Ngoài uống đầy đủ thuốc kê đơn thì việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng khắt khe là cách giảm thiểu biến chứng nguy hiểm ở người tiểu đường. Nước lọc trở thành đồ uống không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh. Không khó hiểu vì nước tinh khiết không chứa calo cũng không chứa đường. Song, để tránh nhàm chán, người bị tiểu đường có thể bổ sung thêm 10 loại nước dưới đây.

Trà hoa cúc

Thời tiết ẩm ương, nhâm nhi một ly trà hoa cúc để bắt đầu một ngày mới thật hợp lý. Không chỉ phù hợp cho người có thể trạng bình thường, người bị tiểu đường tuýp 1, 2 cũng được khuyến khích uống trà hoa cúc mỗi ngày. Dù chứa nhiều chất chống oxy hóa nhưng trà không chứa calo nên người bệnh yên tâm sử dụng. Trà cúc không những hỗ trợ trong việc làm giảm lượng đường trong máu mà còn hỗ trợ chữa lành những tổn thương của hệ thần kinh, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa biến chứng thận. Một điểm cộng, khá dễ dàng để bạn có thể chọn mua loại trà này. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm trà đều bán.

Công thức: Cho 5 bông cúc, 5 hạt kỳ tử, 3 quả táo đỏ vào ly. Tráng sơ các nguyên liệu trên bằng nước nóng. Đổ 300ml nước nóng vào, ủ trà trong vòng 10 phút là có thể thưởng thức rồi.

Trà hoa cúc kháng viêm, làm dịu khô rát cổ họng

Trà xanh

Trà xanh phổ biến vì nhiều công năng và loạt lợi ích mang lại cho người dùng. Với bệnh nhân bị tiểu đường, các nhà nghiên cứu đã chứng minh khả năng kiểm soát lượng đường từ nước trà. Giảm đường, giảm insulin là cơ chế quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Ngoài ra, polyphenol và polysaccharide trong trà xanh còn hiệu quả trong kiểm soát huyết áp, làm giảm số lượng cholesterol xấu bên trong cơ thể người bệnh.

Công thức: Cho 200g lá trà tươi cùng 5 lát gừng tươi vào nồi. Đổ 1.5L nước tinh khiết vào và đun hỗn hợp trên trong 10 phút là được. Bạn có thể thưởng trà khi còn ấm hoặc chờ nguội thêm đá cung ngon.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngừa lão hóa hiệu quả

Sôcôla nóng

Bạn không nhầm khi chúng tôi khuyến khích bệnh nhân bị tiểu đường sử dụng sôcôla nóng. Một ly socola không đường kết hợp một ít hạt hạnh nhân là bữa sáng lành mạnh cho người tiểu đường. Nếu khoái đồ ngọt, bạn có thể thêm vào một ít đường ăn kiêng cũng không sao. Sôcôla có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose cũng như làm giảm huyết áp. Lựa chọn những đồ uống lành mạnh là cách giúp bệnh nhân ngăn ngừa biến chứng do bệnh gây ra, bạn nên nhớ rõ điều này. 

Công thức: Đun 300ml sữa tươi không đường, khi sữa ấm nóng (khoảng 40 độ) thì tắt bếp. Thêm khoảng 10g cacao vào, khuấy đều là có ngay ly sôcôla đầy đủ dinh dưỡng cho ngày thời tiết ẩm ương.

Soda ngăn ngừa tình trạng lượngđường trong máu tăng lên nhanh chóng

Nước giấm táo

Nước giấm táo chính là đồ uống người mắc tiểu đường không nên bỏ qua. Nếu như giấm táo chứa nhiều chất chống oxy hóa thì mật ong chứa nhiều enzyme có khả năng cân bằng insulin trong máu. Bạn có thêm một nhánh quế để ly đồ uống thơm ngon vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vì thành phần của quế có thể điều hòa lượng đường trong máu. Rõ ràng, uống nước giấm táo, mật ong và quế là cách ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường. 

Công thức: Hòa tan 3 muỗng canh giấm táo, 1 muỗng bột quế, 2 thìa mật ong cùng 200ml nước ấm. Bạn có thể bỏ qua mật ong nếu không thích đồ uống có vị ngọt. Uống nước giấm táo đều đặn khoảng 2-3 tháng để cảm nhận những thay đổi tích cực nha.

Nước giấm táo chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua là 1 trong 10 thức uống người mắc tiểu đường nên bổ sung vào thực đơn nước uống mỗi ngày. Lycopene là chất chống oxy hóa chứa nhiều trong cà chua. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng lượng đường trong máu, kích thích tuyến tụy sản sinh insulin, kìm hãm lượng đường không vượt ngưỡng cho phép. Muốn bệnh không trầm trọng, biến chứng tiểu đường không xảy ra, ngoài việc tuân thủ thực đơn dinh dưỡng khắt khe, luyện tập hợp lý, bạn hãy bổ sung đồ uống lành mạnh mỗi ngày. Nước ép cà chua là chọn lựa đúng cho người mắc tiểu đường.

Công thức: Rửa sạch 3-5 trái cà chua rồi cho vào máy ép. Cho vào phần nước ép một chút muối. Nếu thích uống ngọt, bạn có thể thay muối bằng một ít đường ăn kiêng đều được.

