Trong vài năm trở lại đây, tennis (quần vợt) trở thành bộ môn được nhiều người yêu thích và tham gia. Vì vậy, trước khi chơi môn thể thao này, đòi hỏi các bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cách chơi tennis. Bài viết dưới đây The Water MAN sẽ giúp bạn biết rõ hơn về môn thể thao này.

Lợi ích khi chơi tennis (quần vợt)

Chơi tennis là cách vận động toàn thân và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn cả chạy bộ, tập thể dục nhịp điệu và đạp xe. Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới, nếu tập luyện đủ và đúng cách, bộ môn tennis sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hoạt động thể lực dưới bất kỳ hình thức nào đều có tác dụng tăng cường sức mạnh cho tim của bạn. Bật cao để thực hiện một cú đánh, di chuyển liên tục trong sân và rượt đuổi theo quả bóng xanh là một số hoạt động làm tăng nhịp tim khi bạn chơi quần vợt.

Khi nhịp tim của bạn tăng lên, nhịp thở của bạn trở nên sâu hơn và nhanh hơn, tăng lượng oxy và lưu lượng máu đi khắp cơ thể, điều này góp phần giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Chơi quần vợt không chỉ bảo vệ trái tim của bạn - nó còn có thể giúp bạn giảm cân, nếu như bạn theo đuổi nó lâu dài. .Tùy thuộc vào trọng lượng và cường độ chơi của bạn, bạn có thể đốt cháy vài trăm calo mỗi giờ chơi quần vợt. Kết hợp hoạt động này với một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân nhiều hơn nữa.

Tăng biên độ vận động các khớp

Các chuyển động trong quần vợt đòi hỏi các khớp phải vận động với nhiều biên độ khác nhau, chẳng hạn như thực hiện một cú đánh và vươn người, nhờ đó mà tennis có thể giúp tăng phạm vi chuyển động của bạn. Những hoạt động này hỗ trợ bôi trơn các khớp của bạn và tăng cường cơ bắp và gân. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu trên sân, bạn nên thực hiện những động tác khởi động trước để tránh chấn thương.

Giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt

Giữ thăng bằng tốt là điều bắt buộc trong tennis (ít nhất, nếu bạn không bị ngã mỗi khi nghiêng người để đánh những pha bóng khó.Thông qua những lần phát bóng hoặc đánh trái tay, bạn đang rèn luyện cơ thể của mình để duy trì khả năng giữ thăng bằng của cơ thể.

Giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương xảy ra khi quá trình tạo xương mới không cân xứng với việc loại bỏ xương cũ, khiến xương dễ gãy hơn. Đây là tình trạng hay gặp ở phụ nữ và nguy cơ của bạn tăng lên khi bạn già đi. Trong quần vợt, mỗi khi bạn nâng vợt lên, bạn đang chống lại trọng lực. Lực này tác động lên xương giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

>>> Đọc thêm: Những bài tập khởi động bóng đá mà bạn chưa biết?

Các vật dụng cần thiết khi chơi tennis (quần vợt)

Tennis là một môn thể thao không đòi hỏi sự cầu kỳ trong việc trang bị. Nhìn sơ qua, bạn chỉ cần chuẩn bị một vài cây vợt, bóng và quần áo thể thao là có thể thi đấu tennis rồi. Tuy nhiên, khi càng đi sâu vào bộ môn này, bạn sẽ nhận ra mình cần nhiều thứ hơn như vậy.

1. Vợt

Vợt tennisVợt tennis

Có rất nhiều loại vợt cho bạn lựa chọn. Một nhãn vợt thường sản xuất các loại vợt cơ bản sau đây: vợt thông thường (đầu vợt nhẹ), vợt tạo lực (đầu vợt nặng) và một loại kết hợp cả hai thứ này. Tùy thuộc vào điều kiện thể chất, kỹ thuật và mục tiêu mà bạn sẽ quyết định chọn cây vợt phù hợp nhất. Có rất nhiều size vợt cũng như cán vợt, ngoài ra các thông số khác như độ dài vợt, độ dày, thiết kế, cân nặng, cũng như màu sắc của vợt là rất đa dạng.

2. Bóng tennis

Bóng tennisBóng tennis

Mua theo lốc gồm 3 đến 4 quả, màu sắc phổ biến thường là màu vàng sáng. Những nhãn hiệu bóng tennis được khuyên dùng như: Penn, Wilson, Prince, Dunlop,… Tương tự, bạn sẽ phải tự mình trải nghiệm để tìm ra loại bóng thích hợp nhất với mình.

3. Túi đựng vợt

Bóng tennisTúi đựng vợt

Một túi đựng vợt không chỉ cho phép bạn chứa vợt mà ngoài ra nó còn giúp cho bạn có thể mang theo tất cả các dụng cụ cần thiết cho việc luyện tập tennis. Túi đựng vợt loại nhỏ nhất có thể chứa tối đa 3 cây vợt, và loại lớn nhất có thể chứa đến 12 cây vợt.

4. Khăn

Khăn chuyên dụng cho môn quần vợtKhăn chuyên dụng cho môn quần vợt

Khăn bằng sợi nhân tạo là loại phổ biến nhất bởi tính thấm hút tốt và kích thước nhỏ gọn. Nếu như chơi trong điều kiện nóng ẩm hoặc bạn là người ra nhiều mồ hôi thì việc chuẩn bị khăn lau là không thể không làm.

