Bóng rổ là một môn thể thao có sức hút không hề kém cạnh so với bóng đá, môn thể thao này luôn thu hút hàng triệu người chơi mỗi năm. Nếu bạn có ý định muốn trở thành một vận động viên bóng rổ thì hãy cùng với The Water Man tham khảo bài viết sau đây.

Lợi ích khi chơi bóng rổ

Lợi ích khi chơi bóng rổLợi ích khi chơi bóng rổ

Không chỉ là môn thể thao giúp giải trí mà bóng rổ còn là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho người tập như tăng cường khả năng vận động, sức khỏe. Đặc biệt nó còn là môn thể thao giúp ích cho việc phát triển chiều cao hiệu quả. Chính vì vậy, bóng rổ đang là môn thể thao được ưa chuộng ở mọi lứa tuổi

Chơi bóng rổ giúp tăng chiều cao

Chơi bóng rổ mang lại nhiều rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là sự phát triển chiều cao của cơ thể. Khi chơi bóng rổ bạn sẽ phải thực hiện các động tác bật nhảy và vươn người lên thường xuyên với những động tác ném bóng. Việc này sẽ giúp cho các khớp xương của bạn được giãn ra một cách tối đa, các hormone tăng trưởng sẽ được sinh ra nhiều hơn... Điều đó giúp cho người chơi bóng rổ tăng chiều cao nhanh hơn. Và nếu bạn chơi bóng ngoài trời còn giúp cho bạn hấp thụ ánh nắng ban ngày để tổng hợp vitamin D rất có ích cho sự phát triển xương của bạn.

Chơi bóng rổ giúp bạn cải thiện tâm lý

Tập luyện với bóng rổ hàng ngày sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn trong mọi công việc. Khi có một cơ thể khỏe mạnh, thoải mái và săn chắc, bạn sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà không có khó khăn.

Tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể

Một điều rất dễ nhận thấy từ việc chơi bóng rổ đó là mang lại cho người chơi sự dẻo dai, hoạt bát, khéo léo, sức mạnh của đôi chân và sức bền... Chơi bóng rổ thường xuyên giúp cho khả năng chịu đựng được các va chạm của bạn sẽ tốt dần lên, thân hình dẻo dai hơn. Ngoài ra, việc va chạm và thực hiện các động tác ném bóng cũng giúp cho cơ thể của bạn săn chắc và cân đối hơn.

>>> Đọc thêm: Yoga và những bí mật có thể bạn chưa biết

Người mới chơi thì cần gì

Trước khi bắt đầu chơi bóng rổ thì bạn cần phải chuẩn bị các vật dụng, trang thiết bị sau đây để phục vụ cho môn thể thao này.

1. Một quả bóng rổ

quả bóng rổQuả bóng rổ 

Để bắt đầu chơi bóng rổ là phải có quả bóng chuyên dùng để chơi môn thể thao này, các loại bóng này có nhiều kích thước khác nhau. Nó có chu vi từ 74,93cm - 76,2cm đối với nam và 72,39 cm đối với nữ và nặng khoảng 0,51-0 56 kg. Nếu để luyện tập bạn có thể chọn một quả bóng bằng cao su, nhưng để thi đấu trong môi trường chuyên nghiệp thì cần một quả bóng bằng da thật.

2. Giày bóng rổ

giày bóng rổGiày bóng rổ

Người chơi bóng rổ cần phải có ít nhất một hoặc nhiều đôi giày bóng rổ chuyên dụng. Giày bóng rổ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho mắt cá chân cầu thủ so với những đôi giày thông thường. Đặc điểm của giày bóng rổ là giày mũi cao mục đích mang lại sự thoải mái cho người chơi những đôi giày này được thiết kế đặc biệt để duy trì lực kéo cao trên sân bóng rổ và có lực bám tốt giúp hạn chế tối đa chấn thương cho người chơi.

3. Phụ kiện bảo vệ

phụ kiện bảo vệ miệngPhụ kiện bảo vệ miệng 

Bảo vệ miệng: Miếng bảo vệ miệng giúp bảo vệ răng, lưỡi, môi của người đeo và giúp cầu thủ chống lại các chấn thương ở đầu.  

 Phụ kiện bảo vệ khác: Miếng đệm đầu gối, miếng bảo vệ khuỷu tay để bảo vệ đầu gối, khuỷu tay khi ngã không gây chấn thương cho cầu thủ và gây tổn thương cho người khác ngoài mong muốn. 

4. Áo đấu chuyên dụng

Áo đấu chuyên dụngÁo đấu chuyên dụng

Áo đấu bóng rổ thường được thế kế dưới dạng áo thun không có tay. Chất liệu được dùng để thiết kế áo đấu là vải. Với tính chất hoạt động nhiều, đổ mồ hôi nhiều thì mẫu áo đấu phải được thiết kế thoáng mát mềm mại nhằm tạo cảm giác thoải mái cho người mặc khi thi đấu ở trên sân.

