavie đã tìm thấy hơn 100 nhãn hàng nước đóng chai giả với những cái tên gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nước đóng chai giả

Nước đóng chai giả hiện nay được sản xuất rất tinh vi, mang kiểu dáng, màu sắc bao bì gần giống hàng chính hãng. Đặc biệt hơn hẳn chính là giá bán của các loại nước này gần như ngang bằng các chai nước chính hãng. Mặc dù đa số trên bao bì các chai nước được bày bán phổ biến đều có ghi địa chỉ sản xuất, công nghệ lọc, tuy nhiên thực tế không ai có thể kiểm chứng.

Một số nơi sản xuất nước uống đóng chai giả còn thu gom những chai nước của thương hiệu chính hãng đã qua sử dụng và đổ nước máy hoặc giếng khoan, hoàn toàn không thông qua hệ thống lọc và kiểm tra chất lượng nguồn nước. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống nước đóng chai giả?

Nước đóng chai giả thường được lấy trực tiếp từ nguồn nước máy hoặc giếng khoan, không qua xử lý lọc do đó nếu bạn uống phải nước đóng chai giả sẽ là điều cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Thứ nhất, nguồn nước mà các cơ sở sản xuất nước đóng chai giả thường là nước giếng khoan, nếu gần vùng đất ô nhiễm có thể chứa hàm lượng cao nitrat, asen, amoniac - những chất có thể gây ung thư, bệnh tim mạch. Ngoài ra còn có thể khiến bạn bị nhiễm độc do có các kim loại nặng như thủy ngân, chì.

Thứ hai, ngoài nguồn nước thì môi trường sản xuất nước uống đóng chai giả thường rất mất vệ sinh, bụi bặm và không đạt tiêu chuẩn vô trùng. Do đó nước uống giả có thể chứa các vi khuẩn có hại, đặc biệt là vi khuẩn E.Coli gây nên bệnh tiêu chảy. 

Thứ ba, những chai nhựa chứa nước của các nhãn hàng chính hãng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn với sức khỏe, giúp nước được đựng bên trong không bị nhiễm độc nhựa. Các chai nước đóng chai giả thường được sản xuất bằng nhựa tái chế, nguy cơ nước bị nhiễm độc là rất lớn.

Thứ tư, chi phí trang bị hệ thống lọc nước rất cao, do đó để có thể sản xuất hàng loại nước đóng chai giả, nhiều cơ sở còn sử dụng chất hóa học để làm nước trong, khử mùi. Bạn có nguy cơ nhiễm các chất độc hóa học nếu uống phải nước uống giả.

Uống nước là điều cần thiết mỗi ngày và uống nước đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên nếu uống nước giả sẽ là cách nhanh nhất để phá hủy sức khỏe của bạn. 

Tại sao nước đóng chai giả phổ biến?

Ngay cả nước đóng chai cũng là giả, sản xuất kém chất lượng, thế nhưng hiện tại các thương hiệu giả này vẫn mọc lên như nấm và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều gì đã giúp các cơ sở sản xuất nước đóng chai kém chất lượng này vẫn phổ biến và chiếm lĩnh thị trường.

Do tâm lý thờ ơ của người tiêu dùng

Nguyên nhân hàng đầu giúp thị trường nước đóng chai giả phát triển chính là nhờ tâm lý thờ ơ của chính người tiêu dùng. Thực tế cho thấy hiện nay rất nhiều người, thậm chí có thể là chính bạn vẫn chưa thực sự quan tâm đến nguồn nước mình đang uống mỗi ngày. Ngoài ra sự chủ quan còn khiến nhiều tiêu dùng vẫn tiếp tục lựa chọn nước uống giả, vì lý do “nước nào cũng giống như nhau mà thôi!”. 

Lợi nhuận cao

Tạp hóa và các đại lý luôn mong muốn có lợi nhuận cao và nước uống đóng chai giả chính là nguồn lợi nhuận cực kì “béo bở”. Nếu như các chai nước chính hãng chỉ được chiết khấu một phần thì nước giả có thể giúp người bán thu lợi nhuận cực lớn. Giá vốn của những chai nước giả chỉ khoảng vài ngàn đồng, nhưng khi giá bán ra thị trường lại ngang bằng với nước chính hãng. 

Nước đóng chai giả

Giá thành rẻ với người tiêu dùng

Ngoài việc mang lại lợi nhuận cao cho người bán, nước đóng chai giả với giá thành rẻ chỉ vài ngàn đồng còn được xem là “tiết kiệm” đối với người tiêu dùng. Các nhãn hàng nước đóng chai nổi tiếng, chất lượng được bày bán tại siêu thị, cửa hàng chính hãng thường có giá cao hơn hẳn nước không rõ nguồn gốc ngoài thị trường. Bởi vì công nghệ sản xuất sơ sài nên các chai nước giả có giá rất rẻ là sự lựa chọn phổ biến của rất nhiều người tiêu dùng.

Mạng lưới bày bán rộng lớn

Các cơ sở sản xuất nước đóng chai giả thường đánh mạnh vào những nơi có trình độ dân trí thấp, xâm nhập vào từng ngóc ngách dân cư và thậm chí đánh mạnh những nơi có nhu cầu nước uống lớn như bến xe, vỉa hè, ga tàu,...Không khó để bạn tìm thấy thêm nhiều nhãn hàng nước đóng chai lạ và giá rẻ được bày bán công khai.

Sự quản lý còn chưa nghiêm ngặt

Mặc dù qua nhiều đợt kiểm soát, rất nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai bị yêu cầu đóng cửa. Tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn còn vô số các cơ sở chưa được kiểm tra, thậm chí là nhãn hàng này bị kiểm tra thì nhãn hàng khác sẽ thay thế, nhằm qua mắt thanh tra. Nước là sản phẩm không màu, không mùi và không vị, do đó bằng sự quan sát mắt thường không thể kiểm tra đó có phải là nguồn nước chất lượng hay không?

Đừng tiết kiệm tiền mua nước uống

Rất nhiều người và thậm chí có thể là bạn vẫn đang chọn nước uống theo giá hơn là chất lượng. Nếu như đã biết tác hại của việc uống nước giả, kém chất lượng thì ngay từ bây giờ bạn nên thay đổi thói quen chọn nước uống của mình.

Nếu như chưa có một phương pháp nào có thể giúp bạn tự kiểm tra nước uống thì cách tốt nhất chính là hãy chọn mua nước uống đóng chai chính hãng. Một chai nước chính hãng có thể mắc hơn nước không rõ nguồn gốc tới vài ngàn cho tới vài chục ngàn. Thế nhưng đừng bao giờ tiết kiệm tiền mua nước uống để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình. Bạn có thể bỏ ra 50.000 - 60.000 đồng để thưởng thức một ly trà sữa hoặc một món ăn vặt nào đó, vậy tại sao không thể bỏ ra số tiền thậm chí thấp hơn thế để có cho mình nguồn nước uống chất lượng. Ngoài ra, nên chọn những thương hiệu uy tín và các đại lý bán và giao nước uống đáng tin cậy. 

Lời nhắn nhủ của The Water MAN

Thông qua bài viết này, The Water MAN muốn nhắn nhủ bạn hãy quan tâm hơn đến nguồn nước bạn đang uống và hãy chọn cho mình sản phẩm nước uống đóng bình, đóng chai chính hãng, của các nhà sản xuất uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân.

>> Xem thêm: TOP thương hiệu nước tinh khiết tốt nhất Việt Nam