5. Trang phục chuyên dụng

Trang phục thi đấuTrang phục thi đấu

Các loại trang phục để phục vụ cho bộ môn này thường được thiết kế với những chất liệu hiện đại để tạo sự thoải mái cho vận động viên. Áo thun và váy/quần thi đấu được thiết kế với các sợi vải tốt và chất lượng nhất để giúp cho người chơi thi đấu một cách tốt nhất có thể.

6. Giày

Giày TennisGiày chuyên dụng cho tennis

Tốt nhất là nên chọn loại giày đặc thù dành cho tennis. Chúng thường là những đôi giày có đế không in dấu, hỗ trợ cho những động tác di chuyển rất quyết liệt trong môn tennis và hạn chế dính những chấn thương không đáng có.

7. Nón

Nón TennisNón vật dụng không thể thiếu của quần vợt

Tennis thường được chơi ở những môi trường ngoài trời và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, do đó sẽ ảnh hưởng đến mắt của bạn và cản trở tầm nhìn. Một chiếc nón có tác dụng che chắn mắt bạn khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời, đồng thời ngăn không cho mồ hôi từ trán chảy xuống mặt. 

8. Một bình đựng nước uống

Bình nướcBạn cần có một bình nước khi chơi môn tennis

Bạn cần chuẩn bị ít nhất một bình đựng nước khoảng 1,4 lít hoặc lớn hơn để giúp bạn nhanh chóng bù nước, nâng cao sự tập trung và khả năng thi đấu dưới cái nắng gay gắt của ánh mặt trời.

Các loại nước uống thích hợp để sử dụng khi quần vợt

Trong tất cả môn thể thao thì nước là một người bạn đồng hành không thể thiếu trong lúc tập luyện hoặc thi đấu. Nước đem lại sự tỉnh táo và bù đắp năng lượng đã mất, việc chọn một sản phẩm nước để đồng hành với bạn khi đi tập luyện hoặc thi đấu hết sức quan trọng. Dưới đây là top 5 thương hiệu nước mà bạn có thể lựa chọn sử dụng.

Aquafina

Bình nước

Aquafina là nhãn hiệu nước uống của Pepsi, có nguồn gốc từ nguồn nước thủy cục và được xử lý qua quy trình Hydro 7 độc quyền của PepsiCo. Sản phẩm Aquafina là nước tinh khiết, vô cùng lành tính và được loại bỏ hầu như hoàn toàn các hợp chất có hại cho sức khỏe., giúp ích cho hệ tiêu hóa. Từ đó, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn, ăn ngon không đầy bụng, hạn chế vấn đề đầy hơi. Nước uống Aquafina là một sản phẩm thích hợp để bạn sử dụng trước và sau khi đánh tennis.

Ion Life

Bình nước

Nước uống Ion Life của công ty Công ty CP Nước Hoàng Minh, độc quyền công nghệ điện giải OSG Alkaline của Nhật Bản tại Việt Nam. Nước uống Ion Life với hàm lượng kiềm thích hợp được công nhận là một loại nước uống tốt cho sức khỏe. So với các sản phẩm nước khác, Ion Life có hàm lượng kiềm cao hơn mang tới tác dụng tích cực, đem lại lợi ích tốt cho hệ tiêu hóa, đường ruột. Sản phẩm nước ion kiềm Ion Life hoàn toàn phù hợp để sử dụng khi chơi thể thao.

Satori

Bình nước

Satori là sản phẩm nước tinh khiết thuộc công ty Satori; sử dụng công nghệ hoàn lưu khoáng sRO, giúp giữ lại một phần hàm lượng khoáng tự nhiên có sẵn trong nước. Nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại nên Satori sẽ đem đến cho bạn một nguồn năng lượng tích cực để hoạt động với cường độ cao nhất.

Vĩnh hảo

Bình nước

Nước uống Vĩnh Hảo là một sản phẩm thuộc tập đoàn Masan. Nước khoáng Vĩnh Hảo được lấy từ nguồn suối nóng EAMU - Vĩnh Hảo nằm sâu 50m, dưới 3 tầng địa chất đá tổ ong – đất sét nứt – cát trắng. 

Sản phẩm nước khoáng Vĩnh Hảo cung cấp các loại khoáng chất hiệu quả và cần thiết cho cơ thể. Đảm bảo được chất lượng cũng như sự an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Vĩnh Hảo là một thương hiệu phù hợp để bạn lựa chọn sử dụng trong quá trình tập luyện, cải thiện sức khỏe để tham gia các hoạt động thể thao.

Lavie

Bình nước

Nước khoáng Lavie là một sản phẩm thuộc tập đoàn nổi tiếng Nestle đến từ Pháp. Sản phẩm nước Lavie sẽ giúp bạn bổ sung đủ lượng nước đã mất cho cơ thể, đảm bảo các cơ quan trong cơ thể được hoạt động được tốt, giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra thuận lợi, thải độc cho cơ thể, từ đó nâng cao sức khỏe giúp cho bạn đạt được thể trạng tôt nhất khi tham gia hoạt dộng thể thao.

Kết luận

Hy vọng bài viết của The Water MAN sẽ đem lại những kiến thức cơ bản hỗ trợ bạn trên con đường trở thành một tay vợt chuyên nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Người mới chơi bóng rổ thì không nên bỏ qua bài viết này