5. Rổ bóng rổ (vành rổ)

Rổ bóng rổRổ bóng rổ

Rổ là một vành kim loại ngang, hình tròn, có lưới ở dưới, gắn vào bảng rổ hoặc gắn vào tường. Khi một cầu thủ muốn ghi điểm cho đội của mình thì cầu thủ phải ném bóng vào rổ và lọt lưới thì mới được công nhận. 

Kích thước vành bóng rổ theo tiêu chuẩn được quy định như sau:

  • Đường kính bên trong vành rổ là 45cm

  • Kích thước từ bảng rổ ra đến vành rổ là 15cm

  • Thép làm vành bóng rổ có độ dày 1,6-2cm

  • Vành bóng rổ đặt từ mép dưới bảng rổ lên trên 15cm

  • Độ cao của vành rổ từ mặt đất lên là 305cm

6. Bảng rổ

Bảng rổBảng rổ

Đây là yếu tố cuối trong câu hỏi chơi bóng rổ cần những gì. Bảng rổ hình chữ nhật, nằm phía sau rổ bóng, được làm bằng nhôm, thép, acrylic. Kích thước tiêu chuẩn của bảng rổ là chiều ngang 1800mm và chiều dọc 1050mm.

Các kĩ thuật cơ bản dành cho người mới tập chơi

Để có thể chơi thành thạo hoặc trở thành một vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp thì bạn cần phải nắm chắc các kĩ thuật cơ bản để rèn luyện và phát triển để cải thiện trình độ chơi bóng.

1. KỸ THUẬT NHỒI BÓNG TẠI CHỖ

Nhồi bóng cơ bảnNhồi bóng cơ bản

Để chơi thuần thục môn thể thao này, bạn phải tập luyện động tác cơ bản trong cách chơi bóng rổ và quan trọng nhất: nhồi bóng tại chỗ (không di chuyển). Khi thực hiện kĩ thuật này, bạn cần phải chú ý phối hợp nhuần nhuyễn giữa mắt, chân và tay. Đặt một chân phía trước, một chân phía sau, mắt nhìn bóng và phía trước, duỗi thẳng lưng và gập người sao cho lưng là một đường thẳng. Dùng tay nhồi bóng xuống đất rồi chờ bóng nảy lên lại nhồi  lại.

Thực hiện động tác này liên tục và tránh để mất bóng. Nên thực hiện động tác này khoảng 1000 lần với tay thận và khoảng 500 lần với tay không thuận. Khi đã dần thành thục luyện tập ăn ý giữa bóng và tay, cần bỏ thói quen mắt nhìn vào bóng. Có nghĩa là khi nhồi bóng, mắt không được nhìn vào bóng.

2. NHỒI BÓNG CHỮ V

Nhồi bóng nâng caoNhồi bóng chữ V

Đây là một kĩ thuật đơn giản nhưng lại cực kỳ quan trọng và được các vận động viên sử dụng nhiều khi lừa bóng hay dẫn bóng qua đối thủ mà không bị mất bóng.Để thực hiện động tác này, bạn cần bước hai chân rộng hơn vai, sau đó cúi người thấp rồi đưa hai tay nhồi bóng qua lại sao cho đường đi của bóng giống hình chữ V.

Mắt nhìn về phía trước và tuyệt đối không được nhìn vào bóng. Mỗi ngày nên dành thời gian tập luyện động tác này khoảng 1000 lần, tập với tốc độ tăng dần, tốc độ càng nhanh thì càng hiệu quả hơn.

3. KỸ THUẬT DẪN BÓNG CHẠY ( ĐI BÓNG)

Dẫn bóngTư thế dẫn bóng

Sau khi tập thành thạo kỹ thuật chạy trong cách chơi bóng rổ, chắc chắn hai động tác nhồi bóng tại chỗ và nhồi bóng chữ V, bạn cần chú ý tập tiếp đến động tác kĩ thuật dẫn bóng chạy. Vận dụng linh hoạt 2 động tác trên, chạy và dẫn bóng sao cho kiểm soát hướng đi và đích đến của bóng thật tốt.

4. KỸ THUẬT NÉM BÓNG

Tư thế ném bóngTư thế ném bóng

Yếu tố quyết định kết quả trận đấu là số bóng được ném vào rổ. Bởi vậy, bạn không nên bỏ qua những kĩ thuật ném bóng. Nên tập tư thế vững vàng, giữ thăng bằng và tập trung cao độ. Hai chân đặt rộng hơn vai, trùng đầu gối, bàn chân và vai tạo một góc hơi vuông, đặt mũi chân sao cho tạo thành một góc nhọn khoảng 30 độ để tạo thành một thế ném thuận lợi.

Nên ném bằng tay thuận để có lực tốt và độ chính xác cao. Các ngón tay căng ra sao cho mặt bóng tiếp xúc hết với bàn tay, tại vị trí trung tâm quả bóng, đặt hai ngón trỏ và giữa. Dùng tay giữ thăng bằng và định hướng bóng theo mục đích của bản thân. Chú ý không bao giờ định hướng tay về phía đỉnh hay phía trước của quả bóng. Tỉ lệ ném thành công sẽ cao hơn nếu như bạn đang đứng ở tư thế trống trải.