Cà chua chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể

Nước ép mướp đắng

Insulin trong mướp đắng tồn tại dưới dạng polypeptide-p hoặc p-insulin. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng đường trong máu cũng như cải thiện chức năng miễn dịch. Nhiều công trình nghiên cứu chứng minh khả năng cải thiện tình trạng cơ thể không hấp thu glucose, ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng đột xuất. Cơ chế này góp phần to lớn vào việc ngừa biến chứng do tiểu đường gây ra đối với người bệnh. Do đó, người mắc tiểu đường nên uống nước ép mướp đắng đều đặn từ 2-3 lần/tuần.

Công thức: Ép 3 trái mướp đắng với một ít nước tinh khiết. Bạn thêm vào phần nước ép một ít muối, vài giọt nước cốt chanh là có thể thưởng thức rồi.

Nước ép khổ qua chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa

Nước chanh

Nước chanh không đơn thuần là thức uống giải khát tuyệt vời trong mùa hè. Với người bị tiểu đường, đồ uống này đóng vai trò như một cứu tinh giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Ngoài nước tinh khiết, bạn có thể uống đều đặn nước chanh để cơ thể tăng cường đề kháng, cải thiện chức năng miễn dịch. Một trong những thành phần không thể bỏ qua trong nước uống này chính là Kali. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong làm giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ và những bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

Công thức: Pha 250ml nước tinh khiết cùng 5ml nước cốt chanh. Bạn có thể thêm một chút đường ăn kiêng để tạo vị ngọt. Khuấy đều, thêm đá viên nếu bạn thích uống đồ lạnh và thưởng thức thôi.

Nước chanh chứa nhiều vitamin C hỗ trợ làm giảm huyết áp

Nước dừa

Nước dừa chứa lượng khoáng dồi dào nên việc chúng phổ biến như vậy là điều dễ hiểu. Khoáng và vitamin cao nhưng lượng đường trong nước dừa rất thấp. Nên việc người bị tiểu đường uống nước dừa đều đặn là hành động nên được duy trì. Ngoài ra, nước dừa có thêm khả năng cải thiện và ngăn ngừa bệnh lý liên quan đến thần kinh, tim mạch, thận, gan. Một lưu ý nhỏ ở đây là lượng nước dừa nạp vào mỗi ngày. Uống quá nhiều nước dừa không tốt. Bạn nên uống khoảng 1 trái/ngày. Thời điểm phù hợp nhất để nạp nước dừa cho cơ thể chính là buổi sáng hoặc trưa, tránh chiều tối hay đêm khuya.

Công thức: Bổ để thu phần nước dừa trong quả, thêm một chút muối và đá viên để tăng hương vị cho đồ uống. 

Nước dừa chứa nhiều thành phần chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Nước tỏi tây 

Uống gì để ổn định lượng đường trong máu? Câu trả lời chính là nước tỏi tây. Bạn không nên bỏ quang uồn xơ, nguồn khoáng dồi dào thế này. Tỏi tây giàu vitamin A, C, K đặc biệt là polyphenol và kaempferol. Loạt thành phần này hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt phù hợp cho người tiểu đường. Nước tỏi tây không chứa cholesterol, không chất béo bão hòa nên việc người tiểu đường uống nước tỏi là điều hoàn toàn hợp lý. 

Công thức: Rửa sạch cây tỏi tây rồi thái khúc vừa. Cho 500ml nước vào phần tỏi đã thái rồi ngâm qua đêm. Hôm sau bạn có thể mang chúng ra uống.

Nước tỏi tây giúp ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường

Nước ép củ cải

Không ít người cho rằng củ cải đường làm bệnh tiểu đường trầm trọng hơn nên việc cho người bệnh sử dụng chúng là điều không nên. Thực tế trái ngược với điều đó. Củ cải đường là một trong những ứng viên sáng giả với khả năng cải thiện chức năng insulin và phản ứng glucose. Chức năng đó vì củ cải đường chứa nhiều betalain và neo betanin. Ngoài ra, nước ép củ cải đường còn có tác dụng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, ngừa những rối loạn chuyển hóa. ngăn ngừa sự tăng lên nhanh chóng của lượng đường trong máu. Do đó, người bị tiểu đường nên bổ sung đều đặn 1 ly nước ép củ cải mỗi ngày nếu muốn bệnh tình cải thiện mỗi ngày.

Công thức: Xay hỗn hợp gồm 2 của cải, 3 nhánh bạc hà cùng 300ml nước tinh khiết. Lọc bỏ phần bã rồi thêm đá viên là có ngay ly nước ép củ cải tốt cho người bị tiểu đường rồi.

Nước ép củ cải giúp ngăn ngừa biến chứng do tiểu đường

Kết luận

Uống mãi nước tinh khiết làm cho người bị tiểu đường chán. Bạn có thể cải thiện điều đó bằng việc bổ sung 10 loại nước uống trên vào thực đơn nước uống mỗi ngày của người bệnh. Để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường, chỉ uống nước thôi chưa đủ, bạn cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, luyện tập đều đặn.

Loạt công thức đồ uống tốt cho sức khỏe được The Water MAN tổng hợp trong series "Công thức đồ uống". Mọi người có thể tham khảo để tự làm nó ngay tại nhà.