5. MỤC TIÊU

Mục tiêu cuối cùng vẫn là tìm cách sao cho bóng ném trúng rổ, tuy nhiên kỹ thuật này không phải ai cũng làm được. Nên nhắm đích đến của quả bóng ở giữa vành rổ cho dù bạn đang chạy và giữ bóng ở bất kì vị trí nào. Để tỉ lệ ném trúng mục tiêu cao hơn thì bạn lựa chọn những vị trí trống trải để tung ra những cú ném đạt tỉ lệ chính xác cao nhất.

6. TƯ THẾ PHÒNG THỦ

Tư thế phòng thủTư thế phòng thủ

Trong bóng rổ việc bạn thua trận chỉ với vài giây lơ là mất tập trung trong việc phòng thủ. Bởi vậy, việc luyện tập kĩ tư thế phòng thủ là điều rất quan trọng. Tư thế này thì trọng tâm sẽ dồn xuống vào mũi bàn chân, khụy đầu gối xuống, thẳng lưng, ngẩng đầu lên, 2 cánh tay và bàn tay dang rộng, nhìn thẳng vào đối thủ mạnh mẽ tỏ độ nguy hiểm và đe dọa. Để không bị đối thủ đánh lừa qua những động tác giả, bạn nên chú ý quan sát cử động phần eo của họ, bởi đây là vị trí cố định.

Phòng thủ tốt là một trong những chìa khóa dẫn đến chiến thắng trong mọi môn thể thao.

Các loại nước uống thích hợp để sử dụng khi chơi bóng rổ

Trong tất cả môn thể thao thì nước là một người bạn đồng hành không thể thiếu trong lúc tập luyện hoặc thi đấu. Nước đem lại sự tỉnh táo và bù đắp năng lượng đã mất, dưới đây là top 5 thương hiệu nước mà The Water MAN khuyên bạn nên mang theo khi tới sân bóng.

Aquafina

Aquafina

Aquafina được sản xuất bởi công ty Pepsi, có nguồn gốc từ nguồn nước thủy cục và được xử lý qua quy trình Hydro 7 độc quyền của PepsiCo. Sản phẩm Aquafina là nước tinh khiết, vô cùng lành tính và được loại bỏ hầu các vi sinh vật, tạp chất có hại. Do đó, chúng rất tốt và không gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa. Từ đó, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn, không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Nước uống Aquafina là một sản phẩm thích hợp để bạn sử dụng trước và sau khi đánh bóng rổ.

Ion Life

Ion Life

Nước uống ion Life lđược sản xuất bởi Công ty CP Nước Hoàng Minh, độc quyền công nghệ điện giải OSG Alkaline của Nhật Bản tại Việt Nam. Nước uống Ion Life với hàm lượng kiềm thích hợp ( trong khoảng pH 8.5 - 9.5) được khoa học công nhận là một loại nước uống tốt cho sức khỏe. So với các sản phẩm nước thông thường, Ion Life có hàm lượng kiềm cao hơn đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe, phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đường ruột. Sản phẩm nước ion kiềm Ion Life hoàn toàn phù hợp để sử dụng cho các hoạt động thể thao.

Satori

Satori

Satori là sản phẩm thuộc của công ty Satori; sử dụng công nghệ hiện đại hoàn lưu khoáng sRO, giúp giữ lại một phần hàm lượng khoáng tự nhiên có sẵn trong nước. Nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại nên Satori sẽ đem đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh khi vận động ở cường độ cao.

Vĩnh hảo

Satori

Nước uống Vĩnh Hảo là một sản phẩm thuộc tập đoàn Masan ( Masan Consumer Corporation). Nước khoáng Vĩnh Hảo được lấy từ nguồn suối nóng EAMU - Vĩnh Hảo nằm sâu 50m, dưới 3 tầng địa chất đá tổ ong – đất sét nứt – cát trắng. 

Sản phẩm nước khoáng Vĩnh Hảo cung cấp các loại khoáng chất hiệu quả và cần thiết cho cơ thể. Đảm bảo được chất lượng cũng như sự an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Vĩnh Hảo là một thương hiệu phù hợp để bạn lựa chọn sử dụng trong quá trình tập luyện, cải thiện sức khỏe để tham gia các hoạt động thể tjao..

Lavie

Satori

Nước khoáng Lavie  thuộc tập đoàn nổi tiếng Nestle đến từ Pháp. Sản phẩm nước Lavie sẽ giúp bạn bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động được tốt, giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra thuận lợi, thải độc cho cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe giúp bạn tăng cường khả năng vận động, hoạt động thể chất.

Kết luận

Hy vọng với bài viết ở trên The Water MAN có thể đem lại những kiến thức bổ ích và hữu dụng để giúp bạn có trang bị đầy đủ bộ kĩ năng để có thể trở thành một người chơi bóng rổ chuyên nghiệp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thật tiếc nếu người tập gym không biết chế độ dinh dưỡng này